Sự kiện

Thứ tư 27-03-2024
Thương bánh ướt Phương Lang, cháo vạt giường Quảng Trị
Văn hóa

Bánh ướt Phương Lang, cháo bột cá lóc, gà kho nén (ném), bún lòng xào nghệ, cá um chua... là những món ăn khá quen thuộc với người Quảng Trị.

Thứ ba 26-03-2024
Văn hóa

Tưởng chừng phồng tôm chỉ có thể chiên lên để ăn chơi hay ăn kèm cùng các món gỏi, món xào...thì giờ có thêm món bánh canh phồng tôm lạ miệng.

Thứ hai 25-03-2024
Không có lèo, khoái về đâu?
Văn hóa

Đến giờ tôi vẫn chưa hiểu vì sao bánh khoái lại phải ăn với thứ nước chấm mà dân Huế gọi là nước lèo, thay vì ăn với nước mắm pha.

Thứ ba 19-03-2024
45 món ăn Việt bị chê nhất, đọc tên nhiều người dễ ngỡ ngàng
Văn hóa

Chuyên trang ẩm thực TasteAtlas vừa có bài đăng về 45 món ăn Việt Nam bị độc giả chê nhất, trong đó có những cái tên chắc hẳn sẽ làm những người mê món Việt bất ngờ.

Thứ sáu 15-03-2024
Nghệ nhân phở Vân Cù, Nam Định nấu nồi phở khổng lồ
Văn hóa

Ngày 15-3, đình làng Vân Cù (huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định) mở hội làng phở Vân Cù đón khách đến từ nhiều nơi.

Thứ bảy 02-03-2024
Xôi Phú Thượng gọi ngày xưa quay về
Văn hóa

Chỉ cần thêm tấm biển 'xôi Phú Thượng' đi cùng thúng xôi, một người bán xôi ở bất cứ đâu cũng chợt uy tín hẳn bởi tự nó đã là một tính từ để nói về đất Kẻ Gạ cổ "có nghề nấu xôi" nức tiếng.

Thứ năm 29-02-2024
Một ngày ở Huế mình sẽ ăn gì từ sáng, trưa, tối và đến khuya?
Văn hóa

Với những người đã từng có dịp đến Huế, thành phố này có quá nhiều thứ để nhớ, còn với tôi, một trong những điều gây thương nhớ nhất chính là món ăn ở Huế.

Thứ ba 27-02-2024
Về Phan Rang ăn bún riêu cua biển 5 không
Văn hóa

Có một quán bún riêu ở Phan Rang “ngang nhiên” đi ngược lại công thức của hầu hết các quán bún riêu khác, còn để cả bảng tuyên bố bún riêu của quán là tô bún “5 không": không đậu hũ, huyết, giò heo, da heo, và thậm chí là còn không có cả... cua đồng.

Thứ hai 19-02-2024
Chuyện về Hồng Phát, quán hủ tiếu Nam Vang gần nửa thế kỷ, được Michelin chọn
Văn hóa

Trang Michelin Guide đưa thực khách đến Hồng Phát - một trong những nhà hàng hủ tiếu nổi tiếng, có tuổi đời ngót nghét nửa thế kỷ ở TP.HCM và kể câu chuyện phiêu lưu của người tạo ra nó.

Chủ nhật 11-02-2024
Độc giả The New York Times mê mẩn công thức món thịt kho trứng
Văn hóa

Tờ The New York Times chia sẻ công thức nấu món thịt kho trứng, khiến nhiều người Mỹ trầm trồ với vị ngon của món ăn truyền thống Việt.

Thứ bảy 03-02-2024
Âm thanh của làng bánh hộc ngày Tết gợi nhớ bao mùa xuân qua
Văn hóa

Dịp Tết, làng Mai Xá rộn tiếng cộp cộp đóng bánh hộc. Từ vị bánh gắn liền với tuổi thơ thời gian khó, bánh hộc trở thành đặc sản gợi nhớ hương vị quê nhà.

Thứ tư 24-01-2024
Trời rét đậm, người Hà Nội lại ra phố ăn... chè
Văn hóa

Trời rét cắt da cắt thịt, người Hà Nội vẫn rủ nhau lên phố ăn quà. Nào thì chè đỗ đen, chè sắn, bánh trôi tàu...

Thứ tư 17-01-2024
Tìm vị xôi làng nghề Phú Thượng giữa Sài Gòn
Văn hóa

Quán Xôi làng nghề chuẩn vị Bắc của anh Nguyễn Thành Long bán xôi xéo, trắng, ngô nếp... có nguồn gốc từ làng nghề Phú Thượng cho những người mê ẩm thực Hà Nội và muốn thưởng thức xôi Bắc chuẩn vị giữa Sài Gòn.

Thứ tư 10-01-2024
Bốn bát nấu trong mâm cỗ truyền thống Hà Nội, dạ mời các cụ xơi ngay cho nóng
Văn hóa

Hôm vừa rồi, do phải lo phần nấu cỗ thực chứng giúp hai người bạn đồng nghiệp viết bài cỗ Tết, tôi nấu đôi bát mực nấu rối, một thức nấu mà hơn 50 năm tôi mới có dịp nấu lại.

Thứ hai 08-01-2024
Cá kho làng Vũ Đại quảy gánh băng đồng
Văn hóa

Cá kho, món ăn một thời của vùng chiêm trũng, nay thành đặc sản "mọc chân" đi khắp nơi nhờ văn cụ Nam Cao. Làng Đại Hoàng "mất" tên gốc, nhưng có một cái tên văn học khác.

Thứ tư 03-01-2024
Sắn nấu cá, nấu xôi, nấu chè ngon nghẹn ngào mùa mới
Văn hóa

Hơn nửa thế kỷ trước, hồi còn con gái còn ở nhà với mẹ, chưa đi lấy chồng, vào dịp cuối thu đầu đông, mùa sắn mới, mẹ và dì tôi thi thoảng vẫn nấu những món ăn từ sắn cho đám cháu con đổi bữa.

Thứ sáu 29-12-2023
Ký ức hương riềng
Văn hóa

Đi đã gần bốn mươi quốc gia trên thế giới, thế mà tôi để ý nền ẩm thực các nước hầu như không dùng nhiều gia vị củ riềng như ở Việt Nam ta. Không dùng nhiều, chứ không phải là không dùng.

Thứ năm 31-08-2023
Đem món ăn khu chợ cũ Quảng Ngãi vào Sài Gòn để khỏi đi đi về về
Văn hóa

Mỗi khi nhớ quê, chị Hồ Duyên Trang lại tốn tiền đặt vé máy bay về xóm chợ cũ để ăn cho đã thèm các món Quảng Ngãi quen thuộc. Từ đây, chị quyết định đem công thức, nguyên liệu cho đến 'bạn của mẹ' vào TP.HCM để mở quán.

Thứ sáu 04-08-2023
Thèm canh cá nục lá me non
Văn hóa

Mùa mưa, những cây me giữa lòng Sài Gòn đâm lá non tua tủa, người con xa quê vùng duyên hải xứ Phan Rang (Ninh Thuận), Phan Rí (Bình Thuận) thường nghĩ ngay đến món canh cá nục nấu lá me non.

Thứ ba 20-06-2023
Ra quán ăn cơm nhà
Văn hóa

Một buổi chiều cuối tuần đang ngồi lướt mạng, tôi đọc được dòng trạng thái này của một người bạn “Món mà ăn lâu nhất và ăn nhiều nhất ở Sài Gòn, với mình, đó là món... cơm tiệm".