09/01/2025 21:33 GMT+7

Diễn biến mới vụ làm dự án du lịch sinh thái ‘uy hiếp’ cầu đường sắt

Đà Nẵng có động thái mới liên quan dự án khu du lịch sinh thái Nam Ô, sau khi xảy ra việc một số hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật tại đây vi phạm phạm vi bảo vệ cầu đường sắt.

Diễn biến mới vụ làm dự án du lịch sinh thái ‘đe dọa’ cầu đường sắt ở Đà Nẵng - Ảnh 1.

Khu vực dự án tại thời điểm tháng 6-2024 - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

UBND TP Đà Nẵng vừa phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết 1/500 khu du lịch sinh thái Nam Ô (quận Liên Chiểu). Theo đó, nội dung điều chỉnh cục bộ là xác định cụ thể hành lang an toàn đường sắt và phạm vi bảo vệ cầu đường sắt Nam Ô.

Điều chỉnh bố trí lại các công trình của dự án sau khi xác định lại hành lang an toàn đường sắt và phạm vi bảo vệ cầu đường sắt, cùng với việc điều chỉnh một số chỉ tiêu sử dụng đất quy hoạch tại một số công trình để phù hợp với vị trí được bố trí lại.

Như ở khu vực tây nam dự án: Điều chỉnh tăng diện tích đất hành lang an toàn đường sắt từ 7.055m² lên 12.444,5m² (tăng 5.389,5m²) để đảm bảo không ảnh hưởng đến hành lang an toàn giao thông đường sắt, phạm vi bảo vệ cầu đường sắt Nam Ô và tuân thủ đúng quy định về quản lý đất dành cho đường sắt.

Điều chỉnh vị trí bãi đỗ xe từ khu vực phía bắc khu dân cư sang vị trí bãi đỗ xe tại phía nam phạm vi bảo vệ cầu đường sắt Nam Ô. Gần phạm vi bảo vệ cầu đường sắt cần bố trí bãi đỗ xe, thay vì công trình cao tầng như trước đây để đảm bảo an toàn cho cầu đường sắt ở khu vực lân cận hành lang.

Đất công trình dịch vụ du lịch, điều chỉnh tăng từ 65.314m² lên 66.783m². Điều chỉnh vị trí lô đất khách sạn (A1) từ phía tây dự án về khu vực giáp biển phía tây ghềnh Nam Ô.

Điều chỉnh giảm diện tích đất cây xanh sử dụng công cộng (giảm 4.879,5m²), hồ nước (giảm 843m²), đường giao thông (giảm 1.136m²) do ảnh hưởng bởi việc tăng diện tích hành lang an toàn đường sắt và phạm vi bảo vệ cầu đường sắt Nam Ô…

Diễn biến mới vụ làm dự án du lịch sinh thái ‘đe dọa’ cầu đường sắt ở Đà Nẵng - Ảnh 3.

Hiện trạng công trình thời điểm tháng 6-2024 - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

Như Tuổi Trẻ Online đã phản ánh, trước đó Công ty Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng đã có công văn gửi chính quyền Đà Nẵng liên quan đến việc một số hạng mục công trình khu du lịch sinh thái Nam Ô vi phạm vào phạm vi bảo vệ cầu đường sắt Nam Ô.

Tại hiện trường xác định có hoạt động xây kè đá hộc, san lấp mặt bằng cách mép ngoài cùng của kết cấu cầu phía trái lý trình đường sắt 25m, chiều dài kè 50m cao 3m; cột điện cao thế cách mép ngoài cùng của kết cấu cầu 50m.

Theo Công ty Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng, cầu đường sắt Nam Ô là cầu trong đô thị có chiều dài 310,7m. Căn cứ nghị định số 56, đối với cầu chiều dài trên 300m thì phạm vi bảo vệ cầu Nam Ô theo chiều ngang là 100m tính từ mép ngoài cùng của kết cấu cầu trở ra.

Toàn bộ các hạng mục công trình Công ty Trung Thủy Đà Nẵng đang thi công ở trên đã vi phạm vào phạm vi bảo vệ cầu Nam Ô. Đoàn kiểm tra đã đề nghị chủ đầu tư tạm dừng thi công các hạng mục trong phạm vi 100m bảo vệ cầu để các cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát cụ thể lại ranh giới quy hoạch dự án, ranh giới phạm vi bảo vệ cầu…

Diễn biến mới vụ làm dự án du lịch sinh thái ‘đe dọa’ cầu đường sắt ở Đà Nẵng - Ảnh 5.Múc đất đi, để lại ruộng đồng loang lổ ‘hố bom’ rồi làm thủ tục… phá sản?

Sau khi múc đất mang đi và để lại những 'hố bom' loang lổ, sạt lở khiến đồng hoang, đất chết thì doanh nghiệp thông báo đang làm thủ tục phá sản.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên