Học sinh học tiếng Việt theo công nghệ giáo dục - Nguồn Công nghệ giáo dục
Trong thư, sau khi dẫn lại diễn biến sự việc, PGS-TSKH Nguyễn Kế Hào đề xuất một số nội dung với Phó thủ tướng. Ông Hào cho rằng bộ sách công nghệ giáo dục (CNGD), về mặt khoa học, đã nhiều lần được nghiệm thu, thẩm định, từng bước hoàn thiện, khá ổn định và còn nguyên giá trị.
Về thực tiễn, sách CNGD đã từng bước góp phần tích cực làm lành mạnh và phát triển giáo dục tiểu học trong những giai đoạn bộ sách này được Bộ GD-ĐT cho áp dụng thực tiễn tại các địa phương.
Vì thế theo ông, không nên nhìn nhận bộ sách do GS-TSKH Hồ Ngọc Đại chủ biên như sách cải cách giáo dục triển khai năm 1981 được điều chỉnh hoàn thiện từ giữa thập niên 1990, cũng không nên nhìn nhận nó như sách của chương trình tiểu học năm 2000 được triển khai và giảm tải, hiện đang thực hiện.
"Nên xem xét, đánh giá sách Tiếng Việt 1 và Toán 1 của GS-TSKH Hồ Ngọc Đại theo cơ chế khác hoặc vận dụng Thông tư 33/2017/TT-BGD ĐT nhưng không sơ cứng, chi tiết mà căn cứ vào mục tiêu GD, chuẩn đầu ra (theo chuẩn của Bộ GD-ĐT), đồng thời coi đó là hạng dưới".
Trong thư, PGS-TSKH Nguyễn Kế Hào cũng nhắc lại thực tế triển khai CNGD ở 48 tỉnh, thành với trên 900.000 học sinh đang học. Việc áp dụng cứng nhắc quy định pháp lý để loại sách CNGD sẽ gây những hệ lụy tiêu cực cho giáo dục ở nhiều địa phương.
Trước đó, ngày 23-9, PGS-TSKH Nguyễn Kế Hào đã đại diện cho cán bộ trung tâm CNGD viết kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ GD-ĐT thể hiện sự bức xúc về việc sách CNGD bị loại với các lý do không thuyết phục.
Trước đó, ngày 25-9, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ đã có văn bản trả lời về việc Bộ GD-ĐT thực hiện quy trình thẩm định SGK theo quy định pháp luật và thông báo nếu nhóm tác giả sách CNGD tiếp tục sửa chữa thì có thể sẽ đăng ký thẩm định lại ở các đợt sau.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận