Bánh mì Xin chào của người Việt nổi danh trên nhiều kênh báo chí hàng đầu Nhật Bản

17/07/2020 06:59 GMT+7

TTO - Bánh mì Xin Chào của hai người con đất Quảng Bùi Thanh Duy (34 tuổi) và Bùi Thanh Tâm (29 tuổi) xuất hiện trên nhiều kênh truyền thông hàng đầu, hiện đã mở ba tiệm ở Nhật.

Bánh mì Xin chào của người Việt nổi danh trên nhiều kênh báo chí hàng đầu Nhật Bản - Ảnh 1.

Nam diễn viên nổi tiếng Horii Arata (giữa) của Đài truyền hình NHK đến ghi hình, phỏng vấn hai anh em Bùi Thanh Tâm và Bùi Thanh Duy vào đầu năm 2020 - Ảnh: DUY TÂM

Dẫu vậy con đường đó không trải hoa hồng bởi thị trường Nhật vốn vô cùng khắc nghiệt, bạn Thanh Tâm đã trải lòng: "Tiệm Bánh mì Xin Chào (BMXC) đầu tiên ra đời vào tháng 10-2016, số lượng bánh bán ra mỗi ngày là 200 ổ. Điều đáng mừng là doanh thu của BMXC vẫn tăng trưởng đều nhờ các sản phẩm đi kèm như cà phê và nước giải khát bán theo combo.

Cũng trong thời gian này, BMXC may mắn tiếp tục được lên sách, tạp chí lớn, đài truyền hình danh tiếng hàng đầu nước Nhật là NHK nên được nhiều người biết đến hơn, giúp chúng tôi tự tin hơn về mô hình kinh doanh và hướng đi của mình".

* Những thử thách khi bắt đầu mở thêm chi nhánh?

- BMXC đang có ba chi nhánh tại Nhật, trong đó có hai tiệm tại Tokyo và một tiệm nhượng quyền ở Kobe.

Trước khi mở thêm chi nhánh, chúng tôi đều tuyển thêm nhân sự và hoàn thiện tất cả quy trình làm việc, dịch vụ, huấn luyện bài bản nhân viên... nên không gặp quá nhiều khó khăn về nhân sự. Thử thách lớn nhất khi mở chi nhánh mới là tài chính. Chi phí mở chi nhánh mới rất lớn, phải xoay xở nhiều phía thì đi vào hoạt động ổn định.

Bánh mì Xin chào của người Việt nổi danh trên nhiều kênh báo chí hàng đầu Nhật Bản - Ảnh 2.

Thanh Tâm (phải) cùng vợ đang làm bánh mì tại quán - Ảnh: CÔNG NHẬT

* Được biết bạn có nhượng quyền, vậy quá trình đó có gì cần lưu ý?

- Hiện tại BMXC đã nhượng quyền thành công cửa hàng đầu tiên tại Kobe vào tháng 6-2020 và đang hoạt động ổn định, đạt lợi nhuận ngay từ tháng đầu tiên.

Phải mất hơn ba năm thì ước mơ mở rộng mô hình, nhượng quyền của BMXC mới thành hiện thực. Thật ra từ năm 2018 cũng có nhiều đối tác chủ động kết nối để nhượng quyền BMXC nhưng cuối cùng không đi đến đích do không tìm được tiếng nói chung. Chúng tôi cũng tự thấy còn quá nhiều điều cần tìm hiểu, học hỏi.

* Lời khuyên cho câu chuyện nhượng quyền?

- Việc đầu tiên cần làm là tối ưu hóa mô hình kinh doanh mình đang sở hữu, chuẩn hóa mọi quy trình rồi mới nghĩ đến việc triển khai nhượng quyền.

Thêm vào đó phải cùng với luật sư thiết lập cơ sở pháp lý, ràng buộc giữa hai bên khi ký kết hợp đồng nhượng quyền, đồng thời đánh giá rõ ràng ưu nhược của mô hình nhượng quyền nhãn hiệu, sẵn sàng ứng phó cho những tình huống xấu, rủi ro có thể xảy ra...

* Trong COVID-19, chuỗi tiệm của bạn có bị ảnh hưởng đáng kể?

- Ngay từ lúc dịch bắt đầu "nóng" tại Vũ Hán, báo đài liên tục cảnh báo, nhắc nhở người dân phòng ngừa đã tạo một làn sóng sợ việc ra ngoài của người dân Nhật Bản, lúc này tất cả các loại hình dịch vụ, quán xá bắt đầu bị ảnh hưởng.

Và khi các đường bay quốc tế bị cấm cửa cũng là lúc BMXC bị chao đảo, nhất là chi nhánh mới khi nằm ngay vị trí khu du lịch, ít dân cư. Doanh số của tiệm giảm đến 50%, chúng tôi gồng mình, vùng vẫy tìm mọi cách thoát khỏi khủng hoảng.

Bánh mì Xin chào của người Việt nổi danh trên nhiều kênh báo chí hàng đầu Nhật Bản - Ảnh 3.

Ngoài bánh mì, tiệm Xin Chào còn giới thiệu các đặc sản khác của Việt Nam như cafe sữa, mì Quảng, nước ép trái cây - Ảnh: CÔNG NHẬT

* Giải pháp lúc đó?

- Nhận thấy tình hình nghiêm trọng, doanh số giảm sút đáng kể, chúng tôi đã quyết định nghiên cứu, đẩy mạnh nhiều hoạt động như: thực hiện chiến dịch bán mang về và giao hàng trên xe điện, bán coupon điện tử, kết hợp với một ứng dụng vận chuyển có tiếng... để đảm bảo yếu tố vệ sinh, tiện lợi.

Rất may bánh mì của người Việt chúng ta là sản phẩm có tính cơ động cao, lại đầy đủ dinh dưỡng và giá cả phải chăng nên nhu cầu mua mang về cao.

Và nhờ đó mà dù nằm ngay trong tâm dịch là thành phố Tokyo, chúng tôi vẫn lấy lại doanh số ngang ngửa, có lúc thậm chí cao hơn cả trước dịch.

Ngoài ra, chúng tôi cũng rất biết ơn những hỗ trợ kịp thời của Chính phủ Nhật Bản cho các doanh nghiệp thời điểm đó như giảm thuế, hỗ trợ tiền thuê nhà...

* Bạn có lời khuyên gì cho những bạn trẻ mong muốn khởi nghiệp ở nước ngoài?

- Khởi nghiệp chưa bao giờ là dễ, nhất là khởi nghiệp nơi đất khách quê người. Chính vì vậy, khi bắt đầu lên ý tưởng các bạn trẻ cần phải xác định rõ ràng mục tiêu, tiềm năng thị trường và phân khúc khách hàng mình nhắm đến. Tìm hiểu rõ ràng và chắc chắn về luật pháp, các quy định về lĩnh vực mình kinh doanh để tránh rắc rối về pháp lý sau này.

Người Nhật có tiếng là một dân tộc bảo thủ, ít khi tiếp nhận cái mới, tuy nhiên nếu đã chinh phục được họ thì họ sẽ rất trung thành với sản phẩm của mình.

Bánh mì Xin chào của người Việt nổi danh trên nhiều kênh báo chí hàng đầu Nhật Bản - Ảnh 4.

Hai thực khách người Nhật háo hức thưởng thức ẩm thực Việt tại quán - Ảnh: CÔNG NHẬT

* Có hay không một thử thách mà các bạn tưởng chừng không vượt qua nổi?

- Từ lúc mở cửa đến giờ có một lần chúng tôi tưởng chừng sẽ không vượt qua nổi.

Sáu tháng đầu tiên sau khi mở quán, tình hình doanh thu không đạt được như kỳ vọng, tài chính cạn kiệt... do sản phẩm chưa được người Nhật đón nhận khiến chúng tôi như ngồi trên đống lửa. Nhiều lần chúng tôi cứ ngỡ đã vào đường cùng.

Nhưng chúng tôi tự nhủ phải quyết tâm hơn, tìm cách cải thiện chất lượng sản phẩm, quảng cáo... rồi từ từ khách hàng bắt đầu quen dần, doanh số cải thiện đáng kể. Từ tháng thứ 7 trở đi, câu chuyện dần được "vẽ" lại.

* Ngoài bánh mì, hiện các bạn cũng định "tấn công" sang một số mặt hàng khác như cà phê, mì Quảng...?

- BMXC vẫn có bán các sản phẩm như cà phê, mì Quảng ngay từ đầu lúc mới mở, nhưng sau hơn ba năm hoạt động, nhận thấy sự cần thiết cho việc mở rộng thị trường và xây dựng thương hiệu lớn mạnh hơn, chúng tôi đã kết hợp cùng một công ty chuyên xuất khẩu cà phê sang thị trường Âu - Mỹ sản xuất sản phẩm cà phê BMXC dành riêng cho thị trường Nhật. Đây là thị trường ngách mà hiện tại vẫn chưa được nhiều người khai thác hết tiềm năng.

Hiện tại lượng khách của mặt hàng trên ở BMXC đã dần vào ổn định, trong đó khách người Nhật chiếm từ 50-80%.

Chào đón các ý tưởng, dự án khởi nghiệp

Nhằm tạo sân chơi ý nghĩa, khích lệ tinh thần cho các start-up tại TP.HCM cũng như nhiều địa phương khác trên cả nước, báo Tuổi Trẻ đồng hành cùng một số đơn vị tổ chức giải Tuổi Trẻ Golf Tournament for Start-up 2020.

Đây cũng là hoạt động nhằm kỷ niệm 75 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam, 89 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và 45 năm ngày thành lập báo Tuổi Trẻ.

Sẽ có 15-20 câu chuyện khởi nghiệp nổi bật được chọn để giới thiệu trên báo Tuổi Trẻ (online hoặc báo giấy, truyền hình Tuổi Trẻ, fanpage...) trong khoảng tháng 7 và tháng 8-2020.

Ngoài việc được vinh danh trên mặt báo, những ý tưởng này sẽ có cơ hội tiếp cận với nhiều quỹ đầu tư cũng như quảng bá hình ảnh đến với công chúng. Ban tổ chức sẽ chọn một số start-up tiêu biểu để hỗ trợ một khoản kinh phí với sự đồng hành của các đơn vị như Công ty CP ĐT&TM Thái Bình, HH Bank, Golf Long Thành, IDICO...

Đặc biệt, điểm nhấn của chương trình năm nay sẽ là hội thảo "Cảm hứng khởi nghiệp" dự kiến được tổ chức vào ngày 27-8-2020 tại TP.HCM. Hội thảo sẽ là nơi các CEO hàng đầu Việt Nam, những gương mặt khởi nghiệp thành công trong nước lẫn thị trường quốc tế chia sẻ về kinh nghiệm thực tế, những thăng trầm đã qua xuyên suốt hành trình startup.

Các start-up, nhóm bạn trẻ có ý tưởng khởi nghiệp hay và có tính thực tế cao từ hôm nay có thể gửi bài viết tự giới thiệu, những câu hỏi liên quan về địa chỉ email: golfforstartup@tuoitre.com.vn.

Bánh mì Xin chào của người Việt nổi danh trên nhiều kênh báo chí hàng đầu Nhật Bản - Ảnh 6.
Google Doodle vinh danh bánh mì Việt Nam ở hơn 10 quốc gia Google Doodle vinh danh bánh mì Việt Nam ở hơn 10 quốc gia

TTO - Nhân ngày 24-3, kỷ niệm 9 năm ngày từ "banh mi" được đưa vào từ điển Oxford, Doodle Bánh mì Việt Nam xuất hiện trên trang chủ Google hơn 10 quốc gia.

CÔNG NHẬT thực hiện
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận