Sự kiện

Thứ ba 15-11-2022
Quốc hội đã ‘phản ứng nhanh’ việc bổ sung thông tin về nơi sinh vào hộ chiếu
Thời sự

TTO - Ủy viên chuyên trách Ủy ban Quốc phòng - An ninh Trịnh Xuân An cho biết thêm, đối với hộ chiếu in rồi nhưng thiếu nơi sinh xử lý thế nào, phát sinh phí thế nào thì "trong tờ trình, phần Chính phủ trình chưa đánh giá".

Thứ ba 15-11-2022
Chủ tịch Quốc hội: Bộ trưởng, tư lệnh ngành mới được bầu cần nêu cao trách nhiệm, bản lĩnh
Thời sự

TTO - Các bộ trưởng, trưởng ngành mới được bầu cần nêu cao trách nhiệm, bản lĩnh và sớm nắm bắt công việc, quyết liệt trong chỉ đạo điều hành, giải quyết có hiệu quả những vướng mắc, bất cập trong lĩnh vực được giao.

Thứ ba 15-11-2022
Lo rửa tiền qua tiền ảo, Quốc hội đề nghị Chính phủ hoàn thiện quy định
Kinh doanh

TTO - Chính phủ được giao sớm xây dựng và hoàn thiện hành lang pháp lý đối với tiền ảo, tài sản ảo nhằm ngăn ngừa và giảm thiểu các rủi ro rửa tiền nói riêng và rủi ro tài chính nói chung.

Thứ ba 15-11-2022
Quốc hội giao Chính phủ đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM
Thời sự

TTO - Quốc hội giao Chính phủ nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, trình Quốc hội xem xét, thông qua nghị quyết thay thế nghị quyết số 54 trong thời gian sớm nhất.

Thứ ba 15-11-2022
Quốc hội yêu cầu làm rõ trách nhiệm người đứng đầu để xảy ra vi phạm, thất thoát, lãng phí
Thời sự

TTO - Quốc hội yêu cầu trong năm 2023, Chính phủ phải làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, nhất là trách nhiệm giải trình của người đứng đầu để xảy ra các vi phạm, thất thoát, lãng phí với các dự án sử dụng vốn nhà nước.

Thứ ba 15-11-2022
Đấu giá biển số ô tô: Chốt giá khởi điểm 40 triệu, bước giá 5 triệu
Kinh doanh

TTO - Theo nghị quyết về thí điểm đấu giá biển số ô tô, số tiền thu được từ đấu giá sau khi trừ các khoản chi phí tổ chức được nộp vào ngân sách trung ương theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.

Thứ ba 15-11-2022
Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan: 'Có quốc gia nào đấu thầu khốn khổ như chúng ta không?'
Thời sự

TTO - Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan cho rằng khi đấu thầu sẽ có tình trạng các đơn vị dự thầu từ chối không tham gia thầu hoặc hủy thầu, trong trường hợp này cần có cách giải quyết đặc biệt để có thuốc điều trị cho bệnh nhân.

Thứ ba 15-11-2022
Bỏ quy định đại biểu Quốc hội nhận được thông tin 'xấu, độc' trong kỳ họp phải báo cáo
Thời sự

TTO - Sáng 15-11, các đại biểu Quốc hội đã thông qua nghị quyết về nội quy kỳ họp. Trước đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bỏ quy định trong dự thảo nội quy về trình tự xử lý thông tin xấu, độc mà đại biểu Quốc hội nhận được trong kỳ họp.

Thứ ba 15-11-2022
Nghị trường & chất lượng tranh luận
Bình luận

TTO - "Thà đứng trước hội đồng kỷ luật còn hơn đứng trước hội đồng xét xử" là một thông điệp được đại biểu Nguyễn Hữu Thông đưa ra tại nghị trường kỳ họp thứ 4 của Quốc hội.

Thứ hai 14-11-2022
Bộ trưởng Trần Hồng Hà lý giải việc áp dụng 5 phương pháp tính nhưng giá đất vẫn 'sai'
Thời sự

TTO - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà nói tài chính đất đai là vấn đề hết sức quan trọng, là một trong hai công cụ để thực hiện quản lý nhà nước cũng như quyền đại diện cho chủ sở hữu toàn dân về đất đai.

Thứ hai 14-11-2022
Người bạo lực gia đình sẽ bị phạt trồng cây, làm sạch đường làng, ngõ xóm
Thời sự

TTO - Luật phòng, chống bạo lực gia đình sửa đổi đã bổ sung thẩm quyền cho chủ tịch UBND cấp xã và tòa án ban hành quyết định cấm tiếp xúc khi có căn cứ thấy rằng hành vi bạo lực gia đình đe dọa tính mạng của nạn nhân.

Thứ hai 14-11-2022
Bộ trưởng Trần Hồng Hà giải trình trước băn khoăn thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội
Thời sự

TTO - Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội nêu ra tại phiên thảo luận tổ về dự án Luật đất đai (sửa đổi) liên quan vấn đề thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.

Thứ hai 14-11-2022
Đại biểu: Người dân không chấp nhận thu hồi đất để mang lại lợi ích cho một nhóm người
Thời sự

TTO - Người dân có thể chấp nhận hy sinh quyền lợi hoặc chịu thiệt nếu việc thu hồi đất đó cho mục đích quốc phòng, an ninh hoặc cho lợi ích của cộng đồng, Nhà nước, nhưng không chấp nhận thu hồi đất chỉ mang lại lợi ích cho cá nhân hoặc nhóm người.

Thứ hai 14-11-2022
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nêu giải pháp tháo gỡ cho đấu thầu y tế
Thời sự

TTO - Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, quy định "thỏa thuận khung mở" với đấu thầu y tế tạo cơ sở pháp lý cho việc lựa chọn nhiều nhà thầu trúng thầu cung cấp hàng hóa, góp phần tăng tính cạnh tranh, cho phép đàm phán giá trực tiếp với nhà sản xuất.

Thứ hai 14-11-2022
Quốc hội 'quyết' Chính phủ được quyền khai thác tận thu mỏ dầu khí
Kinh doanh

TTO - Với 472/475 phiếu thuận, Quốc hội vừa thông qua Luật dầu khí (sửa đổi), gồm 11 chương 69 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2023.

Chủ nhật 13-11-2022
Đề nghị cân nhắc bỏ quy định thu hồi đất với các dự án đô thị, nhà ở thương mại
Nhà đất

TTO - Có nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị cân nhắc bỏ nội dung quy định về thu hồi đất để thực hiện các dự án đô thị, nhà ở thương mại. Lý do: đây là hoạt động kinh tế đơn thuần do chủ đầu tư là các doanh nghiệp bất động sản thực hiện.

Thứ sáu 11-11-2022
Hiệp thương giá và chuyện lãnh đạo Cục Quản lý giá bị kỷ luật
Thời sự

TTO - Giải trình trước Quốc hội về dự thảo Luật giá (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã nêu lại việc lãnh đạo Cục Quản lý giá bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật do liên quan vụ kit xét nghiệm COVID-19.

Thứ sáu 11-11-2022
Tranh luận về vai trò của Quỹ bình ổn giá xăng dầu
Kinh doanh

TTO - Giải trình ý kiến của đại biểu về Quỹ bình ổn giá xăng dầu, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho hay đã lấy ý kiến của Bộ Công Thương và các bộ ngành đều đồng tình giữ quỹ. Đồng thời khi giá xăng dầu tăng, quỹ này sẽ giúp giảm tăng sốc.

Thứ sáu 11-11-2022
Phải gỡ được nút thắt 'định giá đúng'
Thời sự

TTO - Đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) chỉ rõ việc nhiều cơ quan, đơn vị công hiện nay không mua sắm được các tài sản, vật tư, hàng hóa là do chưa có quy định chặt chẽ, cụ thể những căn cứ, phương pháp để xác định giá hàng hóa.

Thứ sáu 11-11-2022
Đấu giá biển số ô tô: Đại biểu Quốc hội đề nghị không phát hành biển số đuôi 49, 53
Thời sự

TTO - Theo thống kê của tổng thư ký Quốc hội, khi thảo luận về đấu giá biển số ô tô, một số đại biểu đã đề nghị làm rõ biển số đẹp và không phát hành các biển số xấu theo quan niệm dân gian có số cuối 49, 53.