03/03/2017 19:43 GMT+7

Việt Nam là nước duy nhất có 2 dự án tham dự Cannes 2017

BÌNH MINH
BÌNH MINH

TTO - Năm nay, Việt Nam là quốc gia duy nhất có hai dự án phim được lựa chọn tham gia LHP Cannes, hạng mục The Cinefondation’s Atelier diễn ra từ 17 đến 28-5.

Quá trình sản xuất dự án phim Vị - Ảnh: NVCC

Hai dự án phim Việt gồm Culi không bao giờ khóc (Culi Never Cries) của Phạm Ngọc Lân và Vị (Taste) của Lê Bảo có mặt trong số 15 dự án đại diện cho 14 quốc gia tham dự giải thưởng L'Atelier - Quỹ điện ảnh Cinéfondation thuộc Liên hoan phim Quốc tế Cannes.

Đây là một trong những hạng mục chính của Liên hoan phim Quốc tế Cannes nhằm giúp các nhà làm phim trẻ, mới có cơ hội đổi đời với những tác phẩm độc đáo của họ.

Trong khuôn khổ Liên hoan phim, các đạo diễn và nhà sản xuất tiềm năng còn được tạo điều kiện gặp gỡ những nhà sản xuất phim và đầu tư uy tín. Các dự án được chọn lựa sẽ có nhiều cơ hội tìm kiếm được nguồn tài chính cũng như có khả năng dự các Liên hoan phim Quốc tế uy tín thế giới khi hoàn thành.

Đạo diễn trẻ Lê Bảo (trái) và đạo diễn Phạm Ngọc Lân - Ảnh: NVCC
Đạo diễn trẻ Lê Bảo (trái) và đạo diễn Phạm Ngọc Lân - Ảnh: NVCC

Kể từ khi được thành lập vào năm 2005, giải thưởng này đã lựa chọn 186 dự án tham dự. Tính đến nay, có 145 dự án đã hoàn thành và 14 dự án đang ở giai đoạn tiền kỳ. Trước đây, Việt Nam mới chỉ có một đại diện duy nhất có mặt ở hạng mục này là dự án Bi, đừng sợ! của đạo diễn Phan Đăng Di.

Vị kể chuyện về Bassley - cầu thủ bóng đá người Nigeria bị chấn thương, phải vất vả mưu sinh giữa Sài Gòn. Dự án này cũng giúp đạo diễn trẻ Lê Bảo nhận giải Dự án triển vọng nhất tại lễ trao giải Màn Bạc thuộc khuôn khổ LHP Singapore diễn ra hồi tháng 12-2016.

Culi không bao giờ khóc là câu chuyện về một người vợ Việt lặn lội sang châu Âu để đưa xác chồng là nhân viên bảo vệ của một vườn thú về. Vườn thú này rơi vào cảnh phá sản, chỉ còn duy nhất một con culi.

Cơ duyên để có đến 2 dự án Việt Nam được xướng tên lần này tại L'Atelier đến từ tháng 11-2016 tại Đà Nẵng, khi hai nhà sáng lập chương trình Gặp gỡ mùa Thu là đạo diễn Phan Đăng Di và nhà sản xuất Trần Bích Ngọc đã mời đến đây ông Georges Goldenstern - Chủ tịch hạng mục Cinefondation dành cho các tài năng trẻ của Liên hoan phim Quốc tế Cannes.

Ông Georges Goldenstern đã tiếp xúc trực tiếp với Phạm Ngọc Lân và Lê Bảo - hai nhà làm phim triển vọng nhất được Gặp gỡ mùa thu theo dõi và hỗ trợ suốt 4 năm qua.

Những tác phẩm phim ngắn và dự án phim dài độc đáo của họ qua tiến cử của Gặp gỡ mùa thu đã chinh phục hoàn toàn ông chủ tịch nổi tiếng khe khắt này, khiến ông đưa ra một biệt lệ khi mời cả 2 đạo diễn từ một nước tới Liên hoan phim Quốc tế Cannes - một điều hiếm xảy ra trong lịch sử 13 năm vừa qua của L'Atelier.

Danh sách 15 dự án phim được chọn tham gia LHP Cannes 2017:

Sew the Winter to My Skin, đạo diễn Jahmil X.T. Qubeka (Nam Phi)

Day After Tomorrow, đạo diễn Kamar Ahmad Simon (Bangladesh)

Ningdu, đạo diễn Lei Lei (Trung Quốc)

Teenage Jesus, đạo diễn Marie Grahtø Sørensen (Đan Mạch)

Decompression, đạo diễn Yona Rozenkier (Israel)

Go Youth, đạo diễn Carlos Armella (Mexico)

Bedridden, đạo diễn Byamba Sakhya (Mông Cổ)

Alam, đạo diễn Firas Khoury (Palestine)

Candy Town, đạo diễn Yannillys Perez (Cộng hòa Dominica)

Otto the Barbarian, đạo diễn Ruxandra Ghitescu (Romania)

Summer E5, đạo diễn Emily Young (Anh)

City of Small Blessings, đạo diễn Chen-His Wong (Singapore)

The Translator, đạo diễn Rana Kazkaz & Anas Khalaf (Syria)

Cu Li Never Cries, đạo diễn Phạm Ngọc Lân (Việt Nam)

Taste, đạo diễn Lê Bảo (Việt Nam)

BÌNH MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên