05/12/2016 10:30 GMT+7

Hành trình tìm... Vị của một đạo diễn trẻ

BÌNH MINH thực hiện
BÌNH MINH thực hiện

TTO - Vị của đạo diễn Lê Bảo vừa nhận giải Dự án triển vọng nhất tại lễ trao giải Màn Bạc diễn ra ở Singapore. Vị kể chuyện về Bassley, cầu thủ bóng đá người Nigeria bị chấn thương, phải vất vả mưu sinh giữa Sài Gòn.

Một cảnh quay phim demo Vị - Ảnh do đạo diễn Lê Bảo cung cấp

PV Tuổi Trẻ đã có cuộc trò chuyện với bạn đạo diễn trẻ (sinh năm 1990), từng theo học ngành công nghệ thông tin, sau đó chuyển sang làm phim này.

* Không qua trường lớp đào tạo hẳn là anh gặp nhiều khó khăn khi làm phim?

- Tôi có nhiều người bạn đang học lớp điện ảnh giữa chừng thì nghỉ hoặc chuyển sang nơi khác học. Tuy nhiên, các tác phẩm họ làm ra vẫn rất xuất sắc. Tôi nghĩ vấn đề quan trọng không phải là việc bạn có nắm được các kiến thức cơ bản về quay phim hay không, mà chính là tư duy và khao khát được làm phim.

Những người làm phim không qua trường lớp như chúng tôi tạo ra một tác phẩm điện ảnh bằng “bản năng” chứ không theo khuôn khổ. Chúng tôi tư duy tự do, không tự giới hạn mình và cũng không theo xu hướng nào. Chính cái “bản năng” ấy mang lại những màu sắc rất riêng trong tác phẩm mà không trường lớp nào dạy được.

Tuy nhiên, đối với tôi, học làm phim vẫn rất quan trọng. Cái hay của các sinh viên trường điện ảnh là họ luôn được sống trong bầu không khí của những nhà làm phim, được gặp gỡ các diễn viên, đạo diễn và tham gia các lớp học. Có đôi khi bạn nản, nhưng nhìn xung quanh bạn bè vẫn hừng hực khí thế làm phim, lại như được tiếp thêm động lực.

Đây là điều những nhà làm phim không qua trường lớp như chúng tôi không có dịp trải nghiệm. Có nhiều khó khăn khiến tôi luôn phải giữ “lửa” để không bỏ cuộc.

* Chặng đường tìm kiếm diễn viên trong phim Vị rất vất vả?

- Các diễn viên trong Vị chưa bao giờ đóng phim. Ban đầu, tôi đồng hành cùng một diễn viên người Phi khác. Nhưng khi phim gần bấm máy, anh này đột ngột từ chối.

Thông thường, những bộ phim ngắn của đạo diễn không chuyên thực hiện lại có kịch bản nhạy cảm như Vị dễ khiến người khác hoài nghi. Công việc của tôi là làm họ tin rằng mình muốn thực hiện một bộ phim nghiêm túc, đồng thời giúp họ tin vào khả năng diễn xuất của bản thân.

Trong phim có tuyến nhân vật làm gái mại dâm. Tôi phải nhờ một người làm cầu nối với những nhân vật này chứ không thể trực tiếp gặp họ vì gần như sẽ không có ai đồng ý tiếp xúc.

Làm phim là quá trình dài, có khi bạn không biết mình sẽ đến đâu, thành công hay thất bại. Chính vì vậy, điều quan trọng nhất là hãy khởi đầu bằng đam mê.

Đạo diễn Lê Bảo

Thù lao trả cho các diễn viên không nhiều, nên chủ yếu là quá trình tiếp xúc khiến họ quý mến và muốn hợp tác với mình. Sau khi bộ phim đóng máy, nhiều diễn viên vẫn muốn tiếp tục tham gia phim của tôi.

* Vị thực chất là một dự án phim dài?

- Vị là dự án phim dài. Tôi làm phim ngắn như bản demo để giới thiệu dự án với những người mình muốn xin kinh phí. Ngoài xem qua nội dung dự án và kịch bản, bản demo giúp họ hình dung cách tôi muốn thực hiện phim dài ra sao.

Ý tưởng về bộ phim này đến với tôi cách đây hai năm, dựa trên ký ức từ những ngày còn học cấp III. Thời ấy, tôi thường trông thấy những người da đen trên chuyến xe buýt đến trường. Họ ngồi ở hàng ghế cuối xe với bộ dạng như thể vừa mới đối mặt với chuyện gì đó.

Một ngày mùa hè năm 2014, khi đang ngồi ở quán cà phê, nhìn dòng xe qua lại trên con đường mình từng đi học, tôi nảy ra ý tưởng làm phim Vị. Tôi may mắn được một số người bạn hỗ trợ kêu gọi kinh phí làm bản demo.

* Một kỷ niệm đáng nhớ của anh về Vị?

- Một năm trước, khi tôi đang tham dự Liên hoan phim quốc tế Singapore lần thứ 26 với phim Mùi (Scent) thì nhận tin đơn vị mình xin hỗ trợ kinh phí làm bản demo Vị từ chối cho tiền. Lúc đó tôi rất buồn, nhưng tâm niệm việc bị từ chối là hết sức bình thường với nhà làm phim.

Tôi ráng giữ “lửa”, chỗ này từ chối thì tìm chỗ khác. Cuối cùng tôi vẫn có thể mang Vị đến trình chiếu ở liên hoan phim năm nay (cười).

Phim ngắn được xem là “đại sứ văn hóa”

Lễ trao giải diễn ra tối 3-12, sự kiện nằm trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế Singapore lần thứ 27. Theo bà Yuni Hadi - giám đốc điều hành Liên hoan phim quốc tế Singapore, 2016 là năm đầu tiên bên cạnh phim dài, ban tổ chức quyết định trình chiếu thêm phim ngắn để mở màn cho liên hoan.

“Phim ngắn được xem như là “đại sứ văn hóa” vì có khả năng lột tả rất rõ bản sắc và con người của một đất nước, nơi được dùng làm bối cảnh phim. Về điều này, các đạo diễn Việt Nam làm rất tốt” - bà Yuni nhấn mạnh.

Bà Yuni cũng khẳng định càng về sau khán giả có xu hướng ưa chuộng phim ngắn bởi các tác phẩm này có chiều sâu và tính nghệ thuật cao. Trong khi đó, thời đại Internet cũng giúp các nhà làm phim ngắn có nhiều cơ hội giới thiệu sản phẩm với công chúng hơn.

BÌNH MINH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên