19/05/2017 21:43 GMT+7

Trung Quốc dọa chiến tranh nếu Philippines khoan dầu trên Biển Đông

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Tổng thống Philippines nói Chủ tịch Trung Quốc đã cảnh báo ông như thế khi hai người gặp nhau ở Bắc Kinh hồi đầu tuần này.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte lên thăm tàu chiến Trung Quốc khi nó ghé thăm thành phố Davao, Philippines hồi đầu tháng này - Ảnh: EPA
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte lên thăm tàu chiến Trung Quốc khi tàu ghé thăm Davao của Philippines hồi đầu tháng này - Ảnh: EPA

"Chúng tôi sẽ khoan dầu ở đó. Nếu ông nói rằng chổ đó là của Trung Quốc, tốt thôi, đó là quan điểm của ông. Còn quan điểm của Philippines là chúng tôi có quyền khoan thăm dò dầu, xem thử có gì ở đó không bởi nó là của chúng tôi", hãng tin Reuters dẫn lời tổng thống Rodrigo Duterte kể lại những gì ông đã nói với ông Tập Cận Bình.

Hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau tại Diễn đàn quốc tế hợp tác cấp cao "Vành đai và con đường" tổ chức tại Bắc Kinh hồi đầu tuần này.

"Rồi ông ta trả lời tôi, ông ấy nói "Chúng ta là bạn bè cả. Chúng tôi không muốn tranh luận với ông, chúng tôi muốn duy trì mối quan hệ nồng ấm như bây giờ. Nhưng nếu các ông làm tới chuyện này, chúng ta sẽ có chiến tranh", Tổng thống Philippines kể lại.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Philippines dưới thời ông Duterte đang trở nên nồng ấm. Hàng chục tỉ USD tiền đầu tư được Trung Quốc hứa đổ vào Philippines.

Chính quyền Manila cũng đã tạm gác phán quyết về Biển Đông của Tòa trọng tài thường trực quốc tế The Hague, vốn bác bỏ các tuyên bố chủ quyền vô lý của Bắc Kinh trên Biển Đông, để tranh thủ các lợi ích về kinh tế từ Trung Quốc.

Hôm nay (19-5), vòng đối thoại song phương đầu tiên giữa Philippines và Trung Quốc liên quan đến tranh chấp trên Biển Đông cũng đã diễn ra tại tỉnh Quý Châu của Trung Quốc. Hai bên đã trao đổi quan điểm về "tầm quan trọng của việc giải quyết các mối quan ngại chung, những sự cố và tranh chấp trên Biển Đông", Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra thông cáo vắn tắt sau đối thoại.

Nhắc đến chuyện đối thoại với Trung Quốc, trong bài phát biểu ngày 19-5, ông Duterte cũng kể có lần ông đã nói tới chuyện khai thác dầu trong một cuộc nói chuyện với ông Tập. Đáp lại, nhà lãnh đạo Trung Quốc chỉ nói ngắn gọn: "Đừng đụng tới vấn đề này".

Tổng thống Philippines nói sau đó Chủ tịch Trung Quốc có hứa sẽ cùng thảo luận với Manila về phán quyết của Tòa trọng tài thường trực quốc tế, nhưng là trong tương lai.

Theo ông Duterte, ông Tập nói bây giờ không phải là lúc để bàn chuyện này vì sợ các bên tranh chấp khác trên Biển Đông cũng học theo Philippines, nộp đơn kiện Trung Quốc ra Tòa trọng tài thường trực quốc tế.

Tàu chiến Trung Quốc bắn tên lửa trong một cuộc tập trận gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam năm 2016 - Ảnh: SCMP
Tàu chiến Trung Quốc bắn tên lửa trong một cuộc tập trận gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam trong năm 2016 - Ảnh: SCMP
DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên