16/05/2017 09:29 GMT+7

Nhà Trắng bác bỏ tin ông Trump lộ tin mật cho Nga

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngay sau khi truyền thông lan truyền thông tin nói Tổng thống Donald Trump tiết lộ tin tuyệt mật cho ngoại trưởng Nga, Nhà Trắng lập tức phản bác mạnh mẽ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters

Hàng loạt quan chức cấp cao trong chính quyền Washington đã lập tức lên tiếng bác bỏ thông tin cho rằng Tổng thống Trump đã tiết lộ tin tuyệt mật với các quan chức Nga trong cuộc gặp tại Nhà Trắng tuần trước.

Theo hãng tin AP, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết ông Trump chỉ thảo luận về “bản chất của các nguy cơ cụ thể” trong cuộc gặp, “nhưng họ không thảo luận về các nguồn tin, phương pháp cũng như các hoạt động quân sự”.

Hãng tin AFP dẫn lời cố vấn an ninh của ông Trump, ông HR McMaster, cũng là người có mặt trong cuộc gặp giữa ông Trump với Ngoại trưởng Nga và đại sứ Nga tại Washington, cho biết: “Tổng thống và Ngoại trưởng (Nga) thảo luận về một loạt nguy cơ chung với hai nước, trong đó có nguy cơ với hàng không dân dụng”.

Ông HR McMaster khẳng định “Tôi đã ở trong phòng, chuyện đó (lộ tin mật) không hề xảy ra”.

Cũng theo ông HR McMaster thì “không có lúc nào họ bàn tới các nguồn tin và phương thức hoạt động tình báo. Và Tổng thống cũng không thảo luận bất cứ hoạt động quân sự nào mà công chúng chưa biết tới”.

Hãng tin AP dẫn lời phó cố vấn an ninh quốc gia, bà Dina Powell, thẳng thừng bác bỏ thông tin do tờ Washington Post: “Chuyện đó là giả mạo”, và cho biết Tổng thống Trump “chỉ thảo luận về những nguy cơ chung hai nước cùng đối mặt”.

Trong khi đó, báo Washington Post (nơi đầu tiên đăng tải thông tin về chuyện ông Trump tiết lộ tin mật với Nga) dẫn lời một quan chức Mỹ nói trong tình trạng ẩn danh, cho biết ông Trump “đã tiết lộ thông tin cho đại sứ Nga nhiều hơn cả những gì chúng ta chia sẻ với các đồng minh của mình”.

Cũng theo vị quan chức đó, thông tin ông Trump chia sẻ với các quan chức Nga thuộc một trong những cấp độ bảo mật cao nhất của các cơ quan tình báo Mỹ.

Cuộc họp kín giữa ông Trump và Ngoại trưởng cũng như đại sứ Nga diễn ra tại Phòng bầu dục vào ngày 10-5, tức chỉ một ngày sau khi ông Trump sa thải giám đốc FBI James Comey.

Tổng thống Donald Trump bắt tay với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong cuộc gặp ngày 10-5 tại Nhà Trắng. Tấm ảnh do Bộ Ngoại giao Nga công bố
Tổng thống Donald Trump bắt tay với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong cuộc gặp ngày 10-5 tại Nhà Trắng. Tấm ảnh do Bộ Ngoại giao Nga công bố

Phía Quốc hội Mỹ lập tức có phản ứng sau thông tin nêu trên truyền thông.

Ông Doug Andres, người phát ngôn của chủ tịch Hạ viện Paul Ryan, tuyên bố: “Chúng ta không có cách nào để biết những gì đã được nói ra, nhưng việc bảo vệ các bí mật quốc gia là điều tối thượng. Chủ tịch Hạ viện hy vọng có một sự giải thích đầy đủ về các vấn đề này từ chính quyền”.

Phát biểu trên đài CNN (Mỹ), thượng nghị sĩ John McCain, chủ tịch ủy ban quân vụ Thượng viện Mỹ, nêu ý kiến: “Nếu chuyện này là thực, đó đương nhiên là việc rất đáng lo ngại”. Tuy nhiên ông McCain tỏ ra thận trọng: “Chúng ta hãy chờ xem nó rốt cuộc là thế nào”.

Ông Mark Warner, phó chủ tịch Ủy ban tình báo thượng viện Mỹ, nêu quan điểm trên mạng xã hội Twitter: “Nếu đúng như vậy, đây quả là sự xúc phạm nghiêm trọng với cộng đồng tình báo. Liều lĩnh với các nguồn tin về phương pháp tình báo là chuyện không thể dung thứ, nhất là với người Nga”.

Trong tuyên bố ngày 15-5, nghị sĩ Adam Schiff của bang California cho rằng “việc tiết lộ thông tin này có thể làm tổn hại tới các nguồn tin tình báo rất nhạy cảm và những mối quan hệ chúng ta có với các đối tác chủ chốt”.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên