13/04/2017 15:27 GMT+7

Bắc Kinh ra tối hậu thư với Bình Nhưỡng

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Thời báo Hoàn Cầu, tờ báo của chính quyền Bắc Kinh, bắn đi thông điệp: hoặc là Bình Nhưỡng chọn hạt nhân, hoặc là chọn được Trung Quốc bảo vệ.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thị sát một cuộc tập trận. Dưới thời ông Kim, Triều Tiên thử tên lửa nhiều nhất từ trước đến nay - Ảnh: Reuters
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thị sát một cuộc tập trận. Dưới thời ông Kim, Triều Tiên thử tên lửa nhiều nhất từ trước đến nay - Ảnh: Reuters

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Bắc Kinh đang cố gắng hạ nhiệt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên trước các động thái gần đây của chính quyền Bình Nhưỡng.

Triều Tiên đang úp mở về cái gọi là "sự kiện lớn" sắp xảy ra trong vài ngày tới sau khi đe dọa sẽ tấn công hạt nhân nhắm vào Mỹ và các đồng minh của Mỹ nếu bị khiêu khích.

Trong bài xã luận bằng tiếng Trung đăng tải sáng nay, Thời báo Hoàn Cầu nói mục đích thật sự của Triều Tiên khi phát triển hạt nhân chỉ để bảo vệ đất nước. Nhưng nếu Bình Nhưỡng chịu bỏ hạt nhân, Bắc Kinh sẵn lòng bảo vệ nước này.

"CHDCND Triều Tiên, miễn là tuân theo những lời khuyên bảo của Trung Quốc và đình chỉ chương trình hạt nhân, Trung Quốc sẽ chủ động bảo vệ an ninh và chế độ của một quốc gia Triều Tiên phi hạt nhân hóa.

Đây là lựa chọn tốt nhất dành cho Bình Nhưỡng", tờ báo đảng của Trung Quốc nhấn mạnh.

Bài báo được dùng những câu từ hàm ý đe dọa chính quyền Bình Nhưỡng.

"Triều Tiên đang ngày càng bị cách ly khỏi thế giới. Một quốc gia ở thời hiện đại sẽ không thể tồn tại kiểu như thế mãi".

Bắc Kinh là đồng minh thân cận nhất của Bình Nhưỡng cho đến hiện nay, mặc dù theo giới quan sát chính trị, sức ảnh hưởng của Trung Quốc ở Triều Tiên đã suy giảm kể từ khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un lên cầm quyền.

Trước đó, ngày 12-4, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã lên tiếng nhắc lại lập trường về "giải pháp kép" của Bắc Kinh trong vấn đề hạt nhân của Triều Tiên: Bình Nhưỡng ngừng chương trình hạt nhân thì Mỹ và Hàn Quốc phải ngừng tập trận. 

Hôm nay (13-4), nhà lãnh đạo ngoại giao Trung Quốc tiếp tục nhắc lại điều này, khẳng định sử dụng sức mạnh quân sự không phải là giải pháp tốt để giải quyết vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng. 

Tuyên bố này phản ánh sự lo ngại của chính quyền Bắc Kinh trước các động thái gần đây của Mỹ và đồng minh ở khu vực Đông Bắc Á. 

Trong bối cảnh Mỹ vừa đơn phương tiến hành không kích Syria bằng tên lửa (ngày 7-4), ngay trong lúc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang có cuộc gặp với Tổng thống Donald Trump, Bắc Kinh vì thế phải tỏ ra cảnh giác.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã tuyên bố sẽ đơn phương hành động giải quyết vấn đề Triều Tiên nếu Trung Quốc không hỗ trợ trên bàn đàm phán.

Trong khi đó, các nguồn tin ngày 13-4 cho biết chính quyền Tokyo đã tuyên bố sẽ đưa tàu chiến nhập đội hình cùng biên đội tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ đang hướng về bán đảo Triều Tiên. Washington tuyên bố động thái này xuất phát từ việc Triều Tiên trước đó đã bắn tên lửa về vùng biển Nhật Bản.

Phát biểu trong một cuộc điều trần trước Quốc hội ngày 13-4, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung Se bày tỏ sự tin tưởng rằng Washington sẽ tham vấn Seoul trước khi tiến hành một vụ tấn công phủ đầu vào Bình Nhưỡng.

Ông Yun từ chối xác nhận liệu Mỹ có đang chuẩn bị một hành động quân sự đơn phương nhắm vào Triều Tiên hay không, theo hãng tin Yonhap.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên