07/04/2017 13:27 GMT+7

Nhiều nước ủng hộ Mỹ tấn công Syria, trừ Nga và Iran

M. TRUNG
M. TRUNG

TTO - Matxcơva vừa lên tiếng sẽ triệu tập cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc liên quan đến vụ Mỹ phóng tên lửa vào căn cứ không quân của Syria.

Tên lửa Tomahawk từ tàu chiến Mỹ bắn vào lãnh thổ Syria sáng 7-4 (giờ VN) - ảnh chụp màn hình
Tên lửa Tomahawk từ tàu chiến Mỹ bắn vào lãnh thổ Syria sáng 7-4 (giờ VN) - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin RIA Novosti, thông tin trên do chủ tịch Hội đồng An ninh và quốc phòng thuộc Hội đồng Liên bang (Thượng viện Nga), ông Viktor Ozerov đưa ra.

Ông Ozerov chỉ trích cuộc tấn công của Mỹ là “hành động xâm lược chống lại một thành viên Liên Hiệp Quốc” và sẽ làm ảnh hưởng đến các nỗ lực trong cuộc chiến chống khủng bố. Theo ông, hợp tác Nga - Mỹ tại Syria sau sự kiện này đang bị lung lay.

“Nga trước hết sẽ triệu tập cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an. Đây có thể xem là hành động xâm lược của Mỹ chống lại một quốc gia thuộc Liên Hiệp Quốc” - hãng tin RIA dẫn lời ông Ozerov.

Quan điểm này tiếp tục được Điện Kremlin khẳng định. Tổng thống Vladimir Putin xem đây là hành động chống lại một quốc gia có chủ quyền, mục đích là "lôi kéo sự chú ý của thế giới ra khỏi tình trạng thương vong dân thường ở Iraq".

Hàm ý của ông muốn nhắc đến các cuộc không kích do thông tin tình báo sai của Mỹ khiến dân thường bị thương vong tại Iraq.

Ông Putin nói vụ không kích của Mỹ vào Syria làm tổn thương nghiêm trọng đến quan hệ Nga - Mỹ và là rào cản lớn trong việc thành lập liên minh chống khủng bố quốc tế.

Theo Interfax, không có người Nga nào bị tổn thương trong các đợt tên lửa của Mỹ dội vào căn cứ không quân ở Syria.

Iran - một đồng minh của Nga và Syria, cũng lên tiếng chỉ trích vụ không kích của Mỹ, theo hãng tin ISNA.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ - nước gần đây giữ khoảng cách với Mỹ và bắt tay với Nga - đánh giá "tích cực" vụ không kích của Mỹ, kêu gọi cộng đồng quốc tế "duy trì quan điểm chống lại chế độ Assad".

Phó thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus tuyên bố chính quyền Syria "phải bị trừng phạt trên vũ đài quốc tế".  Ông bày tỏ hy vọng chiến dịch của Mỹ sẽ giúp sớm mang lại nền hòa bình được mong đợi.

Đồng minh ủng hộ Mỹ

Trong các phản ứng khác, hãng tin Reuters dẫn nguồn tin truyền thông Saudi Arabia nói nước này “ủng hộ hoàn toàn” hành động không kích Syria của Mỹ, khen ngợi quyết định của Tổng thống Donald Trump là “dũng cảm”.

“Nguồn tin từ Bộ ngoại giao Saudi bày tỏ sự ủng hộ tuyệt đối dành cho chiến dịch của Mỹ chống lại các mục tiêu quân sự ở Syria, đáp trả hành động dùng vũ khí hóa học của chính quyền Syria đối với thường dân” - Hãng tin nhà nước Saudi SPA cho biết.

Tương tự, Chính phủ Anh ủng hộ hành động quân sự của Mỹ và gọi đây là "phản ứng thích hợp đáp trả vụ tấn công vũ khí hóa học man rợ".

Bộ Ngoại giao Pháp tuyên bố tương lai Syria không có Assad trong đó và Mỹ bắt đầu làm rõ quan điểm của họ. Paris nói Nga và Iran cần phải hiểu ủng hộ chính quyền Assad là vô lý, phương Tây không muốn đối đầu với họ.

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull thì gọi vụ tấn công của Mỹ vào căn cứ Shayrat của Syria là “phản ứng có chừng mực và đã được tính toán”.

Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida tuyên bố Tokyo, trên cương vị thành viên không thường trực thuộc Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, sẽ góp phần chung tay giải quyết cuộc xung đột Syria.

“Chúng tôi hiện đang thu thập thông tin về các cuộc tấn công tên lửa của Mỹ (vào Syria)” - ông Kishida phát biểu.

Hãng tin RIA Nosvosti dẫn nguồn tin đại diện của Lầu Năm Góc cho biết Mỹ đã cảnh báo cho quân đội Nga biết trước khi thực hiện trận không kích vào căn cứ không quân Syria. Tuy nhiên, chi tiết về cuộc liên lạc giữa quân đội hai bên Lầu Năm Góc không giải thích rõ.

Trước đó, đài CNN của Mỹ dẫn nguồn một quan chức cấp cao cho biết Tổng thống Trump chỉ thông tin trước về cuộc tấn công cho một số lãnh đạo đồng minh và không thông tin cho Nga.

Động thái tấn công của Mỹ diễn ra khá nhanh và dứt khoát. Trong cuộc điện đàm cách đây hai ngày, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov còn thảo luận về sự kiện thường dân Syria chết do chất độc hóa học tại Idlib.

Đến hôm qua 6-4, Ngoại trưởng Mỹ Tillerson đã tuyên bố Washington sẽ "đáp trả thích đáng" vụ tấn công được cho là sử dụng vũ khí hóa học tại Syria, trong khi kêu gọi Tổng thống Syria Bashar al-Assad từ chức.

Ông nhấn mạnh Mỹ đang cân nhắc hành động đáp trả thích hợp đối với những hành vi vi phạm tất cả các nghị quyết của Liên hợp quốc và quốc tế. 

 

M. TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên