17/12/2016 10:05 GMT+7

Mỹ yêu cầu Trung Quốc trả lại tàu lặn không người lái 

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Lầu Năm Góc ngày 16-12 cho biết đã phát thông điệp chính thức yêu cầu Trung Quốc trả lại thiết bị tàu lặn không người lái bị nước này thu giữ ở Biển Đông.

Tàu lặn không người lái của Mỹ bị tàu chiến Trung Quốc thu giữ khi đang tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học ở vùng biển quốc tế của Biển Đông - Ảnh: Reuters
Tàu lặn không người lái của Mỹ bị tàu chiến Trung Quốc thu giữ khi đang tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học tại vùng biển quốc tế của Biển Đông - Ảnh: Reuters

Theo báo New York Times, sự việc tàu chiến của Trung Quốc thu giữ thiết bị tàu lặn không người lái của Mỹ đang hoạt động tại vùng biển quốc tế ở Biển Đông diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trong quan hệ giữa hai nước quanh vấn đề Biển Đông.

Một quan chức của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết một thiết bị tàu lặn không người lái của Mỹ bị phát hiện mất tích ngày 15-12 khi thủy thủ đoàn của tàu Bowditch muốn thu hồi thiết bị lặn này về lại tàu.

Theo quan chức đó, tàu hải dương Bowditch đang hoạt động ở vùng biển quốc tế và tiến hành các hoạt động nghiên cứu khoa học.

Giới quan chức Mỹ cho biết họ vẫn đang cố xác định xem vụ thu giữ tàu lặn không người lái này chỉ là một hành vi bột phát của các thủy thủ Trung Quốc đã phát hiện thấy thiết bị này hay đó là một động thái có chủ ý ở cấp độ chiến lược của các nhà lãnh đạo cấp cao hơn của Trung Quốc.

Bất kể tính chất của vụ thu giữ này là gì thì Lầu Năm Góc cho rằng Trung Quốc không có quyền thu giữ tàu lặn không người lái của họ.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, ông Jeff Davis, nói: "Đây không phải cách hành xử chúng tôi cho là nên có của các lực lượng hải quân chuyên nghiệp".

Sự việc này diễn ra ngay sau khi một cơ quan nghiên cứu Mỹ công bố các bức ảnh chụp vệ tinh mới nhất cho thấy Trung Quốc đã tăng cường trang bị vũ khí tại các đảo nhân tạo do nước này xây dựng trái phép tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Sự việc này cũng khiến căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục gia tăng sau sự việc tổng thống đắc cử Donald Trump đã điện đàm với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn thời gian qua.Tàu sân bay Trung Quốc tập trận bắn đạn thật

Trong bối cảnh gia tăng căng thẳng với các quốc gia láng giềng tại châu Á và với Mỹ về vấn đề Biển Đông, tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc, tàu Liêu Ninh, vừa tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật tại biển Bột Hải của Trung Quốc, khu vực gần với Hàn Quốc.

Đài CNN (Mỹ) dẫn nguồn tin từ thông báo của hải quân Trung Quốc phát đi ngày 15-12 về sự việc này.

Tờ báo tiếng Anh China Daily của nhà nước Trung Quốc cho biết đây là lần đầu tiên những hình ảnh về hoạt động tập trận bắn đạn thật của tàu sân bay Liêu Ninh được công bố rộng rãi với công luận.

Cụ thể, cuộc tập trận bắn đạn thật của tàu sân bay Liêu Ninh liên quan tới các nội dung như thử nghiệm hệ thống cảnh báo sớm, diễn tập các hoạt động phòng thủ chống tên lửa và đánh chặn trên không. Có hơn 10 loại tên lửa không đối không, hạm đối không và các loại tên lửa phòng không khác được triển khai.

Theo những hình ảnh phát trên truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày 15-12 về cuộc tập trận quân sự, những chiếc máy bay chiến đấu J-15 đã được phóng đi từ tàu sân bay Liêu Ninh và bắn ra các tên lửa.

Bắc Kinh mua tàu Liêu Ninh của Ukraine năm 1998 và dành nhiều năm để nâng cấp tàu này và đưa vào hoạt động từ năm 2012.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên