12/08/2015 09:58 GMT+7

​Ngoại trưởng Mỹ tố Trung Quốc, Nga đọc trộm e-mail

THU ANH - N.PHƯƠNG
THU ANH - N.PHƯƠNG

TTO - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cáo buộc Trung Quốc và Nga “rất nhiều khả năng” đã đọc trộm e-mail của ông và nói thêm rằng Mỹ đã và sẽ thảo luận vấn đề tấn công mạng với Bắc Kinh.

Ông Kerry nói chuyện Nga, Trung Quốc đọc trộm e-mail của ông là không nằm ngoài tưởng tượng. Ảnh: Reuters
Ông Kerry nói chuyện Nga, Trung Quốc đọc trộm e-mail của ông là không nằm ngoài tưởng tượng - Ảnh: Reuters

Trong chương trình CBS Evening News hôm 11-8 (giờ địa phương), người dẫn chương trình Scott Pelley đã hỏi ông Kerry rằng liệu Nga và Trung Quốc có đọc trộm e-mail của ông hay không.

Ông Kerry cho rằng: “Câu trả lời là rất nhiều khả năng. Điều này không nằm ngoài sự tưởng tượng và chúng tôi biết họ đã tấn công một số cơ sở lợi ích của Mỹ trong thời gian qua”.

Ngoại trưởng Mỹ cho biết thêm tấn công mạng là chủ đề đang được đem ra thảo luận với phía Trung Quốc và sẽ được khơi lại khi Tổng thống Mỹ Barack Obama tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Washington vào tháng 9 tới. 

“Thật không may chúng ta đang sống trong một thế giới nơi mà một số nước, trong đó có Nga và Trung Quốc, dính dáng đến các cuộc tấn công mạng nhằm vào lợi ích của chính phủ Mỹ” - ông Kerry nói. 

Từ trước đến nay, Trung Quốc bị nghi ngờ đứng sau các cuộc tấn công mạng và theo như thông tin được công bố hồi tháng 6, một lượng lớn dữ liệu cá nhân của các nhân viên liên bang ở Mỹ đã bị đánh cắp. 

Bắc Kinh phản ứng lại và nói rằng những tuyên bố nói Trung Quốc đứng sau các cuộc tấn công mạng là không có cơ sở và bản thân họ cũng phản đối mọi hình thức tấn công mạng.

Mỹ triệt phá nhóm tin tặc, giao dịch quốc tế trộm 130 triệu USD

Ngày 12-8,  nhà chức trách Mỹ thông báo vừa triệt phá một nhóm tin tặc và giao dịch viên quốc tế đã kiếm lợi hơn 130 triệu USD bằng việc ăn cắp thông tin tài chính mật.

Nhóm tin tặc phối hợp với các giao dịch viên để kiếm lợi lớn Ảnh: CNN

Theo AFP, Bộ Tư pháp Mỹ truy tố chín nghi can đã lừa đảo hơn 30 triệu USD. Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) truy tố 32 nghi can khác đã chiếm đoạt hơn 100 triệu USD. Nhà chức trách Mỹ cho biết cầm đầu đường dây này là hai tin tặc ở Ukraine.

Hai tên tội phạm này xâm nhập vào hệ thống của các hãng Marketwired, PR Newswire và Business Wire. Đây là các công ty chuyên chuẩn bị và công bố thông cáo báo chí của các công ty niêm yết lớn tại Mỹ. Hai kẻ này ăn trộm khoảng 150.000 thông cáo báo chí từ tháng 2-2010 cho đến năm nay.

Nhiều tài liệu chứa thông tin có ảnh hưởng lớn đến giá trị cổ phiếu của các công ty niêm yết. Hai tin tặc bán thông tin tài chính quý giá này cho các giao dịch viên ở Mỹ, Ukraine, Pháp và Nga để lấy tiền và lợi nhuận từ các hoạt động giao dịch. Nhờ các thông tin trên, nhóm giao dịch viên thực hiện các giao dịch chứng khoán, kiếm lợi lớn.

SEC khẳng định nhờ biết thông tin tài chính trước khi các công ty niêm yết công bố thông cáo báo chí, nhóm giao dịch viên trên có trong tay lợi thế cạnh tranh vượt trội so với những đối tượng khác tham gia thị trường chứng khoán.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết trong một vụ hồi tháng 10-2011, nhóm giao dịch viên này bỏ túi 648.000 USD từ việc mua cổ phiếu của hãng Caterpillar. Có trước thông cáo báo chí cho biết doanh thu của Caterpillar tăng 27% trong quý trước, nhóm này mua ồ ạt cổ phiếu của hãng. Sau khi thông cáo báo chí được công bố, giá cổ phiếu của Caterpillar tăng 4,38 USD/cổ phiếu.

Tháng 10-2013, nhóm này kiếm lợi 1 triệu USD nhờ bán khống cổ phiếu của tập đoàn Panera Bread sau khi biết trước doanh số của hãng sụt giảm. Trong vòng 24 giờ sau khi thông cáo báo chí về doanh số của Panera được công bố, giá cổ phiếu của hãng sụt 6,8%.

THU ANH - N.PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên