26/06/2015 09:43 GMT+7

Hacker Trung Quốc là "nghi can số 1" tấn công Mỹ?

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Người đứng đầu Cơ quan tình báo Mỹ James Clapper cho biết “nghi phạm hàng đầu” trong vụ tấn công mạng lớn nhất gần đây nhằm vào Mỹ là tin tặc Trung Quốc.

Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ James Clapper - Ảnh: AFP

Theo AFP, tuyên bố đưa ra ngày thứ năm (25-6) trong cuộc họp tại Washington của ông James Clapper là phát biểu đầu tiên từ nhà cầm quyền Mỹ về vụ tấn công dữ liệu cá nhân liên quan tới hàng triệu nhân viên thuộc các cơ quan chính phủ liên bang Mỹ vừa qua.

Theo đó, ông Clapper khẳng định mặc dù quá trình điều tra đang diễn ra nhưng tin tặc Trung Quốc vẫn là nghi can số 1 trong vụ việc này.

Kể từ khi vụ tấn công mạng được công khai, giới cầm quyền Mỹ tuy không phát biểu chính thức nhưng vẫn nói riêng là họ tin rằng phía Trung Quốc có liên đới.

Các chuyên gia an ninh mạng của Mỹ cho rằng vụ đánh cắp dữ liệu quy mô lớn đó có vẻ như là một phần trong âm mưu xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ mục đích do thám của Trung Quốc.

Theo Văn phòng quản lý nhân sự liên bang, hơn 4 triệu dữ liệu cá nhân của các nhân viên thuộc nhiều cơ quan chính phủ Mỹ đã bị đánh cắp.

Một số thông tin còn nói số dữ liệu bị mất có thể là 14 triệu hoặc hơn, nhưng các quan chức liên quan sự việc cho biết số liệu tổng cộng vẫn còn đang được xác định.

Trước bức xúc của nhiều nhân viên và các nghị sĩ trước vụ việc, chính quyền Mỹ phải công bố các bước nâng cao bảo mật hồ sơ trên mạng. Đáng nói là có những phần trong lĩnh vực này sử dụng công nghệ cũ vận hành suốt vài thập kỷ qua.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên