23/06/2017 14:10 GMT+7

Đã kết thúc việc thanh tra đất đai tại Đồng Tâm

LÂM HOÀI
LÂM HOÀI

TTO - Đoàn Thanh tra đã làm việc với các đơn vị liên quan, đi thực địa tại khu đất sân bay Miếu Môn và đang sẽ bắt tay vào việc ban hành dự thảo kết luận thanh tra.

Các chiến sĩ CSCĐ, cán bộ được người dân Đồng Tâm thả sau cam kết của chủ tịch Nguyễn Đức Chung - Ảnh: Xuân Long
Các chiến sĩ CSCĐ, cán bộ được người dân Đồng Tâm thả sau cam kết của chủ tịch Nguyễn Đức Chung ngày 22-4 - Ảnh: Xuân Long

Chiều 23-6, ông Nguyễn An Huy - Phó Chánh thanh tra TP Hà Nội, trưởng đoàn thanh tra đất đai tại xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) xác nhận với Tuổi Trẻ đoàn thanh tra đã kết thúc việc thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng, quá trình xử lý đối với diện tích đất khu sân bay Miếu Môn thuộc xã Đồng Tâm.

“Đoàn thanh tra đã kết thúc thời gian làm việc tại địa bàn. Giai đoạn tiếp theo là tiếp tục làm việc để ban hành dự thảo kết luận thanh tra”, ông Huy nói.

Theo thông báo của Thanh tra thành phố, thực hiện các quyết định của Thanh tra TP, đoàn thanh tra đã làm việc từ ngày 20-4-2017 tại các đơn vị có liên quan.

Tiếp đó vào ngày 21-6, sau khi đi thực địa tại vị trí đất sân bay Miếu Môn, đoàn Thanh tra đã thông báo kết thúc việc thanh tra trực tiếp tại đơn vị dưới sự chứng kiến của đại diện nhiều cơ quan, ban ngành liên quan.

Đó là: Ban Dân nguyện của Ủy ban thường vụ Quốc hội, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tư lệnh Thủ đô, Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không Không quân, Lữ đoàn 28, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội, UBND huyện Mỹ Đức, UBND xã Đồng Tâm.

“Căn cứ quy định tại điều 31 Thông tư số 05/2014/TT-TTCP ngày 16-10-2014 của Thanh tra Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động, quan hệ công tác của Đoàn Thanh tra và trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra, Đoàn Thanh tra thông báo kết thúc việc thanh tra tại các đơn vị từ ngày 21-6-2017”, thông báo của Thanh tra Thành phố nêu rõ.

Như đã thông tin, vụ khiếu nại liên quan khu đất sân bay Miếu Môn xã Đồng Tâm đã kéo dài nhiều năm qua sau khi Bộ Quốc phòng có quyết định thu hồi đất xây sân bay để giao cho Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel làm dự án.

Đỉnh điểm khi Viettel bắt đầu đưa máy móc đến triển khai dự án thì hàng ngàn người dân xã Đồng Tâm đã phản đối, không cho đưa máy móc vào thi công.

Công an đã khởi tố vụ án, bắt 4 người thì vụ việc tiếp tục căng thẳng. Ngày 14-4, hàng trăm người dân Đồng Tâm đã bao vây lực lượng làm nhiệm vụ, bắt giữ 38 cán bộ chiến sĩ đưa về xã.

Trước tình hình trên, ngày 20-4, Thanh tra Hà Nội đã có quyết định thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất và giải quyết khiếu nại tại Đồng Tâm.

Sau nhiều lần thương lượng giải quyết, người dân đã lần lượt thả các cán bộ. Đến ngày 22-4, sau cuộc đối thoại và lời cam kết của chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, người dân Đồng Tâm mới thả nốt 19 cán bộ chiến sĩ đang bị bắt giữ.

Ngày 13-6, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án bắt giữ người trái pháp luật, hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản để điều tra vụ việc xảy ra tại xã Đồng Tâm.

LÂM HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên