16/07/2017 16:56 GMT+7

Hà Nội cấm dịch vụ đi chung xe của Grab, Uber

LÂM HOÀI
LÂM HOÀI

TTO - Hà Nội đưa ra quyết định này dựa trên yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải, căn cứ một thông tư từ năm 2014 của bộ, quy định không thu tiền riêng với từng hành khách đi xe.

Bộ Giao thông vận tải không đồng ý cho Grab, Uber triển khai dịch vụ đi chung xe - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Bộ Giao thông vận tải không đồng ý cho Grab, Uber triển khai dịch vụ đi chung xe - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa có công văn đề nghị các sở, ngành liên quan không áp dụng hình thức đi chung xe đối với xe hợp đồng (các dịch vụ GrabShare và UberPOOL).

Công văn này nêu rõ, UBND thành phố nhận được Văn bản số 6781/BC-BGTVT ngày 22-6-2017 của Bộ Giao thông vận tải về việc không áp dụng hình thức đi chung xe đối với xe hợp đồng.

Trong đó cho biết tại khoản 1, khoản 2 Điều 45 Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT ngày 7-1-2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, đã quy định: Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và lái xe chỉ được đón, trả khách tại các địa điểm đã ghi trong hợp đồng và thu cước vận tải theo giá trị hợp đồng đã ký kết, không được bán vé, thu tiền, xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức.

Hợp đồng vận chuyển hành khách được ký kết giữa đơn vị kinh doanh vận tải với tổ chức, cá nhân có nhu cầu thuê cả chuyến xe. Đối với mọi chuyến xe đơn vị kinh doanh vận tải chỉ được ký kết 1 hợp đồng vận chuyển khách.

Hợp đồng vận chuyển hành khách phải có các nội dung cơ bản: Thời gian thực hiện hợp đồng; địa chỉ nơi đi, nơi đến; hành trình chạy xe chiều đi và chiều về (trong đó ghi rõ điểm khởi hành, lộ trình, các điểm đón, trả khách trên cả hai chiều, điểm kết thúc hành trình); số lượng hành khách; giá trị hợp đồng; các quyền lợi của hành khách và các dịch vụ phục vụ hành khách trên hành trình.

Từ đó, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu tất cả các đơn vị tham gia thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng không triển khai dịch vụ tương tự (hình thức đi chung xe) đối với xe hợp đồng.

Các Sở Giao thông vận tải địa phương có hoạt động thí điểm tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị tham gia thí điểm trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các quy định; chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định.

Căn cứ vào yêu cầu trên của Bộ Giao thông vận tải, UBND TP Hà Nội giao Sở Giao thông vận tải TP chủ trì thực hiện.

Hiện nay Công ty TNHH Grab Taxi đang triển khai dịch vụ đi chung xe (GrabShare) kết hợp 2 cuốc xe có cùng lộ trình di chuyển trên một chuyến xe.

Còn Công ty TNHH Uber Việt Nam cũng có kế hoạch triển khai giải pháp giao thông thông minh UberPOOL (đi chung xe).

LÂM HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên