RSS

Phát triển giao thông, người dân tự khắc bỏ xe máy? 

21/04/2017 15:04 GMT+7

TTO - Trước ý kiến đề xuất cấm xe gắn máy tại TP.HCM, nhiều người dân đặt câu hỏi sao không làm ngược lại là phát triển giao thông công cộng tốt rồi dân sẽ tự bỏ xe máy mà cứ đòi cấm trước?

Ùn ứ xe máy kéo dài trên đường Phạm Văn Đồng đoạn qua quận Bình Thạnh, TP.HCM sáng 20-4 - Ảnh: Quang Định
Ùn ứ xe máy kéo dài trên đường Phạm Văn Đồng đoạn qua quận Bình Thạnh, TP.HCM sáng 20-4 - Ảnh: Quang Định

Trước ý kiến cấm xe máy tại TP.HCM, Tuổi Trẻ ghi nhận ý kiến của nhiều người dân và của chính những người đi xe máy.

* Anh Phạm Văn Minh (một người dân Q.1):

Nên kiên quyết

TP.HCM nên kiên quyết thực hiện việc cấm xe máy. Tôi cũng là người đi xe máy nhưng nếu TP quyết liệt cấm xe máy, tôi sẵn sàng chuyển sang đi xe buýt để ủng hộ chủ trương này.

Hiện nay, xe máy không chỉ gây ùn tắc, ô nhiễm mà còn khiến sự phát triển kinh tế của TP bị trì trệ. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần có nghiên cứu và thực hiện cấm thí điểm trên một vài tuyến đường xem hiệu quả cụ thể như thế nào để có kế hoạch cấm rộng rãi hơn.

* Chị Trần Thị Thúy Nga (người dân Q.Tân Bình):

Nên cấm 3-4 ngày trong tuần, ở trung tâm trước

Nhà tôi nằm ngay giao lộ Trường Chinh - Phạm Văn Bạch nên ngày nào cũng chứng kiến xe máy chạy ẩu va chạm nhau, kẹt xe kéo dài, khói bụi mù mịt. Để phát triển giao thông đô thị văn minh thì bỏ xe máy là cần thiết.

Chúng ta nên thực hiện cấm xe máy 3-4 ngày trong tuần ở các tuyến đường trung tâm TP trước, rồi mở rộng ra toàn TP để giải quyết dứt điểm nạn kẹt xe.

Chúng ta cần triển khai thực hiện một cách có lộ trình cụ thể, kết hợp thúc đẩy phát triển các phương tiện công cộng, khuyến khích người dân đi bộ thì mới thành công được. Đặc biệt, các phương tiện công cộng phải được kết nối với nhau vào từng hẻm, từng ngõ ngách TP.

* Ông Quang Phú (người dân Q.Tân Bình):

Sao cứ đòi cấm hoài vậy?

Lưu ý rằng ở Trung Quốc không phải thành phố nào cũng cấm xe máy, và ngay trong một thành phố không phải cấm toàn bộ mà có khu cấm khu không.

Và cũng lưu ý rằng hiện nay ở nhiều nước châu Á như Indonesia và Philippines cũng chưa thể cấm xe máy dù họ đã tính toán điều này rất lâu trước đây. TP.HCM nói là phát triển nhất nước nhưng cũng còn nghèo, đời sống người dân gắn chặt với chiếc xe máy.

Tại sao không làm ngược lại là phát triển giao thông công cộng tốt rồi dân sẽ tự bỏ xe máy mà cứ đòi cấm trước hoài vậy?

hơn 50% bạn đọc trả lời thăm dò của Tuổi Trẻ cho rằng không nên cấm xe gắn máy
Tính đến 15g chiều 21-4, hơn 50% bạn đọc trả lời thăm dò của Tuổi Trẻ cho rằng không nên cấm xe gắn máy

Đến năm 2030, giao thông công cộng đạt 60%

Trước đó, tại hội thảo “Kiểm soát nhu cầu sử dụng xe cá nhân trên địa bàn TP.HCM - thực trạng và giải pháp” ngày 20-4, nhiều ý kiến mạnh mẽ đưa ra cho rằng đã đến lúc phải quyết liệt hạn chế xe máy.

Hội thảo do Hội Liên hiệp khoa học kỹ thuật TP.HCM phối hợp với Sở Giao thông vận tải tổ chức. Nhiều ý kiến cho rằng đã đến lúc TP.HCM cần quyết liệt làm một cuộc cách mạng về giao thông, từ chỗ kiểm soát, hạn chế có lộ trình rồi tiến tới loại bỏ hoàn toàn xe máy ra khỏi hệ thống giao thông.

Cuối hội thảo, sau khi lắng nghe các ý kiến, tham luận của đại biểu, Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật đã thông qua bản kiến nghị chung gửi lãnh đạo TP.HCM.

Kiến nghị đề xuất kiên quyết kiểm soát và hạn chế sự lưu thông của xe máy trong TP bằng một số giải pháp như: quản lý xe máy đăng ký mới; ban hành khung giá dịch vụ trông giữ xe theo hướng lũy tiến tăng mạnh vào khu vực trung tâm; hạn chế xe máy hoạt động theo giờ, theo ngày trên một số đường chính...

Đặc biệt, đề xuất rà soát, thống kê số lượng xe máy đã qua sử dụng (theo năm sản xuất) không đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường để thu hồi, xử lý.

Ngoài ra, kiến nghị TP ban hành lộ trình thực hiện từ nay đến năm 2030 các quy định về hạn chế xe máy từ khu trung tâm lan dần đến ngoại ô để đến năm 2030 loại hẳn xe máy với tư cách là phương tiện đi lại ở TP.HCM.

Song song đó, cần có chính sách và lộ trình hợp lý từ nay đến năm 2030 để từng bước giảm dần giao thông 
cá nhân.

Hội thảo cũng đề xuất nhóm giải pháp để tăng cường năng lực giao thông đô thị nhằm mục tiêu đến năm 2030, tỉ lệ sử dụng giao thông công cộng đạt 60%. Cụ thể, cần đầu tư mạnh mẽ, đảm bảo kết nối giữa các loại hình: xe buýt, tàu điện ngầm, taxi, buýt đường sông...

Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Bùi Xuân Cường bày tỏ các ý kiến mạnh mẽ, thẳng thắn tại hội thảo đã gợi mở cho ông có thêm nhiều giải pháp mới. Sở sẽ tiếp nhận các đề xuất, có hướng nghiên cứu, thẩm định, từ đó tham mưu kiến nghị UBND TP xem xét quyết định.

Xe máy và ôtô hỗn loạn trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Q.Bình Thạnh, TP.HCM - Ảnh: Quang Định
Xe máy và ôtô hỗn loạn trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Q.Bình Thạnh, TP.HCM - Ảnh: Quang Định

* Ông Phạm Văn Bảy (người có thâm niên nhiều năm đi xe buýt):

Xe buýt vẫn “đủng đỉnh” 
dù khách giảm?

Tôi rất lấy làm lạ là trong thời buổi hiện nay mà doanh nghiệp xe buýt của TP vẫn kinh doanh theo kiểu đủng đỉnh làm ăn dù lượng hành khách sụt giảm bởi có sợ chết đâu mà lo. Tiền thì đã có TP trợ giá hàng ngàn tỉ đồng.

Tôi từng có thời gian cả chục năm đi xe buýt ở Paris rồi nên tôi rất bức xúc với cách tổ chức mạng lưới xe buýt như hiện nay ở TP.HCM. Vấn đề rất đơn giản cần làm ngay là tính toán mạng lưới xe buýt lại cho khoa học, thông thoáng, cải tiến chất lượng phục vụ.

* Tiến sĩ, kiến trúc sư Nguyễn Thiêm:

Cần cấm xây dựng nhà cao tầng nội ô

Cần cấm xây dựng các căn nhà mặt tiền cao tầng dọc lối đi nội bộ ra đường chính có nhiều loại phương tiện giao thông công cộng do sẽ làm cản trở giao thông.

Trên các tuyến đường lớn còn nhiều quỹ đất xây dựng như đường Phạm Văn Đồng, xa lộ Hà Nội, đại lộ Đông Tây, đường xuyên Á, vành đai 2... không cấp phép xây dựng công trình hoặc tổ hợp công trình đơn lẻ.

Không cấp phép xây dựng các công trình phục vụ nhiều người như trường học, bệnh viện, siêu thị trên các tuyến đường cấp TP do các tuyến đường này có nhiều phương tiện chuyên chở công cộng.

MAI HƯƠNG - NGỌC ẨN - THU DUNG

Bình Luận (32)

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Gửi
Về đầu trang
Top