Theo các chuyên gia đường sắt, tuy bề ngoài có "dịch chuyển" nhưng việc kinh doanh vận tải của ngành này vẫn chưa có sự thay đổi căn bản để phù hợp với mô hình cổ phần hóa. Chuyện điều hành, quản trị doanh nghiệp vẫn còn nửa vời, "bình mới rượu cũ".
Ông Lương Quốc Việt, kiểm soát viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, chỉ ra rằng việc điều hành kinh doanh của ngành đường sắt vẫn còn có biểu hiện "mệnh lệnh" hành chính, làm trái quy luật thị trường.
Theo đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tự ban hành và "ấn định" giá dịch vụ kết cấu hạ tầng, điều hành vận tải với công ty vận tải ở mức cao, nhằm có lợi cho mình mà chưa có căn cứ khoa học.
Ngay cả việc tính toán chi phí sức kéo đầu máy của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đối với các công ty vận tải cũng không có cơ chế linh hoạt, không giảm chi phí khi giá nhiên liệu liên tục giảm.
Bởi thế dù được trao quyền trực tiếp quản lý vận tải nhưng bản thân công ty vận tải lại không thể chủ động về giá, mà chỉ quyết định một phần nhỏ trong phần dư còn lại sau khi trả đủ các mức phí.
Kiểu kinh doanh theo mệnh lệnh này dẫn đến việc dù đã "thắt lưng buộc bụng" nhưng trong một số thời điểm, hai công ty vận tải của ngành đường sắt vẫn có nguy cơ lỗ. Trong khi công ty mẹ là Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vẫn lãi tương đối cao. Việc "ấn định" vô lý này ít nhiều có thể thực hiện được là bởi tại hai công ty vận tải có người đại diện nắm phần vốn của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Để giá vé tàu linh hoạt và đúng với giá trị thị trường thì các mức phí điều hành vận tải, hạ tầng... phải giảm xuống. Muốn vậy cần có một đơn vị thứ ba của Nhà nước làm "trọng tài" - ban hành giá cả dịch vụ điều hành vận tải, để các đơn vị đường sắt đàm phán với nhau.
Đức Phú
Cơ chế này không chỉ tạo ra sự lựa chọn dịch vụ về hạ tầng đường sắt mà còn thúc đẩy Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phải liên tục làm mới mình, cung cấp dịch vụ cho các công ty vận tải ngày một tốt hơn. Có như vậy mới chấm dứt được việc áp mức phí điều hành cao, làm tăng giá cước, giá vé đường sắt.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận