04/09/2015 18:54 GMT+7

Điểm tin: Bộ Y tế, GD-ĐT nằm nhóm cuối bảng cải cách hành chính

TTO
TTO

TTO - Bộ Y tế, GD-ĐT nằm nhóm cuối bảng cải cách hành chính, Học phí bình quân tối đa 15,5 triệu đồng,… là những tin tức nổi bật trong ngày 4-9.

>> Audio

Trong nước

Trong khi Bộ GTVT và Bộ Tài chính dẫn đầu bảng xếp hạng về cải cách hành chính 2014 thì Bộ Khoa học và công nghệ, Bộ giáo dục và đào tạo là hai bộ đứng cuối bảng. Sáng 4-9, Bộ Nội vụ đã công bố Chỉ số cải cách hành chính 2014 (PAR INDEX 2014) đối với 19 bộ, cơ quan ngang bộ ở Trung ương và 63 UBND tỉnh thành. Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tiếp tục dẫn đầu (đạt 81,83% -  thang điểm từ 0% đến 100%). Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ đứng ở cuối bảng, trong đó Bộ Khoa học Công nghệ có tổng điểm thấp nhất (đạt 71%).

Hàng ngàn thí sinh, phụ huynh đã phải vất vả, khổ sở vì thủ tục xét tuyển đại học năm 2015 của Bộ Giáo dục và đào tạo

Thấy túi ni lông màu đen vứt dưới mương nước, người dân nhặt bỏ lên bờ sau đó mở ra xem thì phát hiện một thi thể trẻ sơ sinh còn nguyên cuống rốn. Đến trưa 4-9, lực lượng chức năng tỉnh Bình Dương đã làm xong các thủ tục khám nghiệm xong hiện trường nơi phát hiện thi thể bé trai sơ sinh tại bờ đê thuộc P.Tân Bình, TX.Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Hiện trường phát hiện thi thể bé trai sơ sinh

Ngày 4-9, liên quan đến việc bà Phạm Tuyết Mai (35 tuổi, xã Tân Dân, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau) nhặt được gần 5 lượng vàng trong quá trình phân loại rác tại Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau, Công an TP Cà Mau cho biết có người tìm đến và tự nhận mình là chủ số vàng nói trên. Người nhận là bà Nguyễn Thị Bích Ngân (31 tuổi), ngụ phuờng 8, TP Cà Mau. Theo trình bày của bà Ngân thì số vàng này là của hồi môn của cha mẹ cho. Cách đây hơn một năm (ngày 1-8-2014), trong lúc don dẹp nhà, bà lấy số vàng này bỏ vào bóp da rồi để trên dàn máy vi tính ở trong nhà.

Bà Phạm Tuyết Mai người nhặt được số vàng gần 5 lượng cách đây hơn một năm

Sáng 3-9, tại buổi họp báo giới thiệu về Hội chợ du lịch quốc tế TP.HCM lần thứ 11 - ITE 2015 (từ ngày 10 đến hết ngày 12-9 tại Trung tâm hội nghị và triển lãm Sài Gòn - SECC, Q.7, TP.HCM), ban tổ chức cho biết dự kiến ITE 2015 sẽ thu hút khoảng 320 hãng lữ hành trong và ngoài nước, cùng cơ quan xúc tiến du lịch trong và ngoài nước với 250 gian hàng của 350 đơn vị triển lãm từ 21 quốc gia và vùng lãnh thổ, thu hút hơn 25.000 lượt khách tham quan. 

 

Học phí bình quân tối đa 15,5 triệu đồng. Đây là mức học phí Trường ĐH Điện lực có thể áp dụng từ năm học 2015-2016 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.. Thủ tướng phê duyệt đề án thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động của Trường ĐH Điện lực giai đoạn 2015-2016 có hiệu lực từ tháng 9.. Theo đó, Trường ĐH Điện lực được phê duyệt kế hoạch thu học phí theo lộ trình tăng dần như sau: mức thu học phí bình quân tối đa (của chương trình đại trà, trình độ ĐH, chính quy) năm học 2014-2015 là 13,5 triệu đồng, năm học 2015-2016: 15,5 triệu đồng, năm học 2016-2017: 17,5 triệu đồng.

Thí sinh vui mừng sau khi làm bài thi môn sinh tại điểm thi trường THPT Lê Quý Đôn Q. 3 (TP. HCM) chiều 4 -7-Ảnh minh họa

Thế giới

Công nghiệp buôn người vào châu Âu trị giá hàng tỉ USD. Các quan chức châu Âu khẳng định với việc hàng trăm nghìn người di cư từ Trung Đông đổ vào châu Âu, hoạt động buôn người tại đây đã trở thành một ngành công nghiệp có quy mô hàng tỉ USD. Theo báo New York Times, Bộ trưởng Nội vụ Áo Johanna Mikl-Leitner cho biết hoạt động buôn người ở châu Âu hiện đã phát triển thành mô hình kinh doanh trị giá hàng tỉ USD. Các nhóm buôn người đang hoạt động dữ dội ở khắp khu vực, từ Bulgaria, Hungary, Macedonia, Romania cho đến Serbia.

Người di cư Trung Đông ngủ vạ vật trong một nhà ga ở Budapest, Hungary - Ảnh: Reuters

Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ vừa thông qua quyết định mở rộng hoạt động quân sự chống IS và lực lượng người Kurd ở các khu vực thuộc địa phận Iraq và Syria. Cơ quan truyền thông Anadolu của Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết quyết định trên được đưa ra tại một phiên họp bất thường vào đêm 3-9. Tại cuộc họp này, các thành viên mới của chính phủ đã thảo luận về việc gia hạn và mở rộng chương trình chiến đấu chống IS hiện tại (sẽ chấm dứt vào ngày 2-10) thêm 1 năm nữa.

Các thành viên Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ kế hoạch mở rộng quân sự tại Iraq và Syria ngày 3-9 - Ảnh: Tân Hoa xã

Theo báo New York Times, hiện các bức ảnh chụp Alyan Kurdi đang lan nhanh trên các trang mạng xã hội ở Thổ Nhĩ Kỳ và khắp thế giới. Các nhà hoạt động vì nhân quyền và phóng viên cho rằng cần phải chia sẻ các bức ảnh đau lòng này để cộng đồng quốc tế hành động hỗ trợ người di cư và tìm cách chấm dứt cuộc chiến ở Syria. Những nhân vật nổi tiếng chia sẻ hình ảnh về nạn nhân nhỏ tuổi Alyan Kurdi có phóng viên Washington Post Liz Sly, Nadim Houry và Peter Boukaert của Tổ chức Giám sát nhân quyền, David Miliband - chủ tịch Ủy ban Giải cứu quốc tế… Tuy nhiên nhiều tòa soạn báo khắp thế giới tỏ ra quan ngại, không muốn đăng tải hình ảnh này vì cho rằng chúng có thể khiến độc giả bị sốc nặng. Các biên tập viên đều theo quan điểm này, trong khi giới phóng viên muốn đăng tải hình ảnh cậu bé một cách rõ ràng. Các báo có sự tiếp cận khác nhau.

Hình ảnh cậu bé Syria 3 tuổi Alyan Kurdi chết trên bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ gây đau đớn và phẫn nộ - Ảnh: Independent

Đức: xe buýt va chạm xe tải, 19 học sinh bị thương Vụ tai nạn xảy ra ngày 3-9 tại bang Bavaria, khi một chiếc xe buýt trường học đâm vào một xe tải  trên đường đưa học sinh đến trường. Vụ tai nạn làm toàn bộ 19 học sinh, tài xế xe buýt 72 tuổi và tài xế xe tải 32 tuổi bị thương. Truyền thông địa phương cho biết các học sinh trên xe đều ở độ tuổi 9 - 16. Người phát ngôn cảnh sát cho biết tuy không gây thương vong, nhưng vụ va chạm làm ba học sinh cùng tài xế xe tải bị thương nặng. Hiện họ đang được điều trị tại bệnh viện. Bà cũng cho biết thêm chiếc xe buýt đang trên đường đến một trường học tư nhân cách đó 20km. Vụ tai nạn xảy ra khi xe buýt đi qua một ngã tư và tông vào một xe tải đang chạy trên đường ưu tiên.

Thể thao

“Không thể chấp nhận chuyện mặt cỏ sân tập xấu, không nhìn thấy đường kẻ vôi để phân biệt được đâu là diện tích trong sân, đâu là diện tích bên ngoài” – HLV Miura nói với giới truyền thông sau buổi tập sáng 4-9 trước khi đội tuyển lên đường đi Đài Loan chuẩn bị vòng loại World Cup 2018. Buổi tập duy nhất của đội tuyển VN để chuẩn bị cho trận đấu với đội tuyển Đài Loan kéo dài 2 tiếng đồng hồ từ 9g đến 11g trên sân tập Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ VFF ngày 4-9.

HLV Miura trong buổi tập sáng 4-9. Ảnh: Nam Khánh

Rạng sáng 4-9, ở lượt trận thứ 7 bảng A vòng loại Euro 2016, trên sân nhà, Hà Lan đã thất bại 0-1 trước đội bóng nhỏ bé Iceland. Đây là lần thứ hai liên tiếp Iceland thắng Hà Lan. Khi trận đấu chưa kết thúc hiệp 1, Hà Lan đã chịu hai sự tổn thất lớn. Phút 31, Robben có vẻ như gặp chấn thương háng, và phải rời sân, nhường chỗ cho Narsingh. Hai phút sau, tuyển Hà Lan chỉ còn 10 người khi hậu vệ Martins Indi lãnh thẻ đỏ trực tiếp vì đánh nguội tiền đạo Sigthorsson.

Hậu vệ Van der Wiel (áo cam) của Hà Lan thất vọng khi các cầu thủ Iceland ăn mừng bàn thắng - Ảnh: AP

Rạng sáng 4-9, ở vòng 2 Giải quần vợt Mỹ mở rộng 2015 (US Open), tay vợt số 3 thế giới Andy Murray (Anh) từ chỗ bị dẫn 0-2 đã thắng ngược 3-2 trước đối thủ hạng 35 thế giới Andrian Mannarino (Pháp). Tay vợt người Pháp Andrian Mannarino đã nhập cuộc bằng lối đánh nhanh, kỹ thuật và giành được những điểm quan trọng. Chính vì vậy, Mannarino có ngay break, vượt lên dẫn 2-0. Tuy nhiên, Murray vẫn thi đấu bình tĩnh, bẻ lại break, gỡ hòa 2-2, và kéo đến tỉ số 5-5. Vào thời điểm này, Mannarino chơi xuất thần, có những điểm rất đẹp mắt, lần thứ hai trong ván, bẻ break, vượt lên dẫn 6-5.

Andy Murray vui mừng khi giành một điểm quan trọng trước Mannarino - Ảnh: Reuters

Văn hóa giải trí

Ngày 2-9, LHP Venice đã khai mạc ấn tượng với bộ phim Everest của đạo diễn Iceland Baltasar Kormakur và một dàn diễn viên nổi tiếng từ Hollywood, gồm Jason Clarke, Josh Brolin, Jake Gyllenhaal, Keira Knightley, Sam Worthington... Tác phẩm 3D trị giá 65 triệu USD kể lại thảm họa có thật trên đỉnh Everest vào tháng 5-1996 khiến tám người leo núi thiệt mạng. Giới phê bình đánh giá Everest là tác phẩm hấp dẫn, căng thẳng, kịch tính, với đỉnh núi cao nhất thế giới là “nhân vật chính” đầy ấn tượng. Everest không nằm trong danh sách 21 phim tranh giải Sư tử vàng danh giá.

Cảnh trong phim Everest - Ảnh: IMDB
TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên