17/12/2013 13:59 GMT+7

Xuất bản sách về những tiết lộ của Edward Snowden

BÌNH MINH
BÌNH MINH

TTO – Trang Reuters ngày 16-12 đưa tin cuốn sách nói về Edward Snowden, bao gồm công việc và những tiết lộ về vụ nghe lén của chính phủ Mỹ, sắp được xuất bản.

xVebPdix.jpgPhóng to
Ảnh: Edward Snowden - Ảnh: Guardian

Quyển sách đầu tiên sắp được ra mắt vào tháng 3 năm sau do Glenn Greenwald, cựu phóng viên báo The Guardian viết.

Nội dung sách dựa trên các tài liệu gián điệp do Snowden giao cho Greenwald trong cuộc gặp bí mật tại Hồng Kông. Quyển sách được nhà phát hành kỳ vọng có thể trở thành “đối thủ của bất kỳ quyển tiểu thuyết gián điệp nào”.

“Đó là khoảng thời gian tôi gặp Snowden tại Hồng Kông để viết bài. Quyển sách nói về vụ do thám dựa trên các tài liệu chỉ có tôi được biết (The Guardian không có các tài liệu này) và các nhận định của tôi về vụ việc này,” Greenwald nói trong thư điện tử.

Bên cạnh việc phát hành sách, cựu phóng viên tờ The Guardian cũng đang nung nấu ý định chuyển thể quyển sách thành phim.

Hồi tháng 10, báo The New York Times cho biết cả 2 hãng phim lớn gồm 20th Century Fox, Sony Pictures Entertainment và kênh truyền hình cáp HBO đều cân nhắc việc sản xuất phim. Tuy nhiên, Greenwald cho biết ông chưa đưa ra bất cứ thỏa thuận gì với các hãng này.

Hai quyển sách khác do blogger Barton Gellman, cựu phóng viên Washington Post và Luke Harding, phóng viên tờ The Guardian xuất bản.

Barton Gellman từng là tác giả viết về câu chuyện của Snowden trên tờ Washington Post suốt thời gian dài. Ông nói đã dự định xuất bản sách trước khi Edward xuất hiện và tiết lộ vụ nghe lén.

“Tôi đã bắt tay vào viết sách về xã hội ngành công nghiệp do thám trước đó. Khi gặp Snowden, anh ấy giúp cho bài viết của tôi sinh động hơn, nhưng tôi không chạy đua với bất cứ ai trong việc theo đuổi sự kiện này. Câu chuyện của tôi có cái nhìn rộng hơn và có nhiều nhân vật hơn,” Gellman nói.

Trong khi đó, cả Harding lẫn người phát ngôn của tờ The Guardian vẫn chưa đưa ra bình luận gì đối với quyển sách ông sắp xuất bản.

Tuy nhiên, không phải mọi tác giả đều có hứng thú với vụ tiết lộ của Edward Snowden.

James Bamford, người viết quyển The Puzzle Palace, quyển sách điều tra đầu tiên về NSA được xuất bản năm 1982 đã quyết định không khai thác vụ “người thổi còi”. “Khi nói đến sách, tôi ghét đám đông… Tôi không tham gia vụ này,” Bamford khẳng định.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Nhà Trắng kiên quyết xét xử SnowdenLãnh đạo NSA vẫn cứng rắn đòi bắt SnowdenMỹ không khoan hồng đối với Edward SnowdenEdward Snowden được trao giải “Tình báo chính trực”

BÌNH MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên