08/05/2011 14:35 GMT+7

Kịch bản thiếu hấp dẫn, diễn viên nhập vai yếu

ĐƯỜNG THỦY (Hà Nội)
ĐƯỜNG THỦY (Hà Nội)

TTO - Tôi muốn phân tích phim Việt trên hai góc độ: tính hấp dẫn của kịch bản và khả năng diễn xuất của diễn viên. Đồng thời tôi cũng muốn mượn “cái gương” phim Hàn Quốc để phim Việt soi vào, để thấy phim Việt đã có gì, đang làm gì và còn thiếu gì trên bước đường chinh phục khán giả nội và hạn chế những bộ phim kém chất lượng.

Diễn đàn “Khán giả chê phim Việt, vì sao?"

WLnJ4ERq.jpgPhóng to
Diễn viên Hứa Vĩ Văn (trái) và Phan Minh Huyền - hai diễn viên chính trong phim Lời thú nhận của Eva - Ảnh: Galaxy

Thoại trong phim như người nước ngoài nói tiếng ViệtPhi lý với phim truyền hình Việt NamPhim truyền hình Việt không hay: thoại dở, diễn viên cùnPhim truyền hình Việt: giá chót phải là 30 tập?Phim Việt thiếu chuẩn!Lời thú nhận của Eva lên sóng

Đơn cử hai bộ phim đang phát sóng trên VTV3: Lời thú nhận của Eva (Việt Nam) và Sự quyến rũ của người vợ (Hàn Quốc).

Tính hấp dẫn của kịch bản

Trước hết phải thừa nhận Lời thú nhận của Eva cho đến giờ phút này đã được khán giả đón nhận. Nội dung phim khá gần gũi với cuộc sống, phù hợp với hầu hết mọi lứa tuổi. Phim có nhiều tình huống gây cười nhẹ nhàng, vui vẻ, có tác dụng thư giãn. Bên cạnh đó cũng có nhiều tình huống bất ngờ, thú vị tạo nút nhấn cho người xem. Tuy nhiên những ưu điểm này còn mờ nhạt chứ không tạo cho người xem cảm giác bị hấp dẫn thật sự do những tình huống bất ngờ.

Lời thú nhận của Eva (nhóm tác giả kịch bản: Hà Anh Thu, Nguyễn Thu Thủy, Trịnh Thị Phượng, Nguyễn Mỹ Trang) kể về nhà biên kịch trẻ tên San. Kịch bản phim về tình yêu mà cô rất tâm huyết đều bị các hãng phim từ chối vì phi lý, thiếu thuyết phục. Khi gặp gỡ ông chủ khó tính của một hãng phim lớn, cô bị tiếng sét ái tình. Ðược mẹ, vốn là một chuyên gia hóa trang, giúp sức, San buổi sáng là ôsin của ông chủ trẻ, buổi tối lại hóa thành người đẹp sexy để thử nghiệm tình huống trong kịch bản phim của mình đồng thời chinh phục người đàn ông cô yêu. Nhiều tình huống hài hước xảy ra khi cô cùng lúc phải phân thân thành hai vai quá khác nhau...

(mời xem thêm tại đây)

Kịch bản không có những tình tiết hấp dẫn người xem. Đã 6 tập phim trôi qua, khi những âm mưu của San đã được phơi bày như bản tính nông nổi của cô nàng mà vẫn chưa có tình huống nào ghi điểm với Trần Nguyên cũng như khán giả. Chỉ có tình huống trễ cổ áo có vẻ ấn tượng nhưng không mạnh.

Đặc biệt, nội dung bộ phim quá đơn giản, cái kết của bộ phim bị khán giả đoán được ngay từ đầu nên tính hấp dẫn giảm đi. Nội dung phim xoay quanh một vấn đề nhỏ và không có sự gắn kết giữa các nhân vật, các sự kiện trong phim nên người xem có cảm giác các tình tiết chưa gắn vào nhau, chưa logic và chưa lôi cuốn khán giả.

So với phim Sự quyến rũ của người vợ, không ai ngờ được rằng một cô gái yếu đuối như Eun Jae lại có thể thoát xác và trở nên mạnh mẽ với kế hoạch trả thù đầy kịch tính như thế. Các tình huống trong phim nhiều khi làm người xem thót tim, mỗi tập phim đều để lại ấn tượng và cảm giác tiếc nuối, tò mò đón chờ tập sau. Đó là nghệ thuật của người làm phim.

Mặc dù không phải tất cả những tình huống trong phim đều hợp lý nếu không muốn nói là ngẫu nhiên một cách vô lý. Rõ ràng phim Việt gần gũi nhưng đơn giản, thiếu kịch tính và hấp dẫn hơn hẳn.

Khả năng diễn xuất của diễn viên

Không phải phim Việt ngày càng xuống cấp và coi thường khán giả, nói thế là chụp mũ, là thiếu trách nhiệm, phủ nhận nỗ lực và tài năng của nhiều thế hệ đạo diễn và diễn viên Việt.

Có những bộ phim mới khá thành công và được khán giả đón nhận như Lập trình cho trái tim (phần 1) chẳng hạn. Hoặc trước đó, nhiều bộ phim rất sâu sắc, nhân văn như Phía trước là bầu trời, Gió qua miền tối sáng

Chỉ là gần đây nhiều bộ phim Việt rất dở, gây thất vọng, bất bình, thậm chí phẫn nộ cho khán giả.

Xem Lời thú nhận của Eva có thể thấy rõ ràng là gừng càng già càng cay, lớp diễn viên thế hệ trước diễn ăn đứt thế hệ trẻ. Nói vậy để người trẻ thấy họ cần phải nỗ lực hơn nữa để khắc họa hình ảnh trong lòng khán giả. Khuôn mặt của diễn viên Chiều Xuân biểu cảm bao nhiêu thì diễn xuất của Hứa Vĩ Văn vô cảm, nhạt nhòa bấy nhiêu.

Diễn viên diễn xuất cứng, lên gân quá mức, khuôn mặt vô cảm ngay cả khi khóc cười, ngôn ngữ cơ thể cũng như giọng nói của diễn viên chưa thật, nên chưa chạm được vào cảm xúc của khán giả. Người xem không cảm nhận được niềm vui, nỗi buồn, sự tức giận hay nỗi cô đơn của nhân vật.

Chừng nào diễn viên chưa hóa thân hoàn toàn vào nhân vật của mình thì người xem sẽ không thể cảm nhận, để được khóc cười và thổn thức cùng nhân vật. Cái này không do kịch bản, đạo diễn mà do khả năng diễn xuất của diễn viên.

So với dàn diễn viên trong Sự quyến rũ của người vợ, người xem thật sự được sống trong nhân vật mà họ hóa thân vào. Mẹ Eun Jae khi vô tình gặp lại cô con gái bà tưởng đã chết, bất ngờ và mừng vui vỡ òa. Khi bị từ chối, nỗi đau của bà cũng tột cùng, tiếng khóc của bà như xé vào không gian, khắc vào lòng người xem, và những ai làm mẹ đều hiểu được nỗi thống khổ của một người mẹ như bà.

Cách diễn xuất đó thật sự chạm được đến trái tim của khán giả. Đó không đơn thuần là nghệ thuật mà tôi nghĩ đó là cảm xúc với nghề, cảm xúc và cái tâm thật sự - thứ mà nhiều người cho rằng thế hệ diễn viên trẻ, không chuyên nghiệp, không được đào tạo bài bản, không có năng khiếu, chen ngang vào nghiệp diễn còn thiếu và yếu.

Công thức phim Việt

Nếu lấy 1 mẫu chung là 10 bộ phim Việt Nam đã phát sóng trong thời gian gần đây sẽ có một số đặc điểm như sau:

1. Nhân vậy nam chính thường được sinh ra trong một gia đình giàu có, riêng bản thân cũng rất tài năng, nếu có “ăn chơi nhảy múa” một xíu thì cũng sẽ được nhân vật nữ chính “hướng thiện” về sau.

2. Có ít nhất một chiếc ôtô của một nhân vật nào đó.

3. Có ít nhất một căn biệt thự.

4. Nhân vật nữ chính thường có một hoàn cảnh khá đặc biệt: hoặc rất khó khăn hoặc là con của một “đại gia” nào đó.

5. Luôn luôn có một nhân vật thứ 3 “chen” vào mối quan hệ giữa nhân vật nam chính và nhân vật nữ chính.

6. Kết thúc thường là nhân vật nam chính sẽ kết hôn với nhân vật nữ chính sau rất nhiều biến cố.

Góp ý cùng phim Việt

1. Tiếng nhạc trong phim thường hơi lớn. Nhiều khi chỉ nghe tiếng nhạc mà không nghe được lời thoại. Mỗi lần đến đoạn phim nào chỉ có nhạc mà không có lời thoại đều gây cho tôi cảm giác khó chịu và nhăn mặt vì tiếng nhạc quá lớn. Đang thả hồn theo nhân vật trong phim thì bị cảm giác khó chịu bởi tiếng nhạc quá lớn chen ngang...

2. Đôi lúc tôi có cảm giác đạo diễn muốn kéo dài phim, muốn phim có nhiều tập nên cố tình để một số cảnh phim thừa không cần thiết, nhất là càng về cuối phim tình trạng này càng hay xảy ra, để rồi sau đó lại kết thúc phim một cách ngang xương, đột ngột giống như làm cho đủ chỉ tiêu. Có nhiều bộ phim từ đầu đến cuối khá hay và lôi cuốn nhưng đến phần cuối phim lại bị tình trạng này làm bộ phim bị mất khá nhiều điểm của khán giả.

3. Thỉnh thoảng vẫn còn đâu đó trong phim những cảnh không logic về diễn biến tâm lý của nhân vật nên nó xa cách, không sát với thực tế đời sống xã hội, đôi khi phóng đại tình huống hơi thái quá nên gây phản cảm.

4. Theo tôi, một bộ phim hay thì vai trò phần kết của phim rất là quan trọng, nên tìm những kết thúc phim sáng tạo hơn. Phần kết của phim Việt Nam chưa có gì mới. Tôi xem một số phim nước ngoài, họ xử lý phần kết rất đặc biệt, rất dễ thương, đầy ý nghĩa và rất bất ngờ.

Diễn đàn “Khán giả chê phim Việt, vì sao?” do TTO tổ chức với mong muốn nhận được những bài viết thẳng thắn mổ xẻ tình trạng hiện nay của cả điện ảnh lẫn truyền hình Việt Nam, qua đó đưa ra những gợi ý, giải pháp để nâng tầm chất lượng của phim Việt.

Mời bạn đọc gửi bài viết với những gợi ý sau:

- Bạn thấy kịch bản phim Việt hiện nay như thế nào? Độ hợp lý/gần gũi/hấp dẫn? Như thế nào là những kịch bản điện ảnh lay động, hấp dẫn, gần gũi?

- Thoại trong phim Việt có tự nhiên hay lên gân, hay nghe giả tạo?

- Đạo diễn Việt Nam còn thiếu điều gì để có nhiều bộ phim xứng tầm, không lạc lõng giữa thị trường, không coi thường khán giả?

- Chất lượng diễn viên hiện nay như thế nào: Diễn xuất của diễn viên/mức độ hóa thân vào nhân vật?

- Âm nhạc cho phim?

- Vai trò của nhà phê bình, nhà sản xuất, nhà quản lý cũng như hội đồng duyệt phim…

Bạn cũng có thể đề cập cái hay nên học hỏi của những bộ phim truyền hình/điện ảnh hay của Việt Nam/thế giới…

Bài viết xin vui lòng gửi về tto@tuoitre.com.vn; tiêu đề ghi Diễn đàn phim Việt.

Bài viết gõ bằng Unicode, không quá 1.000 chữ. Dưới bài vui lòng ghi đầy đủ thông tin cá nhân để tòa soạn tiện liên hệ.

ĐƯỜNG THỦY (Hà Nội)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên