20/02/2013 17:32 GMT+7

Kiện Trung Quốc, Philippines tuyên bố "đi đúng hướng"

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Chính phủ Philippines ngày 20-2 tuyên bố đang “đi đúng hướng” khi đem vấn đề tranh chấp lãnh hải trên biển Đông với Trung Quốc ra tòa quốc tế.

SMrAKyzE.jpgPhóng to
Tàu hải giám Trung Quốc tại bãi cạn Scarborough tranh chấp với Philippines - Ảnh: AFP

Đây là phản ứng của Philippines sau khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo việc trả lại công hàm của Bộ Ngoại giao Philippines, phản đối việc Philippines đưa tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông ra tòa án quốc tế và khăng khăng chỉ đàm phán song phương.

Bộ trưởng Văn phòng Chính phủ Philippines Rene Almendras cho biết chính phủ nước này đã dự liệu tình huống Trung Quốc không chịu đem tranh chấp ra tòa quốc tế, và khẳng định quá trình kiện tụng sẽ tiếp diễn mà không cần sự đồng thuận của Bắc Kinh.

“Chúng tôi vẫn theo đuổi vụ kiện dù họ có đồng ý hay không. Dĩ nhiên quan điểm của chúng tôi là mình đang đi đúng hướng. Chúng tôi sẽ không hành động nếu như chưa chắc chắn mình đã sở hữu tất cả tài liệu cơ bản về vấn đề này” - ông Alemndras phát biểu trước các phóng viên.

Đầu năm 2013, Philippines thông báo đã nộp hồ sơ vấn đề tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc trên biển Đông ra tòa án trọng tài được thành lập theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS). Philippines đề nghị tòa án phán quyết rằng tuyên bố chủ quyền với phần lớn vùng biển Đông của Trung Quốc là bất hợp pháp.

Theo các quy định của UNCLOS, vụ kiện do Philippines khởi xướng vẫn có thể tiếp diễn ngay cả khi Trung Quốc từ chối tham gia. Trung Quốc có thể không thực hiện theo những phán quyết của tòa án.

Tuy nhiên, nếu một tòa án trọng tài phân xử theo hướng có lợi cho Philippines, đây sẽ là một thất bại ngoại giao lớn đối với Trung Quốc.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên