10/07/2014 08:31 GMT+7

Snowden sắp hết thị thực ở Nga

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Edward Snowden - nhân viên làm việc cho nhà thầu của quân đội Mỹ - đang tị nạn tại Nga đã nộp hồ sơ xin tiếp tục ở lại Nga do ngày 31-7 tới anh sẽ hết hạn được tị nạn theo thỏa thuận ban đầu với Matxcơva.

NSA thu thập hình ảnh trẻ em, ảnh "tự sướng" và hồ sơ y tế người MỹSnowden muốn đến Brazil tị nạn Oliver Stone làm phim về Edward Snowden

pfYi6QlI.jpgPhóng to

Edward Snowden trong cuộc phỏng vấn với NBC - Ảnh: nbcnews.com

Chúng tôi đã nộp hồ sơ xin cho anh ấy tiếp tục ở lại Nga”, luật sư Anatoly Kucherena nói với hãng tin Interfax.

Thông tin trên được luật sư của anh cung cấp cho truyền thông Nga ngày 9-7. Trong nhiều cuộc phỏng vấn suốt một năm qua ở Nga, Snowden nói anh muốn đi nơi khác hoặc thậm chí là về Mỹ nếu được đảm bảo một phiên tòa công bằng. Bộ tư pháp Mỹ đã truy tố Snowden với các tội danh liên quan tới tiết lộ bí mật quốc gia và làm gián điệp.

Nhân vật 31 tuổi này bị Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) sa thải năm ngoái vì đã tiết lộ hàng loạt thông tin mật cho thấy NSA đang tiến hành nhiều chiến dịch thu thập thông tin có thể là bất hợp pháp cả trong và ngoài nước.

“Tình trạng của Snowden lại được chú ý khi ngày 8-7, báo chí Mỹ đưa tin các đặc vụ của nước này đã bắt giữ một tay “hacker” người Nga ở Maldives và chuyển tới vùng lãnh thổ Guam thuộc Mỹ, cách Maldives hơn 8.000 km.

Hacker này sẽ bị truy tố vì đã ăn cắp dữ liệu của các hãng bán lẻ ở Mỹ với thông tin thẻ tín dụng của 600.000 khách hàng. Roman Seleznev, 30 tuổi, được nhà chức trách Mỹ gọi là “một trong những kẻ ăn cắp thông tin tài chính đáng sợ nhất thế giới”. Nhưng bố của Seleznev, nghị sĩ Nga Valery Seleznev, nói với truyền thông Nga ông nghi rằng con trai ông chỉ bị bắt để Mỹ có người đòi đổi Snowden.

Snowden được Nga cho phép tị nạn tạm thời từ ngày 1-8-2013 sau gần một tháng lang thang ở khu vực quá cảnh tại phi trường quốc tế Sheremetyevo, Matxcơva. Anh tới Nga mà không có thị thực vào nước này và định đi Cuba, nhưng sau đó không thể đi vì nhà nước Mỹ đã hủy tính hiệu lực hộ chiếu của anh.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình NBC hồi tháng 5, Snowden nói anh nhớ nước Mỹ nhưng sợ rằng anh không có cơ hội được xét xử công bằng nếu trở lại quê hương đối mặt với ba lệnh truy tố, trong đó mỗi tội danh có mức án lên tới 10 năm tù. Snowden so sánh anh với tình trạng của Daniel Ellsberg, một cựu chuyên gia phân tích của quân đội Mỹ từng sao chép và phát tán 7.000 trang tài liệu cho thấy chính phủ Mỹ thừa nhận họ không thể thắng trong cuộc chiến tranh Việt Nam.

Nhưng Bộ trưởng ngoại giao Mỹ John Kerry cũng nói trên kênh NBC rằng Snowden, không như Ellsberg, đã không dám chịu trách nhiệm vì những gì anh ta làm. “Nếu anh ta là một người yêu nước, anh ta nên ở lại Mỹ và bảo vệ quan điểm của mình”, ông Kerry nói. “Edward Snowden là một kẻ hèn nhát, một kẻ phản bội và anh ta đã phản bội đất nước này. Và nếu anh ta muốn về nhà ngày mai để đối mặt với điều đó, thì anh ta hoàn toàn có quyền”.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên