04/06/2014 00:38 GMT+7

Snowden muốn đến Brazil tị nạn

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - “Người thổi còi” Edward Snowden đã ngỏ ý muốn được xin tị nạn ở Brazil sau gần một năm trú nạn tại Nga.

Trong một phỏng vấn với Đài truyền hình Globo TV của Brazil, Snowden, cựu nhân viên của Cơ quan tình báo Mỹ NSA và đã thực hiện một loạt tiết lộ chấn động về hoạt động tình báo của Mỹ, nói muốn đến sống tại Brazil. Trong cuộc phỏng vấn này, Snowden nói đã nộp đơn tị nạn tới một số nước, trong đó có Brazil.

Tuy vậy, Ngoại trưởng Brazil Luiz Figueiredo hôm 2-6 nói nước này vẫn chưa nhận được đơn tị nạn chính thức, dù khẳng định sẽ xem xét đơn tị nạn của Snowden một cách nghiêm túc. Hiện Edward Snowden đang tị nạn chính trị tại Nga. Tuy nhiên, việc tị nạn này sẽ hết hiệu lực vào tháng 8 năm nay và Chính phủ Mỹ đã thu hồi hộ chiếu của Snowden nên ông có không nhiều lựa chọn để di chuyển.

Trong cuộc phỏng vấn, Snowden khẳng định không cung cấp tài liệu cho bất kỳ nước nào để đổi lấy nơi trú ẩn an toàn bởi theo ông, tị nạn phải được cấp vì lý do nhân đạo. Bên cạnh đó, Snowden cũng tiết lộ ông còn nhiều tài liệu về chương trình gián điệp của Mỹ đối với Anh và Brazil. Snowden đã phơi bày nhiều thông tin về chương trình do thám của Mỹ gây chấn động toàn cầu và làm rạn nứt mối quan hệ giữa Mỹ và các đồng minh hồi năm ngoái. Điều đó khiến ông trở thành mục tiêu truy nã của Washington.

Một số lãnh đạo các nước cũng từng là mục tiêu trong chương trình do thám này. Tổng thống Brazil Dilma Rousseff từng hủy chuyến thăm đến Washington sau khi hay tin bà cũng nằm trong số những mục tiêu theo dõi của Chính phủ Mỹ.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên