25/04/2014 07:21 GMT+7

Đẩy mạnh điều tra nguyên nhân phà chìm ở Hàn Quốc

TTXVN
TTXVN

TT - Một số phụ huynh có con thiệt mạng trên phà Sewol đang thúc ép chính quyền khám nghiệm tử thi để biết rõ liệu con của họ có phải chết vì cứu hộ chậm trễ hay không.

Hai thi thể HS nam, nữ buộc vào nhau trong phà chìmThi thể cô dâu Việt bị đắm phà khá nguyên vẹnThủy thủ phà Sewol khẳng định được lệnh rời phà

zTCFK83X.jpgPhóng to
Thân nhân các nạn nhân giận dữ lôi các quan chức tuần duyên ra khỏi văn phòng để yêu cầu đẩy nhanh công tác tìm kiếm và cứu hộ - Ảnh: Reuters

Theo Korea Times, tính đến nay đã có 175 người thiệt mạng và vẫn còn 127 người mất tích. Số người sống sót vẫn đứng ở con số 174. Công việc tìm kiếm các nạn nhân tiếp tục ngày hôm qua với việc tập trung vào tầng 3 và 4. Theo Reuters, khoảng 700 thợ lặn tham gia việc tìm kiếm cùng 36 tàu đánh cá.

Nhiều gia đình tin rằng con cái họ có thể vẫn còn sống sót nhiều ngày trong khoang phà sau khi nó bị chìm, nhưng đã không qua khỏi dưới làn nước lạnh lẽo vì cứu hộ chậm chạp. Theo AFP, vì lẽ đó nhiều gia đình muốn biết chắc chắn nguyên nhân cái chết của con họ.

Thủy thủ được lệnh bỏ phà?

Cộng đồng người Việt trợ giúp người thân chị Thanh

Nhận được tin người thân chị Thanh đã sang Hàn Quốc và đến quận Jindo để chờ đợi tin tức cứu hộ, một số anh chị em người Việt đang sinh sống, lao động và học tập tại khu vực lân cận đã đến thăm hỏi, giúp đỡ và động viên.

Các tình nguyện viên của hội Những người con đất Việt đã tích cực hỗ trợ gia đình chị Thanh trong việc ăn ở, đi lại, thông dịch, chăm sóc sức khỏe, tiếp nhận thông tin từ cơ quan cứu hộ cũng như kêu gọi cộng đồng người Việt ở khu vực chung tay chia sẻ, giúp đỡ. Bên cạnh đó, chi hội người Việt tại khu vực Chonnam và Kwangchu đã cắt cử các tình nguyện viên đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ gia đình chị Thanh khi cần thiết.

Cũng trong hôm qua, lực lượng tuần duyên cho biết đã vớt được thi thể cậu học sinh gọi cuộc điện thoại đầu tiên báo về chiếc phà gặp nạn. Reuters cho biết cha mẹ cậu đã nhìn thi thể và quần áo để kết luận đó là con mình. Tuy nhiên, chưa có khám nghiệm ADN nào để khẳng định điều này. Cậu học sinh họ Choi gọi số khẩn cấp 119 lúc 8g52 sáng 16-4, tức 3 phút trước khi thủy thủ đoàn phà Sewol gửi tín hiệu cấp cứu.

Theo AFP, trong cuộc gọi đến 119, Choi đã bị hỏi dồn dập về thông tin chiếc phà, thủy thủ đoàn và số người đi trên phà. Một quan chức tuần duyên sau đó nói nhân viên 119 đã nhầm cậu là một thành viên thủy thủ đoàn.

Trong khi đó theo Reuters, một thủy thủ cho biết cô và các thủy thủ khác đã được lệnh phải rời bỏ chiếc phà. Cô này nói ngắn gọn với báo giới, với khẩu trang che mặt, khi trên đường từ tòa án về lại nơi tạm giam. “Những gì tôi làm là rất sai trái. Tôi xin lỗi” - cô này nói trong nước mắt.

Hiện các nhà điều tra đang tập trung vào tìm hiểu lỗi do con người hay lỗi kỹ thuật đã khiến phà Sewol lật nghiêng và chìm. AFP dẫn lời thợ máy của phà Sewol cho biết ông không nhận thấy có bất cứ vấn đề gì đối với động cơ hay sự cân bằng của phà trước khi nó gặp nạn.

Cam kết bồi thường

Báo JoongAng Daily cho biết Chính phủ Hàn Quốc bắt đầu bàn đến việc bồi thường tài chính cho gia đình các nạn nhân. Theo kế hoạch, mỗi gia đình có người thân thiệt mạng sẽ được bồi thường số tiền gấp 240 lần số lương tháng tối thiểu của Hàn Quốc. Theo luật hiện hành, lương tối thiểu ở Hàn Quốc là 1,09 triệu won (khoảng 1.047 USD).

Trong một báo cáo gửi Ủy ban chiến lược và tài chính của quốc hội, Bộ Chiến lược và tài chính nói sẽ chi một khoản bồi thường, cả trực tiếp và gián tiếp, cho những gia đình có người thân thiệt mạng, bị thương hoặc mất tích.

Báo cáo của bộ này nói: “Bồi thường cho gia đình có thân nhân thiệt mạng có thể được chuyển trực tiếp dưới dạng hỗ trợ tài chính hoặc gián tiếp như giảm thuế, phí bảo hiểm hoặc học phí đại học”. Bộ này cũng đề cập việc cho gia đình các nạn nhân vay vốn làm ăn.

JoongAng Daily cũng cho biết nhóm học sinh Trường trung học Danwon ở Ansan đi trên chiếc phà đã mua bảo hiểm du lịch theo đoàn với Công ty bảo hiểm Dongbu Fire. Theo chính sách bảo hiểm của gói dịch vụ, công ty này sẽ bồi thường 100 triệu won (96.000 USD) nếu khách tử vong hoặc bị thương nặng, 5 triệu won (4.800 USD) tiền điều trị y tế và 200.000 won (192 USD) nếu hành lý bị mất hoặc hư hỏng.

Gia đình đã nhận diện thi thể chị Thanh

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Dương Chính Chức - tham tán đại sứ quán VN tại Hàn Quốc - cho hay thi thể của chị Phan Ngọc Thanh (tên Hàn Quốc là Han Yun Ji) đã được tìm thấy và đưa vào bờ lúc 21g58 đêm 23-4. Thông tin này được Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo với đại sứ quán. Ông Chức cho biết thêm hiện chưa có thông tin gì về chồng và con trai chị Thanh.

“Người thân chị Thanh từ VN sang vẫn đang ở hiện trường tại đảo Jindo, đợi cho đến khi tìm được hai thi thể còn lại - ông Chức trả lời Tuổi Trẻ - Đại sứ quán VN, thông qua Cục Lãnh sự và Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, đã đề nghị phía Hàn Quốc tăng cường hỗ trợ và quan tâm đối với người thân chị Thanh đang ở Jindo”.

Chiều qua, bà Nguyễn Thị Nga - mẹ chị Thanh - cho biết đã nhận được thông tin tìm được thi thể con gái mình. Bà Nga kể: “Tối 23-4, cô thông dịch đi cùng con gái út (Phan Ngọc Hạnh) và chồng tôi (Phan Văn Chạy) ở bên Hàn Quốc điện về nói đã tìm thấy thi thể Thanh. Theo thông tin phía bên đó báo về, do nơi bị chìm phà nước lạnh nên thi thể không bị biến dạng nhiều, vì vậy khi thấy thi thể Thanh thì con gái út tôi nhận ra. Hiện thi thể con gái tôi đã được đưa vào kho lạnh bảo quản”.

Bà Nga cũng cho biết hiện gia đình đang bàn bạc với gia đình bên nhà chồng chị Thanh. Hai gia đình thống nhất khi tìm được thi thể chồng và con trai của chị Thanh thì mới quyết định an táng chị Thanh tại quê chồng hay đưa về quê nhà ở Cà Mau.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Triều Tiên "chia buồn sâu sắc" với Hàn QuốcTìm thấy thi thể cô dâu Việt mất tích trên phà SEWOLTín hiệu cấp cứu đầu tiên từ phà Sewol là của hành kháchGia đình cô dâu người Việt trên tàu chìm đến Hàn QuốcChìm phà ở Hàn Quốc: 2 người chết, hơn 290 người mất tích

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên