23/04/2014 12:10 GMT+7

Tín hiệu cấp cứu đầu tiên từ phà Sewol là của hành khách

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Những tín hiệu cấp cứu đầu tiên phát đi từ chiếc phà xấu số của Hàn Quốc Sewol không phải là từ thủy thủ đoàn, mà là của một cậu học trò đã dùng điện thoại di động gọi cho số điện thoại khẩn cấp của chính quyền từ trên chiếc phà chìm.

* 146 người đã thiệt mạng

Số thi thể vụ chìm phà tăng dầnChủ phà Sewol bị điều tra kinh doanh trái phépNguyên nhân chìm phà Sewol: đổi hướng đột ngột

nzXTJnfx.jpgPhóng to
Chiếc phà Sewol đã sắp chìm hẳn - Ảnh: ibtimes.com

CNN dẫn lời lực lượng tuần duyên Hàn Quốc cho biết cậu bé đã gọi cho số khẩn cấp và nói: “Xin cứu chúng cháu, phà đang chìm”.

Số phận của cậu bé này không rõ ra sao. Phải ba phút sau đó, theo lời lực lượng tuần duyên, thủy thủ đoàn mới gửi đi tín hiệu cầu cứu cho nhà chức trách.

Những tiết lộ này lại nêu ra thêm các câu hỏi mới về thái độ và cách xử sự của thủy thủ đoàn, trong đó có chín người đối mặt với việc bị truy tố vì vụ chìm phà thảm khốc.

Trong số nhiều câu hỏi, nhà chức trách lấy làm lạ vì một viên thuyền phó ba thiếu kinh nghiệm đứng lái tàu khi tai nạn xảy ra, cũng như việc có quá ít thuyền cứu hộ được dùng tới và yêu cầu của thủy thủ đoàn nói hành khách mặc áo phao, nhưng ở yên tại chỗ.

Tính tới sáng 23-4, ít nhất 146 người đã được xác nhận thiệt mạng, theo lời lực lượng tìm kiếm hỗn hợp. Trước đó, khi số người chết là 128, nhà chức trách nói vẫn còn 174 người mất tích.

Số người thiệt mạng từng được dự báo có thể tăng lên khi các thợ lặn vào được khu nhà ăn của chiếc phà, nơi nhiều hành khách đang có mặt khi phà gặp nạn. Nhưng sáng sớm 23-4, lực lượng tuần duyên nói thợ lặn không tìm thấy thi thể nào trong nhà ăn.

Đến thời điểm này, các nhóm tìm kiếm sẽ tập trung vào các tầng ba và bốn của chiếc phà năm tầng, theo lời Koh Myung Seok, người phát ngôn lực lượng tìm kiếm hỗn hợp. Các thợ lặn phải dùng dây thừng để dò đường trong chiếc phà đang chìm dần.

Bard Yoon, một thợ lặn, nói điều kiện trong phà tồi tệ tới mức “tim tôi đau đớn”, và còn cả áp lực về tinh thần. “Chúng tôi cứ hy vọng tìm thấy người sống, nhưng khi nổi lên trắng tay, chúng tôi không dám nhìn mặt các gia đình nạn nhân”.

Trên bờ, thân nhân của những người gặp nạn đang nóng ruột như lửa đốt, rất nhiều trong số đó là các bậc phụ huynh của các em học sinh trường cấp ba Danwon đang đi dã ngoại.

Nhà chức trách nói họ vẫn tiến hành một chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ, nhưng từ khi khi 174 người được cứu thoát ngay sau khi phà chìm, tới nay đã không tìm thấy người sống sót nào.

Cũng trong ngày 22-4, một quan chức của lực lượng tuần duyên Hàn Quốc được giấu danh tính đã bị cho thôi việc sau khi đưa ra các bình luận không đúng lúc về vụ chìm phà.

Quan chức này đã nói với báo chí tuần vừa rồi: “Có gì mà lực lượng tuần duyên không thể làm? Cứu được 80 người đã là tuyệt vời rồi?”, theo hãng tin Yonhap.

Ông đưa ra bình luận sau khi được báo chí hỏi phải chăng lực lượng tuần duyên đã xử lý vụ việc không hợp lý. Trước đó, chính quyền Hàn Quốc cũng đã chấp nhận đơn từ chức của một quan chức cao cấp bị phát hiện chụp ảnh phía trước gia đình các nạn nhân.

Yonhap bình luận bất kỳ sai sót nào của chính quyền cũng có thể làm gia tăng thêm tình cảm vốn đã tiêu cực của người dân đối với cách xử lý vụ việc của nhà chức trách.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên