22/04/2014 11:59 GMT+7

Chủ phà Sewol bị điều tra kinh doanh trái phép

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Cơ quan giám sát tài chính Hàn Quốc (FSS) ngày 22-4 đã mở cuộc điều tra công ty Hàng hải Cheonghaejin - nhà điều hành của chiếc phà xấu số Sewol - với các cáo buộc trốn thuế và giao dịch ngoại hối bất hợp pháp.

V3fyOuzh.jpgPhóng to
Thêm nhiều thi thể được tìm thấy bên trong phà Sewol - Ảnh: Yonhap

Đã xác định 103 người chết trong vụ chìm phàGia đình cô dâu người Việt trên tàu chìm đến Hàn QuốcTang thương bao trùm gia đình nạn nhân chìm phà Sewol

Theo Yonhap, FSS đang xem xét chi tiết các giao dịch ngoại hối giữa chủ phà Sewol và cựu giám đốc công ty Hàng hải Semo là Yoo Byung Eun cùng hai con trai.

“Chúng tôi đang điều tra Cheonghaejin, những bên có liên quan và gia đình chủ phà trên các giao dịch ngoại hối và các hoạt động bất hợp pháp khác trong việc mua bán tài sản nước ngoài”, một quan chức của FSS tiết lộ.

Hàng hải Cheonghaejin là công ty tiếp quản của Hàng hải Semo vốn phá sản năm 1997 vì một loạt các bê bối, bao gồm vụ chìm một chiếc phà du lịch của hãng. Cheonghaejin thành lập năm 1999 bằng cách tiếp quản các tàu, phà và tài sản từ Hàng hải Semo và hai con trai của ông Yoo kiểm soát Cheonghaejin.

Trong khi đó, cơ quan thuế quốc gia đang điều tra nhà điều hành và chủ phà có trốn thuế hay không. Yonhap cho biết các nhà chức trách đã ra trát cấm 44 nhà điều hành và cổ đông của Hàng hải Cheonghaejin, bao gồm 2 con trai của Yoo, rời khỏi đất nước.

Cho đến sáng hôm nay 22-4, giới chức trách Hàn Quốc đã xác nhận ít nhất 104 người thiệt mạng trên chiếc phà xấu số Sewol khi các thợ lặn tìm thêm 17 thi thể nạn nhân bên trong phà, đưa tai nạn phà Sewol thành vụ chìm phà chết chóc nhất trong lịch sử chìm phà Hàn Quốc.

Đài NHK Hàn Quốc ngày 21-4 đưa tin Hải quân Mỹ đang giúp đỡ Hàn Quốc trong công tác tìm kiếm các hành khách mất tích trên chiếc phà bị đắm Sewol.

Theo đó, tàu tấn công đổ bộ USS Bonhomme Richard đang đảm nhận một khu vực tìm kiếm rộng 27 km quanh vị trí chiếc phà đắm. Các máy bay trực thăng trên tàu cũng đang quần thảo trên không để hỗ trợ tìm kiếm các nạn nhân.

Bên cạnh đó, Hải quân Mỹ cũng điều động hai tàu ngầm không người lái đến trợ giúp tìm kiếm bên trong tàu. NHK cho biết hai tàu ngầm trên sẽ dử dụng máy ảnh để ra soát các cabin trong tầng 3 và tầng 4 của chiếc phà vì đây là nơi được cho là có nhiều hành khách tập trung trước khi phà chìm.

Trong khi đó Nga cũng mở lời sẵn sàng hỗ trợ Hàn Quốc trong công tác cứu hộ và trục vớt tàu Sewol. Theo Voice of Russia ngày 21-4, Bộ trưởng Bộ các tình huống khẩn cấp Nga Vladimir Puchkov cho biết nước này sẵn sàng cung cấp các thiết bị lặn chuyên dụng cũng như các thợ lặn chuyên nghiệp đến khu vực phà Sewol để hỗ trợ công tác tìm kiếm.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên