24/04/2014 09:08 GMT+7

Triều Tiên "chia buồn sâu sắc" với Hàn Quốc

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Ngày 23-4, CHDCND Triều Tiên đã gửi điện chia buồn cho Hàn Quốc về vụ đắm phà Sewol.

Đã tìm thấy thi thể cô dâu Việt trên phà chìm SEWOL Tín hiệu cấp cứu đầu tiên từ phà Sewol là của hành khách
uVjwJTg9.jpgPhóng to

Người thân của nạn nhân trên phà Sewol tuyệt vọng nhìn ra biển khơi - Ảnh: timeslive.co.za

Điện chia buồn được chuyển qua trung gian hội chữ thập đỏ của hai miền Triều Tiên, vốn là tổ chức thường xuyên đứng ra làm trung gian liên lạc cho hai nước, theo lời Bộ thống nhất Hàn Quốc. “Miền Bắc nói trong bức điện rằng họ chia buồn sâu sắc vì quá nhiều hành khách, bao gồm nhiều học sinh nhỏ tuổi, đã thiệt mạng hoặc mất tích trong vụ chìm phà Sewol”, Bộ thống nhất Hàn Quốc cho biết.

Trước đó, các nguyên thủ quốc gia trên toàn thế giới đã gửi điện chia buồn cho Hàn Quốc, bao gồm Tổng thống Mỹ Barack Obama, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Hai miền Triều Tiên trên nguyên tắc vẫn ở trong tình trạng chiến tranh, do cuộc chiến 1950-53 chỉ chấm dứt bằng một thỏa thuận ngừng bắn, chứ không phải bằng một hòa ước.

Khi nhà lãnh đạo của Triều Tiên Kim Jong Il, cha của nhà lãnh đạo hiện giờ Kim Jong Un, qua đời tháng 12-2011, chính quyền Hàn Quốc cũng đã gửi điện chia buồn.

Những chia sẻ giữa hai miền Triều Tiên sau các sự kiện bi thảm vốn từng có tiền lệ. Triều Tiên đã gửi điện chia buồn năm 2003 khi một vụ cố tình phóng hỏa ở nhà ga xe điện ngầm tại miền nam khiến 198 người thiệt mạng. Hàn Quốc gửi lại điện chia buồn năm 2006 khi miền Bắc hứng chịu những tổn thất ghê gớm vì một trận lũ lụt kinh hoàng.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên