08/10/2013 18:41 GMT+7

"Không gì lung lay cam kết của Mỹ về tái cân bằng châu Á"

QUỲNH TRUNG 
QUỲNH TRUNG 

TTO - Trong khuôn khổ Diễn đàn hợp tác kinh tế Thái Bình Dương (APEC), Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng cam kết hợp tác với các nước thành viên APEC thúc đẩy thương mại và đầu tư.

Nhắc nhở lớn của hội nghị APECCác nước ủng hộ Việt Nam đăng cai APEC 2017APEC hội nhập toàn diện châu Á - Thái Bình Dương

Hãng tin Bloomberg ngày 8-10 đưa tin ông Kerry thay mặt Tổng thống Barack Obama dự hội nghị APEC lần này vì ông Obama bận giải quyết việc Chính phủ Mỹ đang đóng cửa tạm thời.

“Tôi muốn nhấn mạnh không gì có thể làm lung lay cam kết của Mỹ về việc tái cân bằng châu Á mà Tổng thống Obama đang chỉ đạo” - ông Kerry phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh CEO APEC.

Trong khi đó ông Tập Cận Bình nói với các cử tọa rằng: “Châu Á - Thái Bình Dương là một gia đình lớn và Trung Quốc là một thành viên trong gia đình này”.

“Trung Quốc không thể phát triển khi tách biệt khỏi châu Á - Thái Bình Dương trong khi Thái Bình Dương không thể thịnh vượng nếu thiếu Trung Quốc” - ông Tập nhận xét.

ZG7s9fO6.jpgPhóng to
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trò chuyện với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại hội nghị APEC tổ chức ở Bali, Indonesia ngày 7-10. Ảnh: Reuters

Các quan chức Mỹ tìm cách trấn an những người đồng cấp châu Á rằng kế hoạch cắt giảm chi tiêu quân sự quy mô lớn của Lầu Năm Góc trong thập kỷ tới sẽ không làm giảm chiến lược “xoay trục” kinh tế và quân sự của Mỹ sang châu lục đông dân nhất thế giới này.

Tất cả các nước TPP đều là thành viên của APEC. TPP là một hiệp định/thỏa thuận thương mại tự do với mục đích hội nhập các nền kinh tế thuộc khu vực châu Á -Thái Bình Dương - khu vực chiếm 50% tổng sản lượng nội địa (GDP) của thế giới và 45% tổng giá trị thương mại toàn cầu.

TPP hiện có 12 thành viên bao gồm Úc, Brunei, Chile, Canada, Nhật, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam. Trung Quốc, thành viên lớn thứ hai của APEC, không tham gia đàm phán TPP.

Cũng tại hội nghị này, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe bắt tay với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dù không có cuộc nói chuyện nào được lên lịch giữa ba người này, báo Yomiuri cho biết.

Theo Bloomberg, ông Abe nhấn mạnh Nhật sẽ tăng cường sự hiện diện ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. “Nhật quyết tâm kết hợp mạnh mẽ với các nền kinh tế khác của APEC” - ông Abe phát biểu ở diễn đàn CEO APEC ngày 7-10.

Trả lời phỏng vấn Bloomberg, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng Mỹ và Trung Quốc đóng vai trò rất quan trọng. “Khi chúng ta nói về quan hệ quốc tế rõ ràng hợp tác và cạnh tranh là hai mặt của một vấn đề, điều này đặc biệt đúng với các nước lớn” - Chủ tịch nước cho biết.

“Trong thời điểm này, hòa bình, ổn định và hợp tác phát triển là xu thế chung của thế giới” - Chủ tịch Trương Tấn Sang bộc bạch.

Cùng cam kết phát triển kinh tế

Lãnh đạo các nước châu Á - Thái Bình Dương cảnh báo rằng sự tăng trưởng toàn cầu hiện đang rất yếu.

Những lãnh đạo này cùng cam kết thúc đẩy thương mại và đầu tư cũng như tránh chính sách bảo hộ để phát triển kinh tế trong nước bằng cách thực hiện những chính sách “cẩn trọng và có trách nhiệm”.

Hội nghị thượng đỉnh lần này cũng bao gồm các cuộc đối thoại giữa các bên về Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP). Các nước TPP sẽ cố gắng kết thúc đàm phán vào cuối năm 2013.

Tuy nhiên Rintaro Tamaki, phó tổng thư ký Tổ chức Phát triển và hợp tác kinh tế (OECD), trả lời phỏng vấn ở Brunei hôm 8-10 rằng quyết định không tham gia hội nghị OPEC của ông Obama sẽ ảnh hưởng đến quá trình đàm phán TPP và cụ thể là làm chậm quá trình đạt được sự đồng thuận giữa các quốc gia TPP.

Chủ đề chung của đàm phán TPP nhân hội nghị APEC lần này là tăng cường cảnh giác với chính sách bảo hộ (đánh thuế hàng nhập khẩu để bảo vệ hàng trong nước).

“Một số người đang chứng kiến chính sách bảo vệ nền công nghiệp trong nước ở một số nền kinh tế” - Bộ trưởng thương mại Indonesia Gita Wirjawan trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Bloomberg ở Bali hôm 7-10.

“Tinh thần chống lại chính sách bảo hộ đang lên cao ở những nước này trong vài ngày gần đây” - ông Gita cho biết thêm.

QUỲNH TRUNG 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên