08/10/2013 16:03 GMT+7

APEC hội nhập toàn diện châu Á - Thái Bình Dương

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Sau hai ngày thảo luận, các lãnh đạo tại Hội nghị thượng đỉnh APEC ngày 8-10 thống nhất kế hoạch hội nhập toàn diện các nền kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

704AJtkw.jpgPhóng to
Các lãnh đạo APEC tại buổi ra tuyên bố chung ngày 8-10 - Ảnh: Reuters

Kyodo News dẫn tuyên bố chung đưa ra trong ngày cuối của hội nghị cho biết các lãnh đạo APEC “mong muốn đạt được một khu vực châu Á - Thái Bình Dương hội nhập và kết nối một cách toàn diện và liền mạch”.

Dù thời hạn cụ thể cho kế hoạch không được đề cập nhưng trong bản dự thảo tuyên bố trước đó, mục tiêu được đặt ra vào năm 2030. Hội nhập toàn diện là ý tưởng do nước chủ nhà APEC 2013 Indonesia đề xuất, trong đó bao gồm việc kết nối về nhiều mặt như mạng lưới hạ tầng và trao đổi nhân lực trong khu vực.

“Tăng trưởng toàn cầu hiện rất yếu, vẫn còn các nguy cơ suy thoái, thương mại đang yếu dần và triển vọng kinh tế cho thấy sự tăng trưởng thấp hơn mong đợi. Chúng tôi sẽ triển khai các chính sách kinh tế vi mô để củng cố tăng trưởng và duy trì ổn định kinh tế, tài chính khu vực” - tuyên bố cho biết.

Tuyên bố chung trước đó của các bộ trưởng thương mại và ngoại trưởng kêu gọi xây dựng một khu vực tự do thương mại cũng được nhắc lại. Theo đó, các lãnh đạo APEC thông qua đề xuất của các bộ trưởng khu vực nhằm kéo dài thêm năm cam kết không đặt ra thêm các biện pháp bảo hộ có thể cản trở tăng trưởng và cam kết thúc đẩy những kết quả tích cực tại hội nghị WTO cấp bộ trưởng lần 9 vào tháng 12-2013.

Dù thừa nhận vòng đám phán tự do hóa thương mại Doha giữa 150 thành viên WTO đang đi vào ngõ cụt, các lãnh đạo APEC cam kết ủng hộ một hệ thống thương mại đa phương để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm và phát triển bền vững.

“Chúng tôi sẽ duy trì cam kết củng cố một hệ thống thương mại đa phương mở, minh bạch, bình đẳng và dựa trên luật pháp” - tuyên bố viết.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên