14/08/2013 18:33 GMT+7

Nối lại hoạt động khu Kaesong

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Triều Tiên và Hàn Quốc đã đạt được thỏa thuận mở cửa lại khu công nghiệp chung Kaesong trong lần đàm phán thứ 7 diễn ra ngày 14-8.

Hàn Quốc bồi thường 250 triệu USD cho các doanh nghiệp ở KCN KaesongHàn Quốc đề xuất đàm phán “lần cuối” về KaesongTriều Tiên dọa đem quân tái chiếm đóng tại khu Kaesong

sptfFJJe.jpgPhóng to
Công nhân Triều Tiên làm việc tại khu công nghiệp Kaesong - Ảnh: Reuters

Được thành lập từ năm 2004 như một biểu tượng hiếm hoi của sự hợp tác liên Triều, khu công nghiệp Kaesong là một trong những nguồn thu nhập quan trọng đối với CHDCND Triều Tiên. Do vậy các nhà quan sát rất ngạc nhiên khi Bình Nhưỡng quyết định đóng cửa khu này hồi tháng 4-2013.

Sáu lần đàm phán trước đó về Kaesong đều thất bại, do Hàn Quốc khăng khăng muốn CHDCND Triều Tiên phải bảo đảm rằng sẽ không đơn phương đóng cửa Kaesong nữa.

Tại lần đàm phán thứ 7, cũng là lần đàm phán “cuối cùng” theo như tuyên bố của Hàn Quốc, hai miền đạt được thỏa thuận 5 điểm với cam kết “tích cực nỗ lực” để nối lại hoạt động bình thường tại khu công nghiệp Kaesong. Một ủy ban hỗn hợp sẽ được thành lập để thảo luận vấn đề bồi thường thiệt hại kinh tế do khu Kaesong bị đóng cửa.

“Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ không để khu công nghiệp Kaesong lại bị gián đoạn hoạt động trong tương lai vì lí do triệu hồi công nhân” - AFP trích dẫn dẫn thỏa thuận. Ngoài ra, một yêu cầu quan trọng từ phía Hàn Quốc và phải thúc đẩy đầu tư nước ngoài tại Kaesong.

Các doanh nghiệp Hàn Quốc ngay lập tức hoan nghênh tiến bộ này từ cuộc đàm phán. Trước đó họ cáo buộc bị Seoul và Bình Nhưỡng sử dụng như những “quả bóng chính trị”.

“Chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình để thúc đẩy tính cạnh tranh quốc tế của khu công nghiệp Kaesong, khiến nơi này trở thành điểm đến sáng giá toàn cầu, xứng đáng để đầu tư” - thông báo của hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc viết.

Việc đạt được thỏa thuận cũng cho thấy CHDCND Triều Tiên sẽ không tiếp tục đẩy căng thẳng lên cao khi Hàn Quốc và Mỹ tiếp tục tổ chức tập trận chung “Người bảo vệ tự do Ulchi” kể từ đầu tuần này - dù trước đó CHDCND Triều Tiên đã cảnh báo tiếp tục tập trận sẽ đẩy bán đảo này đến “bờ vực chiến tranh”.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên