28/07/2013 17:19 GMT+7

Hàn Quốc đề xuất đàm phán "lần cuối" về Kaesong

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Chính phủ Hàn Quốc ngày 28-7 đề xuất cuộc đàm phán “lần cuối” với CHDCND Triều Tiên về tương lai khu công nghiệp chung Kaesong. Động thái cho thấy nơi này có thể đóng cửa vĩnh viễn nếu đàm phán tiếp tục thất bại.

JP1tLntn.jpgPhóng to

Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Ryoo Kihl Jae - Ảnh: Yonhap

Trước đó, hai miền đã tổ chức hội đàm tới 6 lần về việc nối lại hoạt động tại khu công nghiệp chung Kaesong nhưng không đạt được tiến bộ nào.

“Chúng tôi đề xuất cuộc đàm phán cuối cùng về vấn đề Kaesong” - Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Ryoo Kihl Jae phát biểu trước báo chí.

Thông báo chính thức được gửi tới CHDCND Triều Tiên vào ngày 29-7. Bộ trưởng Ryoo không cho biết thời gian đề xuất hội đàm.

Khu công nghiệp chung Kaesong bị đóng cửa từ tháng 4 trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, sau khi CHDCND Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân và bị quốc tế lên án dữ dội.

Bộ trưởng Ryoo nhấn mạnh quan điểm của Hàn Quốc là CHDCND Triều Tiên phải nhận trách nhiệm vì đã đơn phương đóng cửa khu công nghiệp Kaesong gây tổn hại đến các doanh nghiệp Hàn Quốc, đồng thời kí văn bản bảo đảm rằng sự việc trên sẽ không tái diễn.

“Chúng tôi muốn câu trả lời rõ ràng để ngăn việc này lặp lại - Yonhap dẫn lời Bộ trưởng Ryoo - Nếu không thì chúng tôi không còn lựa chọn nào khi phải quyết định ngăn những tổn thất lớn hơn trong tương lai mà các công ty chúng tôi có thể phải chịu đựng”.

Trong những cuộc đàm phán vừa qua, CHDCND Triều Tiên luôn nói họ không có trách nhiệm vì việc đóng cửa khu Kaesong, đồng thời quy trách nhiệm cho những hành vi khiêu khích và đe dọa từ Hàn Quốc, cụ thể là những cuộc tập trận quân sự chung với Mỹ.

Trong diễn biến liên quan, Bộ trưởng Ryoo cho biết Seoul sẽ chấp thuận cho hai tàu chở hàng viện trợ nhân đạo xuất phát đến miền Bắc vào ngày 29-7. Giá trị viện trợ lần này trị giá 1,4 tỉ won (1,25 triệu USD).

Lần gần nhất Seoul cho phép tàu viện trợ đến CHDCND Triều Tiên là vào tháng 3. Yonhap cho biết CHDCND Triều Tiên đang gánh chịu những thiệt hại tài chính và nhân mạng nghiêm trọng sau những trận mưa lũ lớn gần đây, khiến 28 người thiệt mạng và gần 3.000 người mất nhà.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên