07/08/2013 14:56 GMT+7

Hàn Quốc bồi thường 250 triệu USD cho các doanh nghiệp ở KCN Kaesong

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm nay 7-8, chính quyền Hàn Quốc tuyên bố đã quyết định bồi thường 250 triệu USD cho các công ty hoạt động tại khu công nghiệp chung Kaesong ở CHDCND Triều Tiên.

Hàn Quốc đề xuất đàm phán “lần cuối” về KaesongTriều Tiên dọa đem quân tái chiếm đóng tại khu Kaesong

TaU6z3Y3.jpgPhóng to
Đại diện các công ty Hàn Quốc ở Kaesong biểu tình gần biên giới liên Triều để đòi mở lại khu công nghiệp này - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin AFP, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết chính quyền Seoul sẽ bắt đầu trả tiền cho các doanh nghiệp ngay trong ngày mai 8-8. Giới quan sát lo ngại đây là dấu hiệu cho thấy khu công nghiệp Kaesong có thể sẽ bị đóng cửa vĩnh viễn.

Tổng cộng 109 trên tổng số 123 công ty hoạt động ở khu công nghiệp Kaesong đã đòi bồi thường. Số tiền mà Seoul phải chi trả là 280,9 tỉ won (251,2 triệu USD). Mức cao nhất mà mỗi công ty được nhận là 9 tỉ won.

Trong sáng nay, đại diện 123 công ty hoạt động ở Kaesong đã biểu tình ở khu vực gần biên giới liên Triều để kêu gọi cả Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên tìm ra giải pháp tháo gỡ bế tắc. Các doanh nghiệp Hàn Quốc mô tả Kaesong là “biểu tượng của hòa bình” và yêu cầu cả Seoul và Bình Nhưỡng cùng nhượng bộ để khu công nghiệp này hoạt động trở lại.

Trước đó, ngày 28-7 chính quyền Hàn Quốc đã đề nghị tổ chức vòng đàm phán cuối cùng với CHDCND Triều Tiên để tháo gỡ bế tắc về Kaesong. Bình Nhưỡng không phản hồi và Seoul tuyên bố sự kiên nhẫn của nước này đã “đến giới hạn cuối cùng”.

CHDCND Triều Tiên rút toàn bộ 53.000 công nhân nước này ra khỏi khu công nghiệp chung Kaesong từ hồi tháng 4 khi căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên leo thang.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên