26/07/2013 15:06 GMT+7

Triều Tiên dọa đem quân tái chiếm đóng tại khu Kaesong

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Trưởng đoàn đàm phán CHDCND Triều Tiên hôm 25-7 cảnh báo Hàn Quốc rằng quân đội miền bắc có thể tái chiếm đóng tại khu công nghiệp chung Kaesong nếu các cuộc đàm phán về tương lai khu công nghiệp này tiếp tục thất bại.

1SuDEolZ.jpgPhóng to
Khu công nghiệp chung Kaesong nhìn từ một tháp quan sát Hàn Quốc gần khu vực phi quân sự - Ảnh: AFP

Cuộc đàm phán thứ 6 về việc nối lại hoạt động ở khu công nghiệp Kaesong hôm 25-7 tiếp tục không đạt được thỏa thuận nào, cũng như không ấn định thời điểm cho lần đàm phán tiếp theo. Những cuộc đàm phán thất bại liên tiếp có thể làm xấu thêm quan hệ giữa hai nước.

Vào cuối phiên đàm phán hôm 25-7, trưởng đoàn của miền bắc Pak Chol Su bất ngờ đi vào phòng họp báo và cảnh báo Hàn Quốc rằng quân đội có thể được tái điều động đến khu Kaesong nếu cả hai bên không đạt được giải pháp. Trước năm 2004, CHDCND Triều Tiên di chuyển các cơ sở quân sự của mình để dành không gian hoạt động cho khu công nghiệp Kaesong.

CHDCND Triều Tiên ngày 26-7 chỉ trích Hàn Quốc có thái độ “ngạo mạn” trong cuộc đàm phán, cũng như sử dụng “chiến thuật trì hoãn” khi yêu cầu Bình Nhưỡng phải chịu trách nhiệm về việc đóng cửa khu Kaesong và bồi thường các thiệt hại tài chính.

Bình Nhưỡng khẳng định họ không phải chịu trách nhiệm vì gián đoạn hoạt động ở Kaesong, cho rằng nguyên nhân dẫn đến hậu quả này là do các hành động thù địch và đe dọa từ Hàn Quốc, điển hình như hàng loạt cuộc tập trận quân sự với Mỹ.

“CHDCND Triều Tiên đã nỗ lực hết mình để ngăn chặn các cuộc đàm phán thất bại nhưng Hàn Quốc khăng khăng duy trì lập trường ngạo mạn, đẩy cuộc đàm phán vào bế tắc” - bài bình luận của KCNA viết.

Chính phủ Hàn Quốc bác bỏ những cáo buộc của CHDCND Triều Tiên, cho rằng chính nước này mới cần thay đổi thái độ và có sự cam kết chắc chắn rằng sẽ không để tái diễn việc đóng cửa Kaesong. “Yêu cầu được bảo đảm của chúng tôi là điều mà CHDCND Triều Tiên không thể từ chối” - người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc nói.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên