18/06/2013 09:28 GMT+7

Bắc Kinh: Snowden làm gián điệp cho Trung Quốc "là chuyện vớ vẩn"

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Trong khi đó, "người thổi còi" khẳng định không làm gián điệp cho Trung Quốc.

Anh từng lén theo dõi các đại biểu G-20?Hollywood làm phim về “người thổi còi” Edward SnowdenMỹ điều tra nghi vấn Snowden làm gián điệp

aH105vL6.jpgPhóng to
Một poster chân dung Edward Snowden tại khu trung tâm tài chính ở Hong Kong - Ảnh: Reuters

Trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh hôm qua 17-6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố cáo buộc Edward Snowden làm gián điệp cho Trung Quốc là “hoàn toàn không có cơ sở”. “Cáo buộc hoàn toàn là chuyện vớ vẩn” - bà nhấn mạnh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Bắc Kinh không có thông tin gì về Snowden và kêu gọi Chính phủ Mỹ giải thích cho cộng đồng quốc tế về chương trình theo dõi lén. “Mỹ cần lưu ý đến những lo ngại và yêu cầu của cộng đồng quốc tế và người dân Mỹ về vấn đề này, và giải thích một cách rõ ràng cho cộng đồng quốc tế” - bà Oánh khẳng định.

Hôm qua 17-6, “người thổi còi” Edward Snowden cho biết anh quyết định lật tẩy chương trình do thám của Mỹ bởi anh cho rằng Tổng thống Mỹ Barack Obama đã “lạm dụng” các biện pháp an ninh. Anh nhấn mạnh mình không phải là gián điệp của Trung Quốc.

Trong một cuộc đối thoại trực tuyến trên trang web báo Anh Guardian, Snowden khẳng định Chính phủ Mỹ đã nghe lén điện thoại, xem lén thư điện tử và theo dõi các hình thức liên lạc khác theo cách vượt xa sự kiểm soát của hiến pháp Mỹ.

Anh nhấn mạnh Tổng thống Barack Obama khi tranh cử đã từng cam kết sẽ chấm dứt các hành vi lạm dụng quyền lực dưới thời cựu tổng thống George Bush. “Tuy nhiên ông ấy đã đóng cánh cửa điều tra những hành vi phạm luật, tăng cường và mở rộng các chương trình theo dõi mang tính lạm dụng” - Snowden chỉ trích.

Anh cho biết mình buộc phải trốn khỏi nước Mỹ trước khi báo GuardianWashington Post đăng tải thông tin về chương trình do thám PRISM để tránh nguy cơ bị Chính phủ Mỹ trả thù. “Chính quyền Mỹ đã phá hủy mọi cơ hội để tôi có được một phiên tòa công bằng với chiêu công khai buộc tội tôi là kẻ phản quốc” - Snowden bức xúc.

Anh nhấn mạnh Chính phủ Mỹ “sẽ không thể che đậy chương trình theo dõi bằng việc bỏ tù tôi hay sát hại tôi”. Anh vẫn nhắn gửi đến Tổng thống Obama rằng ông cần phải tôn trọng hiến pháp, tinh thần thượng tôn pháp luật. “Ông ấy vẫn còn nhiều thời gian để đi vào lịch sử với tư cách là vị tổng thống đối diện với vực thẳm và bước lùi lại, thay vì dấn tới và ngã vào đó” - Snowden kêu gọi.

“Người thổi còi” cũng bác bỏ mọi cáo buộc cho rằng anh là “gián điệp của Trung Quốc” hay đã phạm tội phản quốc bằng việc trao thông tin mật cho Trung Quốc. Anh nhấn mạnh mình chỉ cung cấp thông tin cho các nhà báo và chỉ trích Chính phủ Mỹ đang mở chiến dịch nói xấu, bôi nhọ anh nhằm chống lại những nỗ lực của anh.

“Nếu tôi là gián điệp của Trung Quốc, tại sao tôi không bay thẳng đến Bắc Kinh? Tôi có thể sống trong một cung điện và nuôi phượng hoàng làm thú cảnh nếu điều đó là sự thật” - Snowden tuyên bố.

Trên Fox News, cha của Snowden là ông Lonnie Snowden cho biết ông hi vọng con trai mình sẽ không tiết lộ những bí mật có thể bị xem là phản quốc. “Tôi muốn Edward trở về nhà và đối diện với vấn đề” - ông Lonnie Snowden cho biết.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên