17/06/2013 08:30 GMT+7

Anh từng lén theo dõi các đại biểu G-20?

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Tài liệu do “người thổi còi” Edward Snowden công bố cho thấy Chính phủ Anh từng lén theo dõi các đại biểu dự hội nghị thượng đỉnh G-20 tại London hồi năm 2009.

Hollywood làm phim về “người thổi còi” Edward SnowdenMỹ điều tra nghi vấn Snowden làm gián điệp

5sMuveCH.jpgPhóng to
Người dân Hong Kong biểu tình yêu cầu chính quyền đặc khu không dẫn độ Snowden sang Mỹ - Ảnh: Reuters

Theo báo Anh Guardian, tài liệu cho thấy Chính phủ Anh “dùng các công nghệ tình báo hiện đại chưa từng có” để theo dõi các quan chức G-20 trong hai hội nghị hồi tháng 4 và 9-2009. Các mục tiêu gồm có quan chức Thổ Nhĩ Kỳ, một đồng minh của NATO, và Nam Phi.

Thông tin trên được đưa ra ngay trước khi Vương quốc Anh tổ chức hội nghị G-8 tại Bắc Ireland từ hôm nay 17-6. Các bằng chứng cho thấy điệp viên của cơ quan tình báo Anh GCHQ đã lừa các đại biểu G-20 sử dụng một số quán cà phê Internet đã bị gài bọ nghe lén.

Qua đó, các điệp viên Anh dễ dàng theo dõi mọi cuộc liên lạc của các đại biểu G-20 qua thư điện tử, chat hay các cuộc điện thoại. GCHQ còn biết khi nào các đại biểu trao đổi với nhau. Bộ trưởng Tài chính Thổ Nhĩ Kỳ là một trong số các quan chức bị theo dõi.

Báo Guardian còn cho biết GCHQ nhận được báo cáo rằng Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã tìm cách nghe lén một cuộc điện thoại vệ tinh tổng thống Nga khi đó là ông Dmitry Medvedev gọi về Matxcơva.

Các tài liệu cho thấy lệnh theo dõi các đại biểu G-20 xuất phát từ cấp cao nhất trong chính quyền Anh. Khi đó Thủ tướng Gordon Brown còn đang tại vị.

Hiện Snowden vẫn ở Hong Kong dù không ai biết anh ngụ ở địa điểm cụ thể nào. Chính quyền Mỹ đã chính thức điều tra hình sự anh.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên