22/05/2013 14:20 GMT+7

Cô giáo lấy thân mình che học trò trong cơn lốc xoáy

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Sau khi kéo lên một chiếc xe hơi, đội cứu hộ phát hiện phía dưới nó là một cô giáo đang che chắn các em nhỏ. May mắn tất cả đều sống sót sau trận lốc xoáy kinh hoàng vừa quét qua Oklahoma.

40 phút kinh hoàng ở OklahomaTrong cơn lốc xoáy Oklahoma, 20 trẻ em Mỹ đã tử vong

8TZyJQwt.jpgPhóng to
Một học sinh đứng lặng lẽ trước đống đổ nát ở một trường tiểu học bang Oklahoma - Ảnh: CNN

Những người trong đội phản ứng nhanh đầu tiên kể lại khi họ tới hiện trường để tìm kiếm người sống sót, họ nghe thấy tiếng khóc từ phía dưới đống đổ nát. Và sau khi lôi được một xe hơi, cảnh tượng họ nhìn thấy là một cô giáo lớp 6 đang ôm lấy ba em nhỏ phía dưới.

“Có sáu em ở dưới này. Tất cả chúng tôi đều ổn cả”, cô giáo vừa nói vừa cào đống đổ nát sâu phía dưới chừng nửa mét và kéo lên thêm ba học sinh nữa. Trên người các em có một số vết thương nhỏ.

“Tốt lắm, cô giáo”, một nhân viên phản ứng nhanh không cầm được nước mắt nói nghẹn ngào.

“Cô yêu các em”, cô giáo vỗ về các em nhỏ chưa hết bàng hoàng.

Oklahoma nằm trong khu vực được ví là “lòng chảo lốc xoáy” kéo dài từ nam Dakota đến trung tâm Texas. Có đến 3/4 trận lốc xoáy trên thế giới diễn ra tại Mỹ, khoảng 1.000 trận lớn nhỏ một năm. Cách thức và thời gian lốc xoáy xuất hiện rất khó dự đoán.

Cuối ngày 21-5, khi các em nhỏ Trường tiểu học Plaza Towers đang chơi cùng bạn để chuẩn bị về nhà thì lốc xoáy ập tới. Các em hoảng hốt đứng túm tụm lại dọc theo hành lang. Tường nhà, mái nhà bị gió tốc đi, bàn ghế, balô của các em bị gió giật quay tít trong không trung, những chiếc xe hơi bị cuốn đến đổ rầm xuống cách họ chỉ vài centimet.

Các cô giáo ngay lập tức ôm choàng lấy những nhóm học sinh để bảo vệ các em khỏi đồ vật đang rơi xuống và hướng dẫn các em lấy tay che đầu.

“Cháu phải túm chặt lấy tường vì cháu không muốn bay ra ngoài cùng với lốc xoáy - một nữ sinh bé nhỏ kể lại - Cháu sợ lắm”.

Dường như việc lấy thân mình che chở cho các em trong cơn hoạn nạn là hành động từ trong tiềm thức, là bản năng của những “người mẹ” ở mái trường này.

Cô Rhonda Crosswhite - một giáo viên lớp 4 của trường - khi nhìn thấy lốc xoáy khổng lồ đang tiến đến đã vội vàng đưa các em lớp 4 về phía khu nhà vệ sinh ba tầng trong khi tòa nhà chính đang rung chuyển và sập xuống.

“Cô giáo đã che chở cho cháu và bạn Zachary. Cháu nói với cô giáo là chúng cháu đều khỏe cả vì đang bám rất chắc vào một vật gì đó. Sau đó, cô giáo quay sang bạn Antonio và che cho bạn ấy”, Damien Kline - học sinh của cô Crosswhite, kể lại.

Cô Crosswhite nhớ lại: “Có một em học sinh đã hét lên: Con yêu cô lắm. Cô đừng chết, cô đừng chết cùng con. Còn tôi lúc đó cũng hét lên: Mọi việc sẽ ổn thôi, các em!”

“Cậu học sinh Damian Britton còn nói rằng em thấy giống như một đoàn tàu đang chạy xình xịch tới, trong khi có rất nhiều thứ đổ ập lên lưng tôi”, cô giáo 44 tuổi kể.

Ở trường tiểu học Briarwood gần đó, cô giáo Suzanne Hale dạy lớp 1 bị thương vì thanh sắt chọc vào bắp chân khi đang cố gắng bảo vệ học trò. Còn cậu bé Gabriel 8 tuổi kể rằng cậu đã được cô giáo Julie Simon cứu thoát khi cô đưa cậu vào một cái tủ lớn vì cô cho rằng hành lang không hề an toàn khi lốc tiến đến.

Lốc xoáy kinh hoàng đã vần vũ ở khu vực trường tiểu học này tới 40 phút. Sau khi nó đi khỏi, tất cả chỉ là những đống đổ nát chất cao như núi đè lên nhiều giáo viên và học sinh. Một số em bị kẹt dưới tầng hầm và đuối nước khi nước mưa xối vào đây.

Nhiều giờ trôi qua, số người sống sót được tìm thấy ít đi và hi vọng vào điều diệu kỳ bắt đầu chìm dần. Cuộc tìm kiếm đã kết thúc khi 98% chắc chắn không có thêm người sống sót hay thi thể nào nữa.

Trong khoảng 45 phút hoành hành trên khu vực dân cư có 55.000 người sinh sống, lốc xoáy đã làm 24 người chết, trong đó có 9 học sinh Trường tiểu học Plaza Towers, 237 người bị thương, phá hủy nhiều nhà cửa, trường học và một bệnh viện. Đội cứu hộ đã cứu được 100 người sống sót dưới đống đổ nát.

Đây là lốc xoáy thuộc loại mạnh nhất đánh vào Oklahoma với sức gió tới 320km/giờ, dài 3km, rộng 2,4km, được đánh giá ở hạng EF-5 - mạnh nhất trong bảng phân loại Fujita. Người dân được thông báo trước khi lốc xoáy xuất hiện 16 phút. Các quan chức địa phương cho hay những cảnh báo này thường được đưa ra trước 8-10 phút.

Bảo hiểm chi trả cho các thiệt hại trong lốc xoáy lần này dự kiến vượt mức chi 3 tỉ USD trong vụ lốc xoáy năm 2011 ở Missouri làm 158 người chết.

Điều cần lưu tâm là đa số các trường học ở bang Oklahoma hiện không có nơi tránh bão. “Đó là vấn đề chi phí - thị trưởng Glenn Lewis của thành phố Moore nói với CNN - Nhưng giờ thì phải thay đổi thực trạng này, chúng ta phải bảo vệ trẻ em”.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên