14/05/2013 08:12 GMT+7

Đài Loan biểu tình, tập trận chống Philippines

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 13-5, hàng trăm ngư dân Đài Loan đã biểu tình rầm rộ trước Văn phòng đại diện Philippines ở Đài Bắc để phản đối vụ tuần duyên Philippines bắn chết một ngư dân Đài Loan.

Đài Loan tăng cường tàu tuần tra sau vụ ngư dân bị bắn chết Lãnh đạo Đài Loan ra “tối hậu thư 72 giờ” cho PhilippinesĐài Loan dọa trả đũa Philippines vụ bắn ngư dânPhilippines thừa nhận đã bắn tàu Đài Loan

FXNdMILV.jpgPhóng to
Dân Đài Loan biểu tình trước Văn phòng đại diện Philippines tại Đài Bắc - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin AFP, các ngư dân Đài Loan đốt cờ Philippines, ném trứng vào cổng tòa văn phòng, miệng hô vang: “Kẻ giết người phải bị trừng trị”, “Phải đòi lại công lý”... Nhà chức trách Đài Loan đã phải triển khai hàng chục cảnh sát để bảo vệ tòa văn phòng.

Ngày 14-5, báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng của Hong Kong đưa tin cấp phó cơ quan Quốc phòng Đài Loan Dương Niệm Tổ nói rằng hải quân và lực lượng bảo vệ bờ biển của Đài Loan sẽ tổ chức một cuộc tập trận chung vào ngày 16-5 ở “các vùng biển phía nam Đài Loan” để thể hiện quyết tâm của chính quyền hòn đảo này trong việc bảo vệ các ngư dân của họ hoạt động trong các vùng biển thuộc Đài Loan. Động thái này cũng nhằm tăng cường sức ép với Philippines.

Hải quân sẽ điều động thêm 2 tàu khu trục cùng với các tàu đang làm nhiệm vụ tuần tra ở các vùng biển phía nam Đài Loan để tham gia cuộc tập trận này.

Trước đó Tổng thống Philippines Benigno Aquino cho biết Văn phòng đại diện Philippines tại Đài Bắc đang thảo luận với các quan chức Ngoại giao Đài Loan để đảm bảo rằng phía Manila đang mở cuộc điều tra vụ việc.

“Điều quan trọng là cả hai bên phải giữ bình tĩnh” - ông Aquino nhấn mạnh. Tuần trước phía tuần duyên Philippines thừa nhận đã bắn vào một trong bốn tàu cá Đài Loan xâm phạm vùng lãnh hải của nước này. Hôm chủ nhật các quan chức thuộc Văn phòng đại diện Philippines đã đến thăm gia đình ngư dân bị bắn chết.

Hãng tin Channel News Asia cho biết hiện phe đối lập và giới truyền thông Đài Loan đang gây sức ép buộc chính quyền nhà lãnh đạo Mã Anh Cửu có hành động trả đũa Manila. Có tin chính quyền Đài Loan đang tính đến việc ngừng tuyển dụng công nhân Philippines làm việc tại vùng lãnh thổ này nếu Philippines không xin lỗi và bồi thường.

Hiện ở Đài Loan có khoảng 87.000 người giúp việc và công nhân Philippines đang làm việc. Mỗi năm họ gửi về Philippines hàng trăm triệu USD.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên