13/05/2013 21:33 GMT+7

Đài Loan tăng cường tàu tuần tra sau vụ ngư dân bị bắn chết

DUY TRÂN
DUY TRÂN

TTO - Chính quyền lãnh thổ Đài Loan quyết định đưa một hạm đội đến tuần tra vùng biển phía nam để bảo vệ tàu thuyền đánh cá.

BOtk5m97.jpgPhóng to
Người nhà ngư dân Đài Loan Hung Shih Cheng than khóc khi nhận thi thể của nạn nhân được đưa về ngày 11-5 - Ảnh: Reuters

Theo Tân Hoa xã ngày 13-5, hạm đội này được tạo thành bởi ba tàu của lực lượng tuần duyên được trang bị pháo và súng máy cùng một tàu hải quân mang theo máy bay trực thăng S70-C.

Động thái này được đưa ra trong bối cảnh chỉ cách đây vài ngày, lực lượng tuần duyên Philippines nổ súng bắn chết một ngư dân Đài Loan mà theo họ là đã đánh cá bất hợp pháp trong vùng biển Philippines.

Trước đó đã có một hoặc hai tàu của lực lượng tuần duyên Đài Loan tuần tra gần khu vực xảy ra vụ nổ súng.

Trong một diễn biến khác, nhà lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu đến thăm gia đình ngư dân Hung Shih Cheng (65 tuổi) vào chiều 12-5, đồng thời tuyên bố sẽ đòi lại công lý và tăng cường bảo vệ ngư dân.

Ông Mã cũng ra “tối hậu thư 72 giờ” cho chính quyền Philippines phải trả lời và đáp ứng các yêu cầu của Đài Loan, trong đó có việc phải lên tiếng xin lỗi, bắt giữ người đã bắn chết ngư dân Đài Loan và bồi thường, nếu không Đài Loan sẽ tiến hành các biện pháp trừng phạt và trả đũa.

Ngày 13-5, Tổng thống Philippines Benigno Aquino kêu gọi "Đài Loan hãy bình tĩnh" sau vụ va chạm.

Cùng lúc với những lời tuyên bố đe dọa liên tục được Đài Loan đưa ra, tin tặc của Đài Loan và Philippines đã tiến hành một cuộc “chiến tranh mạng” nhằm vào các trang web chính phủ của nhau.

(Theo Tân Hoa xã)

DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên