16/02/2013 09:47 GMT+7

Hạ viện Mỹ ra nghị quyết lên án Triều Tiên

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Hạ viện Mỹ ngày 15-2 đã thông qua một nghị quyết lên án CHDCND Triều Tiên vì vụ thử hạt nhân mới đây của nước này.

CHDCND Triều Tiên nâng cấp bãi phóng tên lửaTriều Tiên ăn mừng vụ thử hạt nhân

pSjiCGxp.jpgPhóng to

Triều Tiên đã chịu các lệnh cấm vận của Mỹ một thời gian dài - Ảnh: theatlantic.com

Nghị quyết được thông qua với tỉ lệ phiếu 412-2, kêu gọi Chính phủ Mỹ áp dụng “tất cả những biện pháp cấm vận còn có thể với Triều Tiên và hợp tác với các đồng minh của Mỹ để áp đặt thêm các lệnh cấm vận, bao gồm các lệnh cấm vận ở Liên Hiệp Quốc”.

Nghị quyết cũng hối thúc Trung Quốc có hành động ngăn chặn việc chuyển các hàng hóa mà Triều Tiên có thể sử dụng cho các chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này. Bình Nhưỡng trước giờ vẫn phải chịu các lệnh cấm vận từ Mỹ và Liên Hiệp Quốc. Nghị quyết được Hạ viện Mỹ thông qua do nghị sĩ Dân chủ Ed Royce, chủ tịch Ủy ban đối ngoại Hạ viện và nghị sĩ Cộng hòa Eliot L. Engel giới thiệu.

“Nếu Triều Tiên tiếp tục không tôn trọng các luật lệ quốc tế, hạ viện cần lên tiếng. Nhưng chúng ta còn phải làm hơn thế”, AFP dẫn lời nghị sĩ Royce. Trong vài tuần tới, Royce nói ông sẽ giới thiệu thêm một dự luật nhắm vào khả năng tiếp cận ngoại tệ dưới dạng tiền mặt của Triều Tiên. Trong khi đó, ông Engel nhấn mạnh tầm quan trọng của vai trò Trung Quốc trong đối phó với việc phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

“Trung Quốc phải đóng một vai trò tích cực trong việc gây ảnh hưởng lên Triều Tiên khiến nước này ngưng các hành động nguy hiểm”, ông nói.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên