14/02/2013 10:41 GMT+7

Obama cam kết bảo vệ Nhật Bản

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Tổng thống Mỹ Barack Obama cam kết lập trường “không lay chuyển” bảo vệ Nhật Bản khỏi các cuộc tấn công hạt nhân.

Triều Tiên xác nhận đã thử hạt nhânNhật muốn đưa Triều Tiên vào danh sách khủng bố

V8T61IXO.jpgPhóng to
Tổng thống Mỹ Barack Obama (giữa) đọc thông điệp liên bang - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, trong một cuộc điện đàm , ông Obama và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã thảo luận về các bước ứng phó với “sự vi phạm đầy khiêu khích của Triều Tiên với các quy định quốc tế”, theo một tuyên bố từ Nhà Trắng ngày 13-2.

Bình Nhưỡng gây nhiều tranh cãi vào ngày 12-2 khi tiến hành vụ thử hạt nhân mới nhất bất chấp các nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc.

Các tổ chức ở Mỹ và Hàn Quốc nói cuộc thử hạt nhân dưới lòng đất mạnh hơn nhiều so với các cuộc thử trước đó của Triều Tiên vào những năm 2006 và 2009.

Ông Obama và ông Abe đã nhất trí hợp tác để thông qua các nghị quyết cứng rắn hơn từ Liên Hiệp Quốc nhắm vào Triều Tiên.

Hai nhà lãnh đạo “cam kết hợp tác chặt chẽ để có hành động mạnh tại Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc và hợp tác tìm kiếm các biện pháp ngăn cản những chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên”, Nhà Trắng thông báo.

Một quan chức ở Bộ ngoại giao Nhật Bản nói riêng với AFP rằng hai nhà lãnh đạo “nhất trí hợp tác để thông qua một nghị quyết mới của Liên Hiệp Quốc tăng cường các lệnh cấm vận” nhắm vào Triều Tiên.

Ông Obama cũng “xác nhận lại lập trường không lay chuyển của Mỹ trong những cam kết phòng vệ với Nhật Bản, bao gồm những đề xuất trong chương trình ô hạt nhân của Mỹ”, theo Nhà Trắng.

Ông Abe dự kiến sẽ có mặt ở Washington để hội đàm với ông Obama sau đó trong tháng này. Ông cũng đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak ngày 13-2, hai bên nhất trí thúc đẩy các lệnh cấm vận gắt gao hơn với Triều Tiên.

Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc, bao gồm đồng minh Trung Quốc của Bình Nhưỡng, ngày 12-2 đã nhất trí lên án vụ thử và cáo buộc Triều Tiên “vi phạm nghiêm trọng” các nghị quyết Liên Hiệp Quốc. Cũng ngày 12-2, trong bài phát biểu thông điệp liên bang, ông Obama nói sẽ có “hành động cứng rắn” nhắm vào Triều Tiên.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên