13/02/2013 15:51 GMT+7

Mỹ tuyên bố sát cánh cùng các đồng minh châu Á

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO - Trong thông điệp liên bang hàng năm, ngoài việc lên án vụ thử hạt nhân vừa qua của CHDCND Triều Tiên, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói sẽ sát cánh cùng các đồng minh châu Á cũng như củng cố hệ thống phòng thủ tên lửa.

Thông điệp được Tổng thống Mỹ Barack Obama đưa ra hôm 12-2 (giờ Mỹ).

aZDuduDD.jpgPhóng to

Ông Obama phát biểu thông điệp liên bang tại Washington - Ảnh: Reuters

Theo AFP, đối với các vấn đề trong nước, ông Obama nói sẽ tập trung vào việc thu hẹp bất bình đẳng, khơi dậy nền kinh tế, quyết chiến với nạn tội phạm bằng súng đạn và sửa đổi luật nhập cư.

“Chúng ta đã cùng nhau dọn dẹp đống đổ nát của khủng hoảng và có thể nói với một niềm tin mới rằng đất nước với sự hiệp lực sẽ vững mạnh hơn” - ông Obama phát biểu.

Ông cũng kêu gọi hàn gắn vết nứt thâm hụt ngân sách nhưng cũng nói việc tự động cắt giảm hàng tỉ USD chi tiêu công vào ngày 1-3 này là “một ý kiến tồi”.

Ngoài các vấn đề trong nước được bám sát trong bài phát biểu, ông còn đề cập đến một số vấn đề ngoại giao nổi cộm khác như vụ thử hạt nhân mới đây của CHDCND Triều Tiên hay chương trình hạt nhân của Iran.

Ông cho rằng vụ thử hạt nhận mới đây của Triều Tiên chỉ khiến nước này bị cô lập nhiều hơn. Ông cũng hứa sẽ sát cánh cùng các đồng minh ở châu Á cũng như tăng cường phòng thủ tên lửa.

Đối với Iran, ông nói Tehran vẫn còn thời gian cho một giải pháp ngoại giao về chương trình hạt nhân của mình, điều mà Iran nói là phục vụ mục đích hòa bình.

Đối với vấn đề Afghanistan, ông Obama thông báo kế hoạch cắt giảm hơn 1 nửa số binh sĩ Mỹ tại quốc gia này trong vòng 1 năm. Theo đó, 34.000 trong số 66.000 binh sĩ Mỹ ở Afghanistan sẽ được rút về vào tháng 2-2014 trước một cuộc rút quân toàn diện vào cuối năm sau. Khi đó, cuộc chiến tại Afghanistan sẽ kết thúc. Theo AFP, chính phủ Afghanistan đã hoan nghênh thông báo rút quân này.

Tuy nhiên, ông tuyên bố cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu vẫn sẽ tiếp diễn. Ông cam kết sẽ giúp các nước như Yemen, Libya và Somalia về vấn đề an ninh cũng như viện trợ cho các đồng minh như Pháp trong cuộc chiến chống các nhóm cực đoan ở Mali.

Trong thông điệp năm nay, Tổng thống Mỹ cũng thông báo việc bắt đầu đàm phán chính thức giữa nước này và EU về hiệp định thương mại xuyên Đại Tây Dương và xem xét kế hoạch mới nhằm ngăn cản các cuộc tấn công mạng vào cơ sở hạ tầng của mình.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Xem thêm

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên