13/02/2013 11:50 GMT+7

Mỹ - Hàn - Nhật bắt tay chống Triều Tiên

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Lãnh đạo ba nước này đã điện đàm cho nhau và nhất trí hợp tác chặt chẽ đối phó CHDCND Triều Tiên.

Hội đồng bảo an LHQ lên án Triều TiênTriều Tiên đe dọa "trả thù không khoan nhượng"CHDCND Triều Tiên đã thử hạt nhân?

q82qHuSR.jpgPhóng to

Binh sĩ Hàn Quốc canh gác khu vực phi quân sự giữa Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Nhà Trắng cho hay Tổng thống Barack Obama đã trao đổi với Tổng thống Lee Myung Bak qua điện thoại về vụ thử nghiệm hạt nhân “khiêu khích cao độ” của CHDCND Triều Tiên.

“Hai tổng thống nhất trí phối hợp chặt chẽ với nhau, kể cả tại Hội đồng bảo an, để đạt được các biện pháp cản trở chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của CHDCND Triều Tiên, giảm nguy cơ phổ viến vũ khí. Tổng thống Obama tái khẳng định rõ ràng rằng Mỹ vẫn kiên định trong các cam kết quốc phòng với Hàn Quốc" - thông báo của Nhà Trắng viết.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Lee Myung Bak cũng đã điện đàm về vấn đề CHDCND Triều Tiên.

Phát ngôn viên của Tổng thống Hàn Quốc, Park Jeong Ha, cho biết hai lãnh đạo đã chia sẻ quan điểm của nhau và cùng lên án vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng, xem đây là mối đe dọa với hòa bình tại Đông Bắc Á và thế giới.

Thủ tướng Abe và Tổng thống Lee cho rằng Seoul và Toyko không chỉ giải quyết vấn đề này song phương mà cần phối hợp với cả Mỹ và tìm kiếm sự hợp tác từ Trung Quốc.

Thủ tướng Abe kêu gọi sớm ban hành nghị quyết trừng phạt bổ sung CHDCND Triều Tiên, còn Tổng thống Lee đề nghị cộng đồng quốc tế nhanh chóng ra thông điệp rằng Bình Nhưỡng chẳng đạt được gì từ chương trình hạt nhân của mình.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min Seok tuyên bố đẩy nhanh quá trình xây dựng lực lượng tên lửa phòng thủ. “Chúng tôi sẽ tăng tốc phát triển các tên lửa đạn đạo tầm bắn 800km” - Bộ trưởng Kim nói.

Tháng 10-2012, Hàn Quốc đạt được thỏa thuận với Mỹ về việc tăng gần gấp ba lần tầm bắn của hệ thống tên lửa Hàn Quốc. Seoul cho rằng cần phải mở rộng tầm bắn để đối phó với sự đe dọa từ CHDCND Triều Tiên.

Trước đó, hiệp ước an ninh giữa Mỹ và Hàn quy định Mỹ sẽ bảo vệ Hàn Quốc trước các cuộc tấn công hạt nhân, đổi lại Hàn Quốc giới hạn tầm hoạt động của các tên lửa của mình là không quá 300km. Sau khi nâng cấp thì không chỉ CHDCND Triều Tiên mà một số vùng ở Trung Quốc và Nhật Bản cũng nằm trong phạm vi hoạt động của tên lửa Hàn Quốc.

Bộ trưởng Kim cũng thông báo việc đẩy nhanh việc phát triển chuỗi hệ thống có khả năng phát hiện, khóa mục tiêu và tiêu diệt các tên lửa từ CHDCND Triều Tiên. “Quân đội đang giám sát chặt chẽ hành động của CHDCND Triều Tiên để đề phòng các hành động khiêu khích hơn nữa” - Bộ trưởng Kim nói.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên