13/02/2013 09:47 GMT+7

Hội đồng bảo an LHQ lên án Triều Tiên

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO- Hội đồng bảo an (HĐBA) lên án mạnh mẽ việc CHDCND Triều Tiên thử hạt nhân và sẽ bắt tay ngay vào việc thảo luận đưa ra biện pháp trừng phạt.

FczxOykW.jpgPhóng to

Đại sứ Mỹ tại LHQ Susan Rice kêu gọi lệnh trừng phạt mới mạnh mẽ hơn áp đặt lên CHDCND Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Tất cả 15 thành viên của hội đồng nhất trí lên án CHDCND Triều Tiên trong một thông báo sau cuộc họp khẩn vào đêm 12-2.

“Đây là sự vi phạm nghiêm trọng ba nghị quyết của hội đồng và tiếp tục là mối đe dọa hiện hữu đối với hòa bình và an ninh trong khu vực - Ngoại trưởng Hàn Quốc Kim Sung Hwan (Hàn Quốc hiện là nước giữ chức chủ tịch HĐBA) đọc thông báo của hội đồng sau cuộc họp - Hội đồng sẽ ngay lập tức bắt đầu làm việc để đưa ra biện pháp phản ứng thích hợp”.

Mỹ và các đồng minh kêu gọi những biện pháp trừng phạt mới mạnh mẽ hơn đối với CHDCND Triều Tiên, đề nghị HĐBA thông qua một nghị quyết “làm chậm lại tốc độ phát triển của chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của CHDCND Triều Tiên”.

“Để giải quyết mối nguy hiểm dai dẳng từ các hành động đe dọa của CHDCND Triều Tiên, HĐBA phải có phản ứng nhanh chóng và mạnh mẽ” - Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) Susan Rice trả lời phóng viên.

pvschFo1.jpgPhóng to

Chuyên viên của Tổ chức Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBTO - trụ sở tại Vienna, Áo) theo dõi tình hình CHDCND Triều Tiên - Ảnh: Reuters

“Hành động của Bình Nhưỡng sẽ không được tha thứ, và họ sẽ phải đối mặt với sự cô lập nhiều hơn, chịu nhiều sức ép hơn dưới các lệnh trừng phạt của LHQ” - bà Rice nhấn mạnh.

Ngay cả Trung Quốc, đồng minh duy nhất của CHDCND Triều Tiên, cũng đã lên tiếng phản đối vụ thử nghiệm hạt nhân của Bình Nhưỡng. Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì đã triệu tập đại sứ CHDCND Triều Tiên tại Bắc Kinh để bày tỏ “phản đối mạnh mẽ” hành động của Bình Nhưỡng. Đại sứ Trung Quốc tại LHQ cũng nhất trí lên án CHDCND Triều Tiên trong cuộc họp khẩn vừa qua.

Về phần mình, Bình Nhưỡng tuyên bố việc thử nghiệm hạt nhân là để đáp trả thái độ “thù địch” của Mỹ và đe dọa sẽ còn tiếp tục thực hiện những hành động mạnh mẽ hơn nếu LHQ tiếp tục trừng phạt.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Hàn Quốc lên án, Nhật dọa trừng phạt, Hội đồng Bảo an họp khẩnTriều Tiên đe dọa "trả thù không khoan nhượng"Mỹ, Nhật, Nga, Anh, TQ... lên án Triều TiênTriều Tiên xác nhận đã thử hạt nhânCHDCND Triều Tiên đã thử hạt nhân?

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên