26/01/2013 17:43 GMT+7

Triều Tiên: Thử hạt nhân là "yêu cầu của nhân dân"

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Ngày 26-1 CHDCND Triều Tiên đã nhắc lại đe dọa tiến hành vụ thử hạt nhân thứ ba và khẳng định đó là “yêu cầu của nhân dân”.

Bình Nhưỡng dọa “xử” Seoul bằng vũ lực

wHVeWahn.jpgPhóng to

Ông Kim Jong Un và quân đội vui mừng khi phóng thành công vệ tinh hồi tháng 12 - 2012- Ảnh: AFP

Những bình luận được đưa ra một ngày sau khi Bình Nhưỡng nói các lệnh cấm vận được công bố trước đó với nước này giống như “một lời tuyên chiến”. Và Triều Tiên đe dọa sẽ tấn công Hàn Quốc.

“Thử hạt nhân là yêu cầu của nhân dân”, nhật báo của Đảng Lao động Triều Tiên Rodong Sinmun viết trong một bài xã luận với tựa đề “Chúng ta không còn lựa chọn nào khác”.

“Yêu cầu của nhân dân là chúng ta phải làm điều gì đó còn lớn hơn một vụ thử hạt nhân. Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc đã không cho chúng ta lựa chọn nào khác- bài báo viết - Chúng ta không có cách nào khác ngoài việc đẩy tới cùng cuộc thử nghiệm. Những đe dọa lớn nhất với hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên đến từ chính sách thù địch của các lực lượng do Mỹ đứng đầu và kho vũ khí hạt nhân khổng lồ của Mỹ”.

Những căng thẳng mới gia tăng sau khi Bình Nhưỡng quyết định vẫn phóng tên lửa tầm xa vào ngày 12-12 - 2012, khẳng định đó chỉ là một hoạt động hòa bình đưa vệ tinh lên quỹ đạo.

Mỹ, với sự ủng hộ của Nhật Bản và Hàn Quốc, đang muốn thúc đẩy một nghị quyết mở rộng trừng phạt được thông qua ở Liên Hiệp Quốc. Bình Nhưỡng đã phản ứng mạnh, khẳng định sẽ thử hạt nhân lần thứ ba và có thể phóng thêm tên lửa tầm xa.

Sau cuộc gặp ngày 25-1 với các quan chức Trung Quốc ở Bắc Kinh, đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Glyn Davies nói hai bên đã “đạt được mức độ đồng ý cao”, và nói thêm là những bình luận từ Bình Nhưỡng “rất khó chịu và phản tác dụng”. Trong một cảnh báo hiếm thấy ngày 25-1, báo Global Times của Trung Quốc cho biết Bắc Kinh sẽ cắt giảm viện trợ cho Triều Tiên nếu nước này tiến hành thử hạt nhân.

Cũng ngày 25-1, Viện nghiên cứu Triều-Mỹ thuộc khoa nghiên cứu quốc tế Đại học Johns Hopkins cho biết các bức ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy Triều Tiên có thể đang chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân trên thực địa.

n9VHwfRS.jpgPhóng to
Mạng “38 North” phân tích ảnh vệ tinh chụp khu vực Punggye-ri

Những bức ảnh chụp ở khu Punggye-ri, nơi Triều Tiên thực hiện hai vụ thử hạt nhân gần đây của họ năm 2006 và 2009, cho thấy các con đường đã được dọn tuyết và đường hầm đi qua một ngọn núi trong khu này đã được đóng lại, có thể để thực hiện các vụ nổ trong lòng núi. Tuy nhiên, viện cũng nói khó thể xác quyết ý định của phía Triều Tiên. Những bức ảnh được chụp vào ngày 24-1.

Những bức ảnh chụp từ vệ tinh cũ hơn cũng cho thấy nhiều hoạt động ở khu này. Một bức ảnh chụp ngày 4-1 cho thấy khoảng hơn 30 người, có thể là binh lính và nhân viên bảo vệ, xuất hiện trong sân của tòa nhà chính tại khu thử hạt nhân. Một bức ảnh khác ngày 24-12 - 2012 cho thấy một đống nguyên vật liệu trong sân, không rõ là những gì.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên