27/12/2012 11:53 GMT+7

Ông Chavez chuyển giao bớt quyền điều hành cho phó tổng thống

NGUYÊN PHẠM (Theo Foxnews, WSJ)
NGUYÊN PHẠM (Theo Foxnews, WSJ)

TTO - Tổng thống Venezuela Hugo Chavez - người đang điều trị ung thư tại Cuba - đã chuyển giao bớt một số quyền điều hành trong lĩnh vực kinh tế cho Phó tổng thống Nicolas Maduro.

Ông Chavez bị nhiễm trùng đường hô hấp sau phẫu thuậtTổng thống Hugo Chavez trở lại làm việcTổng thống Hugo Chavez được phẫu thuật thành công

zy4HnDTN.jpgPhóng to

Ông Chavez (trái) chia sẻ quyền điều hành với Phó tổng thống Nicolas Maduro - Ảnh: eluniversal

Theo một sắc lệnh do ông Chavez ký ngày 9-12 và được công bố hôm qua 26-12, Phó tổng thống kiêm ngoại trưởng Venezuela Nicolas Maduro sẽ có quyền kiểm soát lớn hơn đối với các vấn đề liên quan đến ngân sách quốc gia, cấp tín dụng công, giải ngân trực tiếp cho các bộ, phân bổ nguồn vốn ngoài ngân sách, giải thể hay quốc hữu hóa doanh nghiệp, quyết định về trợ cấp lương hưu, miễn thuế cho một số hoạt động kinh doanh.

Ngoài ra, ông Maduro (50 tuổi) cũng được quyền bổ nhiệm các thứ trưởng, chủ tịch và thành viên ban lãnh đạo của các cơ quan chính phủ.

Sắc lệnh trên được đưa ra chỉ hai ngày sau khi phó tổng thống thông báo về tình hình hồi phục của ông Chavez - người đã phải trải qua ca phẫu thuật ung thư lần thứ tư vào hồi đầu tháng này. Theo ông Maduro, tổng thống hiện đã đứng dậy đi bộ và tập thể dục được.

Mặc dù các quan chức chính phủ tỏ ra lạc quan trước tình hình sức khỏe của ông Chavez, tuy nhiên giới phân tích e ngại rằng nhà lãnh đạo cánh tả này sẽ không thể tham dự lễ nhậm chức tổng thống nhiệm kỳ mới vào ngày 10-1-2013. Hiện tại, các đồng minh của tổng thống đang kêu gọi hoãn lại lễ tuyên thệ nhậm chức để đợi ông Chavez ổn định sức khỏe nhưng phe đối lập cho rằng trì hoãn lễ tuyên thệ nhậm chức là vi hiến.

Theo Foxnews, hồi tháng 7 năm ngoái ông Chavez từng chuyển giao một số quyền cho Phó tổng thống lúc đó là Elias Jaua và cho Bộ trưởng kế hoạch và tài chính Jorge Giordani, trước khi sang Cuba điều trị ung thư.

NGUYÊN PHẠM (Theo Foxnews, WSJ)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên