19/12/2012 12:18 GMT+7

Ông Chavez bị nhiễm trùng đường hô hấp sau phẫu thuật

NGUYÊN PHẠM (Theo BBC, Reuters)
NGUYÊN PHẠM (Theo BBC, Reuters)

TTO - Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã bị nhiễm trùng đường hô hấp sau ca phẫu thuật ung thư vùng xương chậu vào ngày 11-12, theo thông tin từ chính phủ nước này.

Tổng thống Hugo Chavez trở lại làm việcTổng thống Hugo Chavez được phẫu thuật thành công

VDwBTMKS.jpgPhóng to

Tổng thống Chavez bị nhiễm trùng đường hô hấp sau ca phẫu thuật ung thư lần thứ 4 tại Cuba - Ảnh: venezuelanalysis

Trong một tuyên bố ra ngày hôm nay 19-12, Bộ trưởng Thông tin Venezuela Ernesto Villegas cho hay “nhiễm trùng phổi là một trong những hệ quả thường gặp ở các bệnh nhân trải qua ca phẫu thuật phức tạp như ông Chavez”.

Tuy nhiên, ông Villegas khẳng định tình trạng sức khỏe của tổng thống hiện “đã ổn định” và các bác sĩ yêu cầu ông Chavez phải “nghỉ ngơi hoàn toàn trong những ngày tới”.

Trước đó, ngày 16-12, tổng thống đã quay lại điều hành công việc đất nước sau ca phẫu thuật tại thủ đô Havana, Cuba. Đây là lần thứ 4 ông Chavez phải phẫu thuật kể từ khi phát hiện căn bệnh ung thư hồi tháng 6 năm ngoái.

Bắt đầu nắm quyền lãnh đạo đất nước từ năm 1999, tháng 10 vừa qua ông Chavez đã tái đắc cử một nhiệm kỳ tổng thống 6 năm nữa. Dự kiến ông sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 10-1-2013.

Mặc dù giới chức Venezuela tỏ ra lạc quan về khả năng hồi phục của tổng thống, tuy nhiên nhiều người dự đoán rằng ông Chavez sẽ không thể tham dự lễ tuyên thệ tới và đang chuẩn bị cho một cuộc chuyển giao quyền lực.

Trước khi rời Venezuela sang Cuba phẫu thuật, trên truyền hình quốc gia ông Chavez cũng lần đầu tiên kêu gọi người dân nên bỏ phiếu bầu Phó tổng thống Nicolas Maduro làm người dẫn dắt đất nước nếu tình trạng sức khỏe của ông xấu đi.

Reuters nhận định việc ông Chavez có thể tiếp tục điều hành đất nước hay không có tầm ảnh hưởng lớn lao không chỉ đến riêng Venezuela - nước có lượng dự trữ dầu thô lớn nhất thế giới - mà còn tới những nền kinh tế khác vốn bị phụ thuộc vào quốc gia này.

NGUYÊN PHẠM (Theo BBC, Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên