27/11/2012 09:46 GMT+7

Nhật, Hàn "theo dõi sát sao" tên lửa Triều Tiên

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Nhật Bản đang tiếp tục thu thập thông tin khả năng CHDCND Triều Tiên sẽ phóng thử tên lửa và sẵn sàng tự vệ, Đài truyền hình Nhật NHK dẫn lời chánh văn phòng nội các Nhật Bản Osamu Fujimura ngày 26-11.

2pTh7cic.jpgPhóng to

Nhật Bản và Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên có thể phóng thử tên lửa tầm xa - Ảnh: heritage.org

Tuần trước, truyền thông Nhật đăng lại các bức ảnh chụp từ vệ tinh của Mỹ cho thấy Triều Tiên đã chuyển những thiết bị có thể là các phần khác nhau của một tên lửa tầm xa đến khu phóng. Các thiết bị nói trên giống các thiết bị đã được sử dụng hồi tháng 4 khi Triều Tiên tìm cách đưa một vệ tinh lên quỹ đạo bằng tên lửa tầm xa nhưng thất bại.

Trước vụ phóng thử lần trước, Bình Nhưỡng có ra tuyên bố nhưng vụ này tới giờ thì Triều Tiên chưa tuyên bố gì.

“Chính quyền sẽ nỗ lực hơn để thu thập và phân tích thông tin, và sẽ tiếp tục tiến hành các biện pháp toàn diện để bảo vệ đất nước”, Đài truyền hình NHK dẫn lời ông Fujimura. Ông cũng nói hiện giờ các động thái từ Triều Tiên chưa làm ảnh hưởng đến quan hệ song phương. Những cuộc đàm phán song phương Nhật - Triều đã được bắt đầu từ 15-11, nhưng báo Yomiuri Shimbun ngày 25-11 cảnh báo một vụ phóng tên lửa có thể làm phương hại quan hệ song phương.

Tờ báo dẫn lời các nhà phân tích bình luận động thái từ phía Triều Tiên diễn ra vào thời điểm nhạy cảm, khi Nhật Bản sắp bầu cử Hạ viện vào tháng 12, bầu cử tổng thống Hàn Quốc cùng tháng và Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ làm lễ nhậm chức vào tháng 1-2013.

Giống như Nhật Bản, chính quyền Hàn Quốc cũng cảnh báo Triều Tiên có thể phóng thử tên lửa. Báo Chosun Ilbo dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên nói các cơ quan tình báo của Mỹ và Hàn Quốc “đang theo dõi sát sao” những động thái ở khu vực phóng tên lửa của Triều Tiên.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên