25/10/2012 09:47 GMT+7

Triều Tiên nỗ lực thu hút đầu tư nước ngoài

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - CHDCND Triều Tiên đã tổ chức một cuộc họp chính phủ để thảo luận các vấn đề kinh tế và nỗ lực thu hút vốn đầu tư nước ngoài, theo truyền thông Trung Quốc ngày 24-10.

TnuUYfLF.jpgPhóng to
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vẫn còn là ẩn số với Mỹ và Hàn Quốc - Ảnh: wantchinatimes.com

Tờ Nhân Dân Nhật Báo đưa tin trên trang web tiếng Trung của họ rằng Chính phủ Triều Tiên họp để đánh giá tình hình kinh tế quý 3 và thảo luận các mục tiêu cho quý 4. Cuộc họp do Thủ tướng CHDCND Triều Tiên Choi Yong Rim chủ trì.

Trong quý 3, Triều Tiên đã tăng được sản lượng điện và than đá so với cùng kỳ 2011, bản tin cho biết. Sản lượng công nghiệp tăng ở mức 7%, cao hơn so với kế hoạch và thu ngân sách tăng 13,4%. Nhân Dân Nhật Báo dẫn lại Hãng tin nhà nước Triều Tiên KCNA nói Ủy ban Đầu tư hợp doanh Triều Tiên nói Bình Nhưỡng ủng hộ việc người nước ngoài đầu tư vào nước này theo nguyên tắc bình đẳng cùng có lợi.

Ủy ban nói Triều Tiên cam kết không có các hành động quốc hữu hóa tài sản của các nhà đầu tư nước ngoài. Ủy ban này cũng dẫn Luật đầu tư nước ngoài vừa được ban hành khẳng định Bình Nhưỡng có chính sách rõ ràng trong việc bảo hộ tài sản của người nước ngoài cũng như quyền hợp pháp của các công ty có vốn đầu tư nước ngoài.

Theo KCNA, trước đó Triều Tiên đã ban hành hàng loạt văn bản pháp quy liên quan như Luật hợp doanh, Luật hợp tác, Luật công ty nước ngoài, Luật thuế với tổ chức và pháp nhân nước ngoài… nhằm cụ thể hóa các quy định trong Luật đầu tư nước ngoài.

Ngày 24-10, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta nói hiện chưa rõ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có tiếp tục con đường của cha ông, nhà lãnh đạo quá cố Kim Jong Il, hay không. “Chúng tôi vẫn chưa rõ liệu ông ấy sẽ đơn giản theo bước cha ông ấy hay sẽ có một vai trò lãnh đạo khác trong tương lai” - Reuters dẫn lời ông Panetta.

Bộ trưởng quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan Jin từng nói ông Kim Jong Un tìm cách thực hiện các cải cách kinh tế, dù chưa rõ nó có thể đi tới thành công hay không. Tuy nhiên, liên quan tới lực lượng vũ trang, nhà lãnh đạo Triều Tiên có lẽ vẫn sẽ duy trì chính sách như cha ông. Ông Panetta chỉ ra các bằng chứng là hiện Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục chương trình hạt nhân và tên lửa cũng như các hoạt động làm giàu uranium.

Tháng này, Hàn Quốc và Mỹ vừa đạt được thỏa thuận nâng tầm bắn của tên lửa đạn đạo Hàn Quốc lên gấp đôi so với giới hạn 800km hiện nay. Thỏa thuận cũng tăng khối lượng đầu đạn mà các tên lửa có thể mang. Ông Kim Kwan Jin cũng thông báo trong cuộc họp báo với ông Panetta rằng Triều Tiên vẫn tiếp tục chuẩn bị một vụ thử hạt nhân thứ ba sau các lần thử trước vào những năm 2006 và 2009.

“Triều Tiên đã chuẩn bị được một thời gian dài” - ông Kim nói trong cuộc họp báo ở Lầu Năm Góc. Ông Kim và ông Panetta gặp nhau để bàn thảo về những nỗ lực thuyết phục Bình Nhưỡng trở lại cuộc đàm phán sáu bên đã bị đình lại một thời gian dài, từ tháng 12-2008.

Về nhà lãnh đạo mới của Triều Tiên, ông Kim nói: “Ông ấy đã có những nỗ lực cải thiện đời sống người dân, nhưng khả năng thành công còn phải xem xét”.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên