09/10/2012 14:45 GMT+7

Trung Quốc tẩy chay hội nghị WB và IMF ở Nhật?

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Truyền thông Trung Quốc ngày 8-10 thông báo các ngân hàng lớn của Trung Quốc tuyên bố sẽ không tham dự những hội nghị của Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) tại Nhật Bản trong tuần này.

* Thương mại song phương tổn thương

"Dùng vũ lực, Trung Quốc sẽ trả giá thảm khốc hơn Nhật"Tàu Trung Quốc tiếp tục đến Senkaku/Điếu Ngư

5a9yqYFj.jpgPhóng to

Một chiếc Prado VX của Hãng Toyota bị những người biểu tình Trung Quốc đập phá và lật ngửa ở thành phố Tây An, tỉnh Sơn Tây - Ảnh: cbc.ca

Bốn ngân hàng nhà nước Trung Quốc gồm Ngân hàng Công thương Trung Quốc, Ngân hàng Trung Quốc (Bank of China), Ngân hàng Kiến thiết Trung Quốc và Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc tuyên bố sẽ không tham gia các hội nghị của WB và IMF tại Nhật Bản, Tân Hoa xã cho biết cuối ngày 8-10.

Tranh cãi giữa hai nền kinh tế lớn thứ hai và thứ ba thế giới đã căng thẳng hơn sau khi Tokyo quốc hữu hóa ba hòn đảo trong quần đảo tranh chấp mà họ gọi là Senkaku, còn Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư, gây ra lo ngại cho nền kinh tế toàn cầu vốn đã đầy bất trắc.

Tuần trước, Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde nói kinh tế thế giới sẽ không chịu nổi nếu như tình trạng căng thẳng giữa hai cường quốc này tiếp tục kéo dài.

Những nhà sản xuất xe hơi hàng đầu của Nhật Bản, Honda và Nissan, đã lên kế hoạch giảm bớt sản xuất ở Trung Quốc, thị trường xe hơi lớn nhất thế giới hiện nay, do tâm lý chống Nhật ở đây làm doanh số giảm mạnh.

Các nhà máy và doanh nghiệp khác của Nhật Bản ở Trung Quốc cũng đóng cửa hoặc giảm bớt hoạt động trong tháng 9 do lo ngại các đám đông Trung Quốc giận dữ. AFP cho biết hiện có hơn 22.000 doanh nghiệp Nhật hoạt động ở Trung Quốc và nền kinh tế hai nước có liên hệ chặt chẽ với nhau, nên sụt giảm trong xuất khẩu sẽ có hại cho cả hai.

Nhật Bản là đối tác thương mại lớn thứ hai của Trung Quốc sau Mỹ, với kim ngạch hai chiều 346 tỉ USD, tương đương 9% tổng kim ngạch thương mại của Trung Quốc.

Hãng Hàng không Nhật Bản ANA cũng thông báo 40.000 chỗ ngồi trong các chuyến bay Trung - Nhật đã bị hủy bỏ, trong khi JAL thông báo mỗi chuyến của họ có 50-100 hành khách hủy vé, dẫn tới việc hãng phải tạm ngừng khai thác ba đường bay.

Tại Trung Quốc hiện gần như không ai mua xe hơi của Nhật sau khi trong tháng này một người đàn ông bị đám đông đánh trọng thương vì lái chiếc Toyota Corolla. Doanh số của Toyota Trung Quốc giảm 40% trong tháng 9 so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh số những hãng đối thủ như Hyundai và BMW tăng. Toyota bán được 50.000 xe ở Trung Quốc vào tháng 9, so với 86.000 trong tháng 9-2011.

Hãng Suzuki giảm giờ làm ở nhà máy tại Trùng Khánh, còn Toyota và Honda cho nhân viên nghỉ phép thêm cũng như giảm giờ làm.

Các công ty Nhật cũng đã bị xua đuổi khỏi một hội chợ thương mại quốc tế ở thành phố Thành Đô. Hơn 60 công ty Nhật đã đăng ký tham dự hội chợ vào loại lớn nhất Trung Quốc này. Các bệnh viện Trung Quốc còn trả lại thuốc men mà họ mua từ các nhà phân phối Nhật Bản. Thị thực bị trì hoãn, hàng hóa ở các cảng bị thanh kiểm tra ngặt nghèo hơn.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên